Trang chủ » Kinh tế 24h » Khánh thành Nhà máy lọc dầu Dung Quất

Khánh thành Nhà máy lọc dầu Dung Quất

Tác giả:

Nhà máy lọc dầu Dung Quất là nhà máy lọc dầu đầu tiên của cả nước và là công trình trọng điểm quốc gia được Chính phủ giao PVN thực hiện, với số vốn đầu tư trên 3 tỷ USD.

Nhà máy có công suất thiết kế 6,5 triệu tấn/năm,  tương đương 180.000 thùng/ngày, đáp ứng trên 30% nhu cầu xăng dầu cả nước hiện nay.

Hiện PVN đã thuê tư vấn JGC – Nhật Bản lập dự án đầu tư mở rộng nhà máy. Theo đó, nhà máy sẽ được mở rộng và nâng công suất từ 6,5 triệu tấn lên 10 triệu tấn/năm, với tổng số vốn bổ sung trên 1 tỷ USD.

Ngày 22/2/2009, Nhà máy đã cho ra sản phẩm đầu tiên và ngày 30/5/2010, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và Tổ hợp Nhà thầu Technip đã tổ chức bàn giao Nhà máy lọc dầu Dung Quất.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cắt băng khánh thành nhà máy lọc dầu Dung Quất (ảnh Minh Bảo)

Từ khi nhận bàn giao, Nhà máy lọc dầu Dung Quất đã vận hành 100% công suất, đặc biệt từ giữa tháng 11 đến nay, nhà máy vận hành ở mức trên 105% công suất, tương đương 1.000 tấn sản phẩm các loại/ngày được sản xuất thêm.

Tính từ thời điểm bắt đầu chạy thử đến hết tháng 12/2010, Nhà máy đã tiếp nhận hơn 8,3 triệu tấn dầu thô, chế biến và cung cấp cho thị trường 7,2 triệu tấn sản phẩm các loại.

Năm 2010, tính từ khi bàn giao, Nhà máy đạt doanh thu 60 nghìn tỷ đồng, nộp ngân sách 10 nghìn tỷ đồng, sản phẩm của Nhà máy đáp ứng được 30% nhu cầu xăng dầu của cả nước.

Dự kiến năm 2011, nhà máy phấn đấu đạt mức doanh thu 77.000 tỷ đồng, nộp ngân sách 15 nghìn tỷ đồng.

Thủ tướng Chính phủ thăm Phòng điều hành NMLD Dung Quất sáng 6/1.

Phát biểu tại lễ khánh thành Nhà máy lọc dầu Dung Quất, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã biểu dương tập thể cán bộ, nhân viên PVN cũng như tập thể cán bộ, kỹ sư Nhà máy lọc dầu Dung Quất vì những thành tích đạt được để sớm đưa nhà máy vào vận hành đúng thời gian cam kết.

Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, đây là công trình trọng điểm quốc gia có số vốn lớn nhất từ trước đến nay, đánh dấu bước khởi đầu quan trọng cho sự phát triển ngành công nghiệp lọc hoá dầu Việt Nam, nền tảng phát triển công nghiệp tại Quảng Ngãi và khu vực miền Trung, từng bước tạo ra sự phát triển kinh tế cân đối giữa các vùng, miền trong cả nước.

Nhà máy lọc dầu Dung Quất không những có ý nghĩa rất lớn về mặt kinh tế, giải quyết nguồn an ninh năng lượng cho quốc gia mà có ý nghĩa về mặt an ninh, quốc phòng.

Do đó, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, PVN cần phải quản lý, vận hành thật tốt và đem lại hiệu quả cao nhất.

Ngoài ra, PVN cần phát huy những kết quả đạt được cũng như những bài học, kinh nghiệm từ Nhà máy lọc dầu Dung Quất thực hiện thành công việc mở rộng nâng công suất nhà máy cũng như triển khai các dự án Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn, Long Sơn và những công trình khác.

Thủ Tướng cũng yêu cầu PVN cần tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện hỗ trợ, giải quyết việc làm cho nhân dân địa phương, nhất là những gia đình nhường đất để làm nhà máy.