Trang chủ » Kinh tế 24h » Quay cuồng tìm chỗ đặt tiệc cuối năm

Quay cuồng tìm chỗ đặt tiệc cuối năm

Tác giả:

Cả tuần vừa “chạy” vừa vận dụng các mối quan hệ, nhưng chị Hà, kế toán một công ty tại quận Bình Thạnh, TP HCM, vẫn chưa đặt được nơi tổ chức bàn tiệc cuối năm cho doanh nghiệp mình. Các nhà hàng đều cho biết hết chỗ.

Anh Nguyễn Hoàng Nam, quận Tân Bình, dù là “mối ruột” của nhiều nhà hàng, nhưng mấy ngày nay cũng không tìm được nơi tổ chức tiệc tất niên. “Công ty làm muộn, nên thống nhất tổ chức tất niên cận ngày nghỉ Tết. Không ngờ dịch vụ bàn tiệc tất niên cuối năm lại đắt khách đến thế. Nhà hàng nào cũng trả lời hết lịch nhận và không còn chỗ”.

Anh Nguyễn Văn Sơn, chủ nhà hàng Lửa Hồng, đường Phan Xích Long, quận Phú Nhuận, cho biết: “Nhà hàng giờ chỉ thực hiện những yêu cầu cách đây hai tuần. Mấy ngày nay nhiều đơn vị liên tục gọi đặt tiệc tất niên nhưng đành phải từ chối khéo vì đã quá tải”.

Theo anh Sơn, tiệc cuối năm thường tổ chức đông nên yêu cầu của khách cũng cao. Trừ việc trữ nguyên liệu thực phẩm đầy đủ, phải luôn sẵn sàng thực hiện những yêu cầu kèm theo của khách hàng. Nhà hàng cũng phải lo trước cả tháng những việc như lên thực đơn, báo giá, bố trí không gian vị trí hợp lý… nên những đơn vị đặt tiệc muộn luôn có nguy cơ bị từ chối.

Một lý do khác khiến tiệc tất niên trở nên “sốt” là không có người làm. Anh Hoàng Văn Hùng, quản lý nhà hàng Trúc Lam Quán, quận Phú Nhuận, chia sẻ: “Nhà hàng chỉ có thể nhận những đơn hàng đến 28 âm lịch, vì nhân viên phục vụ còn phải về quê ăn Tết. Nhiều nhà hàng thời điểm này đã bắt đầu ngưng nhận đặt tiệc tất niên thiếu nhân công.

Chị Sen, nhân viên một công ty tại Phú Nhuận lại lo lắng vì giá bàn tiệc tăng mạnh: “Mới hai tuần trước, nhà hàng báo giá một bàn tiệc loại khá là 1,5 triệu đồng. Hôm nay nhà hàng “hô” lên 1,7 triệu đồng (chưa có đồ uống), với lý do gần Tết, giá mặt hàng nào cũng tăng”.

Anh Hiếu, chủ doanh nghiệp Hữu Sự, chuyên nhận đặt tiệc sinh nhật, tiệc tất niên ở quận Tân Bình, phân tích: “Giá bàn tiệc tăng là do nhiều nguyên nhân. Ngoài việc giá thực phẩm tăng, còn do phải tuyển thêm nhân viên phục vụ thay cho nhân viên về quê, cũng đội thêm khoản lớn chi phí”.

Ngoài ra, việc tăng giá bàn tiệc là cuộc “đua” theo cơn sốt của các đơn vị tổ chức. Hiện một bàn tiệc tất niên cho 8 người loại khá tại TP HCM có giá từ 1,7 đến 2 triệu đồng; hạng sang giá 2,2 – 2,8 triệu đồng (chưa có đồ uống). So với năm trước, giá bàn tiệc tăng từ 30 đến 45%.