Trang chủ » Kinh tế 24h » Phí đăng ký xe chưa tăng như tin đồn

Phí đăng ký xe chưa tăng như tin đồn

Tác giả:

Mua xe “chạy” phí

Hiện xe nội vẫn đang chiếm tới 80% thị trường (lượng xe bán ra của VAMA trung bình 11.000 – 12.000 xe/tháng) và giữ vai trò chủ chốt. Bởi thế, theo các đại lý xe, thuế nhập khẩu giảm nhẹ đã không tác động nhiều tới giá xe nhập cũng như thị trường tiêu thụ xe nói chung.

Với biểu thuế mới áp dụng từ 1.1.2011, thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc với xe dung tích xi-lanh dưới 2,5 lít giảm từ 83% xuống 82% (tương ứng mức giá giảm khoảng 0,5%), loại xe trên 2,5 lít thuế giảm 80% xuống 77% (giá giảm tương ứng 1,7%)…

Thị trường ô tô dịp cuối năm tiếp tục nóng

Mức thuế giảm mạnh trong khu vực ASEAN (70%), nhưng chỉ áp dụng cho các loại xe có tỷ lệ phụ tùng từ các nước ASEAN trên 40%.
Trong khi đó, theo thống kê của Tổng cục Hải quan, lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc từ các nước ASEAN không đáng kể (10 tháng đầu năm, lượng xe nhập từ khối ASEAN chỉ hơn 2.000 chiếc).

Xe nhập khẩu hiện nay chủ yếu có xuất xứ từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc… Hiện chỉ mới có Honda VN có kế hoạch phân phối xe từ khối ASEAN để hưởng thuế nhập khẩu giảm mạnh, với mẫu xe Accord.

Các thương hiệu phổ thông khác như Hyundai, Toyota vẫn chưa có kế hoạch chuyển hướng phân phối từ khu vực ASEAN.
Theo một số đại lý ở Hà Nội, lượng xe bán ra tăng đáng kể kể từ tháng 12.2010, chủ yếu do người mua “chạy” phí trước bạ. Nhiều khách hàng có xu hướng tìm mua các loại xe có biển sẵn.

Hiện phí trước bạ với ô tô vẫn đang áp theo mức từ năm 2009 với khung từ 10%-15%, trong đó Hà Nội và TP.HCM áp mức 15%.

Nhưng trong dự thảo Nghị định sửa đổi bổ sung về lệ phí trước bạ đang được Bộ Tài chính lấy ý kiến, khung phí trước bạ mới áp cho năm 2011 có thể sẽ là 10 – 20%.

Thêm vào đó, theo Thông tư số 212 của Bộ Tài chính, lệ phí cấp đăng ký mới kèm theo biển số cho xe dưới 10 chỗ tại Hà Nội, TP.HCM dao động từ 2 – 20 triệu đồng có hiệu lực thi hành từ đầu tháng 2.2011.

Thị trường ô tô nóng lên còn bởi thói quen mua xe tết của nhiều người dân, cũng như lo ngại tỷ giá có thể biến động thời gian tới.

Phí có thể chưa tăng ngay

Cũng theo giới kinh doanh xe hơi, chính sách thuế, phí quá “khó lường”, khi thuế nhập khẩu vừa giảm nhẹ thì phí đã tăng, khiến giá xe gần như không đổi, thậm chí tăng lên nếu các mức phí được áp kịch trần.

Ông Vũ Văn Trường, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) cho biết, cả phí cấp mới đăng ký và biển số xe lẫn phí trước bạ có thể chưa áp dụng ngay, mà tùy thuộc vào từng tỉnh, thành.

Cụ thể, mức lệ phí đăng ký mới, cấp biển sẽ do HĐND Hà Nội và TP.HCM tự quyết định. Trường hợp hai thành phố này chưa ban hành mức thu cụ thể mới thì vẫn áp theo mức hiện hành (2 triệu đồng).

Tương tự, lệ phí trước bạ cụ thể đối với xe ô tô chở người dưới 10 chỗ ngồi và thời điểm áp dụng do tỉnh, thành phố quyết định, có thể phát sinh trong năm 2011, 2012, hoặc có thể vẫn được áp theo mức hiện hành.