Trang chủ » Kinh tế 24h » Hàng ngoại giá rẻ đổ bộ trước Tết

Hàng ngoại giá rẻ đổ bộ trước Tết

Tác giả:

Tình trạng hàng quá hạn sử dụng, hàng kém chất lượng so với công bố trên nhãn, bao bì vẫn xảy ra không nhỏ trên địa bàn. Đáng chú ý, hàng hoá phần lớn bán với giá rẻ và có xuất xứ từ nước ngoài. Đây chủ yếu là hàng tiêu dùng thông thường, thực phẩm và thời trang nhập lậu, giả mạo, nhái các nhãn hiệu nổi tiếng của nước ngoài như Gucci, Louis Vuitton, Nike, Adidas…

Đó là một nhận xét trong Báo cáo nhanh công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường Tết Nguyên đán Tân Mão 2011 của Sở Công Thương Hà Nội từ ngày 1/12/2010-17/1/2011.

Điển hình là vụ thu giữ số hàng hoá gồm quần áo, vải vóc, giầy dép nhập lậu trên tuyến Quốc lộ 1A từ Lạng Sơn về Hà Nội tổng giá trên 3 tỷ đồng; vụ kiểm tra 4 toa tầu thuộc Đoàn tàu ĐĐ4 đi từ ga Đồng Đăng (Lạng Sơn) về ga Gia Lâm (Hà Nội), thu giữ khoảng 18 tấn hàng lậu, trị giá 12 tỷ đồng; hay vụ thu giữ gần 1.000 chai rượu do nước ngoài sản xuất dán tem nhập khẩu giả trong nội thành Hà Nội.

Bánh kẹo là mặt hàng có nhiều vi phạm về quy chế ghi nhãn, xuất xứ, đo lường,
chất lượng – Ảnh: N.Nga

Chưa hết, các lực lượng chức năng còn bắt giữ và tiêu huỷ hơn 3 tấn gia cầm Trung Quốc nhập lậu; 1,1 tấn nội tạng động vật đã bốc mùi không có hoá đơn chứng từ, nhiều tấn bánh kẹo không rõ nguồn gốc tại các địa bàn huyện Hoài Đức, quận Thanh Xuân, Cầu Giấy, Hoàng Mai, Tây Hồ 2 tháng cuối năm.

Ở công tác kiểm tra, kiểm soát bình ổn giá, Sở Công Thương cũng ghi nhận trong 329/396 điểm bán hàng bình ổn giá của 15 doanh nghiệp được kiểm tra vừa qua thì 20 điểm thực hiện chưa đúng quy định và 28 điểm chỉ bán hàng bình ổn giá khi có diễn biến tăng giá.

Trong số 124 vụ bị xử lý vì vi phạm về giá, phạt tiền 154 triệu đồng, có 1 điểm bán hàng bình ổn giá bị phạt 5 triệu đồng vì hành vi không niêm yết giá.

“Việc chấp hành Pháp lệnh Giá, nhất là thực hiện niêm yết giá và bán theo giá niêm yết đối với các mặt hàng thiết yếu như lương thực, thực phẩm; kiểm soát các hành vi đầu cơ, găm hàng, tung tin thất thiệt trước, trong và sau Tết được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt.

Theo đó, chúng tôi có thể áp dụng các biện pháp mạnh như đình chỉ hoạt động, tước giấy phép kinh doanh hoặc đề nghị cơ quan chức năng truy cứu trách nhiệm hình sự khi xử lý các hành vi nêu trên” – ông Vương Trí Dũng – Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý Thị trường Hà Nội cho hay.

Kết quả kiểm tra từ ngày 1/12/2010 đến 17/1/2011, các lực lượng chức năng đã xử lý 134 vụ buôn bán, vận chuyển hàng cấm, hàng nhập lậu; 62 vụ sản xuất, buôn bán hàng giả, kém chất lượng; 125 vụ vi phạm về nhãn hàng hoá, 188 vụ vi phạm kinh doanh và 124 vụ vi phạm trong lĩnh vực giá với tổng số thu 3,9 tỷ đồng, trong đó phạt vi phạm hành chính trên 1,5 tỷ đồng, trị giá hàng hoá tịch thu sung công trên 2,1 tỷ đồng, hàng hoá tiêu huỷ trên 300 triệu đồng.