Trang chủ » Điểm nóng » Chính thức công bố 500 doanh nghiệp lớn nhất VN năm 2010

Chính thức công bố 500 doanh nghiệp lớn nhất VN năm 2010

Tác giả:

Thông tin về Lễ công bố VNR500 và các phiên thảo luận của chuyên gia hàng đầu thế giới và những doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam sẽ được Diễn đàn Kinh tế Việt Nam liên tục cập nhật.

Sáng 15/1/2011, hơn 400 lãnh đạo các doanh nghiệp (DN) thuộc CLB VNR 500 (Top 500 DN lớn nhất Việt Nam) đã có mặt tại hội trường Thống Nhất, TP.HCM để cùng chờ đợi giây phút được được xướng tên trong Top 500 DN lớn nhất Việt Nam.

Đây là lần thứ 4 liên tiếp, Công ty Cổ phần Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) và Báo VietNamNet phối hợp tổ chức, công bố bảng xếp hạng VNR500 để ghi nhận và tôn vinh một cách khách quan những thành quả mà các DN đã đạt được.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Tổng biên tập Báo VietNamNet, khẳng định, diễn đàn sẽ tiếp tục là người bạn tin cậy bảo vệ, hỗ trợ, nâng cánh DN phát triển. Ông Tuấn cho biết, trong năm 2011 sẽ mở rộng diễn đàn để đáp ứng sự mong đợi của DN.

TBT Nguyễn Anh Tuấn phát biểu tại Lễ công bố 500 DN lớn nhất Việt Nam 2010. Ảnh: Linh Phạm

Với chủ đề “DN lớn và vai trò của lãnh đạo” và “DN và vận động hành lang”, Diễn đàn VN 500 năm nay có sự tham dự của các nhà hoạch định chính sách, các chuyên gia hàng đầu Việt Nam.

Đặc biệt, Diễn đàn có sự tham gia của Giáo sư Stephen M. Walt đến từ Đại học Harvard, Hoa Kỳ, chuyên gia hàng đầu thế giới về lĩnh vực quan hệ lobby và ông Alex Malley, Tổng giám đốc điều hành toàn cầu của Hiệp hội Kế toán Công chứng Australia (CPA Australia).

Theo điều tra của McKinsey, “CEOs as public leaders”, có tới trên một nửa số lãnh đạo doanh nghiệp của Hoa Kỳ cho rằng các doanh nghiệp lớn cần có vai trò lãnh đạo quan trọng và tích cực trong việc giải quyết những vấn đề xã hội như giáo dục, y tế và chính sách ngoại giao.

Các đại biểu chăm chú lắng nghe tham luận. Ảnh: Linh Phạm

Không chỉ tập trung vào phát triển hoạt động kinh doanh, các doanh nghiệp lớn phải có “tinh thần công dân” và trách nhiệm xã hội tương xứng với quy mô kinh tế của mình. Doanh nghiệp lớn không nên né tránh, mà nên chủ động tham gia vào các vấn đề kinh tế – xã hội của đất nước.

Ông Alex Malley, cho rằng nhà lãnh đạo phải là người nhìn xa hơn đường chân trời và nhìn vượt xa những khó khăn hiện tại. Và ông muốn đem những kinh nghiệm của mình giúp các DN Việt Nam phát huy được vai trò lãnh đạo.

Ông Alex Malley, TGĐ của CPA Australia, phát biểu tại Lễ công bố sáng 15/1. Ảnh: Linh Phạm

Trước khi danh sách 500 DN lớn nhất Việt Nam được công bố, hội trường đã nóng lên với phần tranh luận xoay quanh chủ đề: thế nào là DN lớn?

Ông Trần Bá Dương, Tổng Giám đốc công ty Trường Hải nói rằng, lâu nay chúng ta nói lớn là nói về qui mô thành quả đạt được của DN. Tuy nhiên, càng lớn thì phá sản càng dễ. Vì thế nên cần phải giữ được cái lớn mang tính trí tuệ, tính phục vụ cao…

Theo bà Tôn Nữ Thị Ninh, nguyên Phó chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội, cái lớn ở đây có khi không phải vốn điều lệ, số lượng công nhân, doanh thu mà là ý tưởng táo bạo đột phá, có tác động đến xã hội. Bà Ninh đề xuất ý tưởng, trong 500 DN lớn của VNR cần bầu chọn thêm DN nào có ảnh hưởng lớn nhất.

Ông Nguyễn Anh Tuấn hoan nghênh đề xuất này. Ông khẳng định, trong năm 2012, bên cạnh danh sách 500 DN lớn nhất Việt Nam sẽ có thêm phần DN có ảnh hưởng lớn đến xã hội.

Theo ông Tuấn, DN lớn được ưu đãi nhiều thì cũng phải có trách nhiệm nhiều hơn, phải thể hiện vai trò người anh lớn dìu dắt vai trò đàn em nhỏ -công ty vừa và nhỏ… Ông Tuấn nói, VNR 500 của báo VietNamNam sẽ nơi DN có thể phản ánh những khó khăn, cũng như gửi gắm những trăn trở trong việc góp phần đưa nền kinh tế Việt Nam phát triển.

Vai trò của các doanh nghiệp lớn trong sự phát triển xã hội và mối quan hệ của các doanh nghiệp lớn với xã hội và chính quyền là rất quan trọng ở hầu hết tất cả các quốc gia trên thế giới, bất kể chế độ xã hội và nhà nước.

Trong bối cảnh nền kinh tế thế giới trải qua khủng hoảng và đang tìm kiếm cơ hội hồi phục, Diễn đàn VNR 500 năm nay hy vọng sẽ là nơi để các DN trao đổi kinh nghiệm để cùng nhau tìm ra hướng phát triển, vươn ra thế giới.

Chiều nay, diễn đàn được tiếp tục với phiên thảo luận với chủ đề “DN và vận động hành lang” với sự tham gia của GS. Stephen Walt. Bên cạnh đó, công ty NES sẽ chính thức giới thiệu với cộng đồng DN Mạng xã hội Doanh nhân – Trí thức Việt Nam.

Các DN nhận chứng nhận danh hiệu Top 500 DN lớn nhất Việt Nam năm 2010. Ảnh: Linh Phạm

Buổi Lễ công bố và Diễn đàn với sự tham gia của Công ty CP Ôtô Trường Hải trong vai trò là nhà tài trợ Vàng và Hiệp hội Kế toán Công chứng CPA Australia trong vai trò là nhà tài trợ Bạc… đã thu hút đông đảo các thành viên của Câu lạc bộ VNR500, các doanh nghiệp hoạt động trên mọi lĩnh vực sản xuất kinh doanh cùng các chuyên gia kinh tế và các cơ quan báo chí truyền thông trong và ngoài nước.

Năm 2010, Bảng xếp hạng VNR500 được xây dựng dựa trên cở sở dữ liệu của VietNam Report (VNR Biz Database) và kết quả nghiên cứu số liệu điều tra mới nhất về các doanh nghiệp trên toàn quốc. Số liệu điều tra được cập nhật đến hết ngày 31/12/2009. Thứ hạng doanh nghiệp sẽ được sắp xếp dựa trên tiêu chí doanh thu.

Bên cạnh Bảng xếp hạng TOP 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam (không phân biệt nhà nước, nước ngoài, tư nhân), VietNam Report cũng công bố Bảng xếp hạng 500 Doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Tiêu chí lựa chọn các doanh nghiệp tư nhân được VietNam Report sử dụng là các doanh nghiệp có vốn sở hữu tư nhân lớn hơn hoặc bằng 51%.

Để được xếp hạng trong Bảng xếp hạng doanh nghiệp mọi thành phần, doanh thu tối thiểu của doanh nghiệp phải trên 1.200 tỷ đồng và vào Bảng xếp hạng doanh nghiệp tư nhân, doanh thu tối thiểu của doanh nghiệp phải đạt trên 500 tỷ đồng.

Ngoài ra, dựa trên danh sách công bố, độc giả có thể tham khảo thứ hạng các doanh nghiệp được sắp xếp theo các tiêu chí khác như: TOP doanh nghiệp có lợi nhuận cao nhất, TOP doanh nghiệp có tốc độ tăng trưởng cao nhất, TOP doanh nghiệp có số lao động lớn nhất, TOP doanh nghiệp có tổng tài sản lớn nhất…

Thông tin chi tiết và danh sách được đăng tại trang website: www.vnr500.com.vn.

Kết quả nghiên cứu của Vietnam Report được công bố theo hai Bảng xếp hạng chính như sau:

Danh sách 1: TOP 10 Bảng xếp hạng VNR500 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam 2010

STT

TÊN TIẾNG VIỆT

TÊN TIẾNG ANH

1

TẬP ĐOÀN DẦU KHÍ VIỆT NAM

VIETNAM NATIONAL OIL AND GAS GROUP  (PETRO VIETNAM)

2

TỔNG CÔNG TY XĂNG DẦU VIỆT NAM

VIETNAM NATIONAL PETROLEUM CORPORATION (PETROLIMEX)

3

TẬP ĐOÀN ĐIỆN LỰC VIỆT NAM

ELECTRICITY OF VIETNAM (EVN)

4

TẬP ĐOÀN  BƯU CHÍNH VIỄN THÔNG VIỆT NAM

VIETNAM POSTS AND TELECOMMUNICATIONS
GROUP (VNPT)

5

TẬP ĐOÀN CÔNG NGHIỆP THAN – KHOÁNG SẢN
VIỆT NAM

VIETNAM NATIONAL COAL MINERAL INDUSTRIES  HOLDING CORPORATION LIMITED (VINACOMIN)

6

CÔNG TY TNHH MTV VÀNG BẠC ĐÁ QUÝ SÀI GÒN

SAIGON JEWELRY COMPANY LIMITED (SJC)

7

TẬP ĐOÀN VIỄN THÔNG QUÂN ĐỘI

VIETTEL GROUP

8

NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP & PHÁT TRIỂN
NÔNG THÔN VIỆT NAM

VIETNAM BANK FOR AGRICULTURE AND RURAL DEVELOPMENT (AGRIBANK)

9

TỔNG CÔNG TY LƯƠNG THỰC MIỀN NAM

VIETNAM SOUTHERN FOOD CORPORATION (VINAFOOD 2)

10

TỔNG CÔNG TY THĂM DÒ KHAI THÁC DẦU KHÍ

PETROVIETNAM EXPLORATION PRODUCTION CORPORATION (PVEP)

(Nguồn: www.vnr500.com.vn)

Danh sách 2: TOP 10 Bảng xếp hạng VNR500 – 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam 2010

STT

TÊN TIẾNG VIỆT

TÊN TIẾNG ANH

1

CÔNG TY CP SÀI GÒN KIM HOÀN ACB-SJC

SAIGON GOLD AND SILVER ACB-SJC JOINT STOCK COMPANY

2

CÔNG TY CP FPT

FPT CORPORATION

3

NGÂN HÀNG TMCP Á CHÂU

ASIA COMMERCIAL JOINT STOCK BANK (ACB)

4

CÔNG TY CP SỮA VIỆT NAM

VIETNAM DAIRY PRODUCTS JOINT STOCK COMPANY (VINAMILK)

5

CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN VÀNG BẠC ĐÁ QUÝ
DOJI

DOJI GOLD & GEMS GROUP

6

CÔNG TY CP THƯƠNG MẠI THÁI HƯNG

THAI HUNG TRADING JOINT – STOCK COMPANY

7

CÔNG TY CP VÀNG BẠC ĐÁ QUÝ PHÚ NHUẬN

PHU NHUAN JEWELRY JOINT STOCK COMPANY

8

NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN THƯƠNG TÍN

SAIGON THUONG TIN COMMERCIAL JOINT STOCK BANK

9

NGÂN HÀNG TMCP KỸ THƯƠNG VIỆT NAM

VIETNAM TECHNOLOGICAL AND COMMERCIAL JOINT STOCK BANK

10

CÔNG TY CP TẬP ĐOÀN HOÀ PHÁT

HOA PHAT GROUP

(Nguồn: www.vnr500.com.vn)