Trang chủ » Kinh doanh » DN niêm yết “bất an” trước nguy cơ bị thôn tính

DN niêm yết “bất an” trước nguy cơ bị thôn tính

Tác giả:

Ngày 19/1, Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) phối hợp với báo Đầu tư chứng khoán tổ chức diễn đàn doanh nghiệp niêm yết. Khảo sát với các doanh nghiệp niêm yết tại HNX cho thấy áp lực lo ngại bị thâu tóm sau khi niêm yết là có thực.

Trước câu hỏi liên quan đến áp lực bị thâu tóm trên sàn, có tới hơn 20% câu trả lời cho biết áp lực bị thâu tóm ảnh hưởng rất tiêu cực đến doanh nghiệp.

Năm 2010 có hàng loạt trường hợp chào mua công khai để nắm giữ cổ phần chi phối. Vụ thâu tóm “lùm xùm” nhất trên sàn HNX năm 2010 là trường hợp Công ty Cổ phần Dược Viễn Đông (DVD) chào mua công khai cổ phần của Công ty Dược Hà Tây (DHT). Hiện vụ việc vẫn đang được Cơ quan điều tra làm rõ.

Chưa biết cái lý của bên nào đúng nhưng ngay lập tức DHT sợ bị thôn tính liền đăng ký mua cổ phiếu quỹ, họp khẩn để tăng vốn chóng mặt. DVD thì sử dụng quyền lực của cổ đông lớn phản bác. Thậm chí DHT còn có văn bản cáo buộc một số cá nhân có liên quan đến DVD làm giá cổ phiếu DHT.

Rõ ràng việc thôn tính bất thành và những “nghi án” xung quanh đó khiến các doanh nghiệp niêm yết khác phải giật mình. Trên sàn chướng khoán Việt Nam số các doanh nghiệp có vốn hóa dưới 300 tỷ đồng không thiếu. Thậm chí chỉ cần vài nhà đầu tư cá nhân lớn cũng có thể mua sạch cả doanh nghiệp nếu thuận tiện, chưa kể đến các tổ chức.

Một kết quả điều tra khác là có tới 87% doanh nghiệp cho rằng biến động giá cổ phiếu gây áp lực không nhiều hoặc không ảnh hưởng đến doanh nghiệp. Chỉ có 5,9% doanh nghiệp đánh giá tác động của giá cổ phiếu là tiêu cực.

Thực tế một thời gian dài, giá cổ phiếu biến động do yếu tố thị trường, trong đó nguyên nhân chính là hoạt động đầu cơ. Các giải trình biến động giá từ doanh nghiệp gần như không có giá trị vì ngoài những thông tin thị trường đã biết.

Liên quan đến áp lực công bố thông tin, 92% doanh nghiệp cho biết chỉ cảm thấy khó khăn lúc mới niêm yết. Sau đó, doanh nghiệp đều nhận thấy những quy chuẩn công bố thông tin đã tạo ra động lực để doanh nghiệp hiện đại hóa việc quản lý tài chính, từ đó cắt giảm được nhiều khoản chi phí và gia tăng hiệu quả kinh doanh.

Ông Trần Văn Dũng, Tổng giám đốc HNX cho biết Sở đã hoàn tất phần mềm quản lý doanh nghiệp niêm yết. Dự kiến HNX sẽ tiến hành tập huấn và thí điểm lần đầu từ tháng 3/2011 và sẽ chọn 50 doanh nghiệp thực hiện. Những doanh nghiệp này sẽ tự công bố báo cáo tài chính quý IV và năm 2010 vào tháng 4/2011. HNX hy vọng quý III/2011 này tất cả doanh nghiệp niêm yết có thể tự sử dụng phần mềm và đăng công bố thông tin cho nhà đầu tư.