Trang chủ » Kinh tế 24h » 8 doanh nghiệp Việt sập bẫy một “siêu lừa” ngoại quốc

8 doanh nghiệp Việt sập bẫy một “siêu lừa” ngoại quốc

Tác giả:

Người đưa Keo So Vann ra ánh sáng chính là nạn nhân của hắn, bà Nguyễn Thị Hòa – Giám đốc Công ty TNHH Phương Hòa (Quảng Ninh). Keo So Vann vào Việt Nam giữa năm 2007 cùng với Heng Narông.

Hai người này tự giới thiệu Keo là giám đốc, còn Heng là thành viên của công ty TNHH phát triển KSV, tài chính quỹ tài trợ châu Á. Công ty này có 2 tỷ USD tại Ngân hàng Barlays Anh quốc, nếu các doanh nghiệp muốn vay vốn sẽ sẵn sàng cho vay với lãi suất mỗi năm chỉ 1,5%.

Tuy nhiên, trước khi tiền được chuyển vào tài khoản, các người vay phải ký hợp đồng vay và đưa trước 0,1% phí chuyển tiền và 10% phí đối ứng. Để tạo lòng tin, Keo đưa ra một số giấy tờ giả thể hiện mình có số vốn “khủng” trên.

Tháng 8/2007, bà Nguyễn Thị Hòa bị sập bẫy của bọn Keo So Vann bởi “cò mồi” Lê Xuân Tạo – Giám đốc Xí nghiệp Tiền Phong.

Tên Tạo đã vô tình khoe một giấy chứng thư photo màu xanh của Ngân hàng Barlays Anh quốc xác nhận hắn đã được vay 50 triệu USD với lãi suất rất thấp. Thấy vậy, bà Hòa đã nhờ Tạo dẫn đến gặp Keo để xin vay số tiền giống như trên.

Ngày 18/8/2007, hai người đã vào TP HCM, đến gặp Keo và Heng tại một khách sạn trên đường Phạm Văn Hai, quận Tân Bình đặt vấn đề vay 50 triệu USD. Keo đồng ý với điều kiện bà Hòa phải nộp trước phí chuyển tiền là 50.000 USD.

Sau khi nhận tiền của bà Hòa, hai “đại gia” Campuchia cho biết phải về nước ngay để làm hợp đồng cho bà này vay, 3 ngày sau sẽ gặp lại.

Ngày 23/8/2007, Keo đã đưa cho bà Hòa hợp đồng trên cùng một chứng thư giống của Lê Xuân Tạo. Đồng thời, Keo yêu cầu bà này phải đưa tiếp 5 triệu USD phí đối ứng nhưng bà Hòa chỉ lo được tổng cộng 365.000 USD.

Theo thỏa thuận, sau 2 tháng, bà Hòa sẽ nhận được 50 triệu USD nhưng chờ mãi vẫn chẳng thấy tiền được chuyển đến. Biết bị lừa, bà Hòa đã tố cáo hành vi của nhóm “đại gia” xứ sở Chùa Tháp.

Sau khi bị bắt (31/1/2008), Keo khai nhận đã lừa tổng cộng 8 doanh nghiệp trên khắp Việt Nam với cùng một chiêu bài trên. Số tiền mà Keo và đồng bọn chiếm đoạt được lên đến 1,3 triệu USD. Toàn bộ chứng thư và giấy tờ mà Keo và đồng bọn đưa cho các nạn nhân đều là giả.

Trong thời gian chờ ngày hầu tòa về hành vi lừa đảo trên, Keo được giam chung với Nguyễn Văn Bình (40 tuổi) và một số can phạm khác tại nhà tạm giữ thuộc Cơ quan An ninh điều tra TP HCM.

Trưa ngày 10/3/2010, do Bình không giặt giẻ lau sàn nhà cho mình, Keo đã lao vào cắt đứt tai bạn tù khiến anh này bị thương tật 14% vĩnh viễn. Rốt cục, Keo So Vann đã bị lĩnh án 2 năm tù trước khi bị đưa ra xét xử tội chính “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” mà hắn gây ra