Trang chủ » Kinh tế 24h » Thép, xi măng phải giảm thiểu dùng điện

Thép, xi măng phải giảm thiểu dùng điện

Tác giả:

Đây là lần đầu tiên, sức ép cung ứng điện riêng cho hai ngành công nghiệp trên đã được các bên chủ động đặt ra trước nguy cơ, thiếu điện năm nay còn trầm trọng gấp 2-3 lần năm trước.

Cuộc họp diễn ra vào cuối tuần trước do ông Hoàng Quốc Vượng, thứ trưởng Bộ Công Thương đã chủ trì, với sự tham gia của Hiệp hội Thép Việt Nam, Tổng công ty Xi măng Việt Nam, Tổng công ty Thép Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Cục Điều tiết điện lực, Vụ Năng lượng và Vụ Công nghiệp nặng.

Ông Hoàng Quốc  Vượng đã cho biết năm  2011 tiếp tục là một năm rất khó khăn trong việc cung ứng điện. Theo kế hoạch cung ứng điện và vận hành hệ thống điện năm 2011 của EVN, dự báo các tháng mùa khô sẽ thiếu khoảng 2 tỷ kWh, gấp đôi năm ngoái, dẫn tới phải tiết giảm điện.

Thép vốn là ngành tiêu hao nhiều điện (ảnh: Phạm Huyền)

Năm 2010, cắt điện sinh hoạt không đủ, các ngành thép, xi măng theo nguyên tắc là sản xuất công nghiệp được ưu tiên cũng bị vạ lây. Mới tháng 7/2010, Tổng công ty Thép gửi văn bản tới Bộ yêu cầu chỉ đạo EVN không cắt điện đột ngột. Chỉ hai tháng sau, EVN có văn bản báo cáo bộ Công Thương về sự bùng nổ phát triển nóng của ngành thép, cung vượt cầu, gây áp lực lớn cho ngành điện, vốn đã thiếu lại còn phải “đèo bòng” thêm những dự án “phát sinh” ngoài qui hoạch.

Để hạn chế những tác động tiêu cực của việc tiết giảm điện, tại cuộc họp, ông Hoàng Quốc Vượng đã đề nghị các đơn vị ngành thép, xi măng cần có giải pháp cải tiến công nghệ, thiết bị nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng điện năng. Đặc biệt các đơn vị xây dựng phương án tận thu nguồn năng lượng phát thải để sản xuất điện phục vụ lại cho sản xuất.

Trước bối cảnh khó khăn thiếu điện sắp tới, bộ cũng yêu cầu các đơn vị thép, xi măng xây dựng kế hoạch sản xuất, sửa chữa hợp lý để giảm thiểu sử dụng điện năng trong các tháng mùa khô (đặc biệt từ tháng 3 đến tháng 6) năm 2011.

Năm 2010, sản lượng điện thương phẩm của EVN ước đạt 85,7 tỷ Kwh (tăng 14,5% so với năm 2009), riêng 2 ngành sản xuất thép và xi măng đã “ngốn” mất 10,19 tỷ kWh. Mức tiêu thụ điện của 2 ngành này đã chiếm tỷ lệ 12,04% tổng sản lượng điện thương phẩm cả nước, tăng 27,5% so với năm 2009.

Trong đó, sản xuất thép tiêu thụ 4,67 tỷ Kwh, chiếm tỷ lệ 5,52% và sản xuất xi măng tiêu 5,52 tỷ Kwh chiếm tỷ lệ 6,5%.

Để tránh tình trạng như năm ngoái, EVN  cần làm việc với các doanh nghiệp sản xuất thép, xi măng để thống nhất kế hoạch cung cấp điện năng trong năm 2011. Tuy nhiên, trong trường hợp phải tiết giảm điện, EVN vẫn phải ưu tiên cung cấp điện cho các nhà máy thuộc 2 ngành này, có hiệu suất sử dụng điện cao, có trong quy hoạch phát triển ngành.