Trang chủ » Doanh nhân » Những độc chiêu bán hàng dịp lễ Tết

Những độc chiêu bán hàng dịp lễ Tết

Tác giả:

Để thu được nhiều lợi nhuận hơn, các doanh nghiệp nhỏ đang sử dụng phương thức quảng bá trên phương tiện truyền thông với chi phí thấp nhằm tăng doanh số bán hàng vào dịp này.

Hoạt động bán lẻ trong dịp lễ, tết đang vào đúng pha tăng trưởng mạnh nhất, tần suất giao dịch cũng vì thế tăng vọt vì người người đang sục sạo trên Internet, tìm mua quà tặng bạn bè, gia đình và khách hàng.  Để thu được nhiều lợi nhuận hơn, các doanh nghiệp nhỏ đang sử dụng phương thức quảng bá trên phương tiện truyền thông với chi phí thấp nhằm tăng doanh số bán hàng vào những dịp lễ này.

Từ các chương trình khuyến mãi hấp dẫn, đến trao giải thưởng qua các cuộc thi, hay chơi game trực tuyến, các ví dụ dưới đây sẽ cho chúng ta thấy chiến lược của họ trong việc sử dụng các trang web xã hội để quảng bá các chương trình khuyến mãi, giúp doanh thu của họ tăng đột biến. 

Khuyến mại theo… yêu cầu của khách hàng

Năm nay, Dan Pritchett muốn thay đổi cách khuyến mại truyền thống của các doanh nghiệp.  Thay vì tự lựa chọn sản phẩm khuyến mại, Pritchett đã hỏi ý kiến khách hàng của mình và chọn sản phẩm khuyến mại theo ý muốn của họ.

Thay vì tự lựa chọn sản phẩm khuyến mại, Pritchett đã hỏi ý kiến khách hàng của mình và chọn sản phẩm khuyến mại theo ý muốn của họ.

“Tôi muốn làm điều gì đó gây nhiều hưng phấn và hứng thú mua hàng hơn cho người tiêu dùng trong dịp mua sắm Black Friday vừa rồi, mặt khác, cũng không để khách hàng phải buồn lòng vì những sản phẩm họ mong muốn không có mặt trong danh sách đại hạ giá.“, Pritchett, Phó chủ tịch ban Marketing của Logos – một công ty bán lẻ trực tuyến trụ sở tại Bellingham, Wash, chia sẻ.

Vào thứ 6, ngày 26 tháng 11, Logos cập nhật trang Blog, Twitter và Facebook của mình, và hỏi ý kiến của khách hàng xem họ muốn sản phẩm nào được giảm giá, và nhờ khách hàng gửi thư điện tử cho Logos về ước muốn của mình.  Sau khi nhận được rất nhiều thư, Pritchett và nhóm của anh đã trả lời khách hàng với những món hàng khách hàng đề cập với giá cực kỳ hấp dẫn.  Khách hàng, ngay sau đó, có 48 giờ đồng hồ để mua hàng.

Theo Pritchett, phản ứng của khách hàng với các thông báo trên phương tiện truyền thông xã hội vô cùng nhanh nhạy và hiệu quả.  Khách hàng có thể tự mở các trang mới trên forum và rồi thu hút đến hơn 13,000 lượt xem và 240 lời bình.  Trong khi đó, nếu công ty chỉ đăng tải các bài viết thông báo thông thường, họ chỉ đạt được ít hơn 100 lượt xem và nhận được khoảng 10 lời bình mà thôi.

Tính đến thời điểm kết thúc chương trình khuyến mãi vào ngày thứ 6 sau đó (chương trình kéo dài một tuần lễ), Logos đã nhận được khoảng 2,000 thư điện tử, và thu được khoảng 300,000 đô-la – gấp ba lần so với doanh thu cùng kỳ năm trước.  Hơn thế, Logos, ước tính sẽ thu được 30 triệu đô-la trong năm nay, đã có được địa chỉ liên hệ của nhiều khách hàng hơn qua đợt khuyến mại vừa qua.

Tổ chức các cuộc thi

Đôi khi, một vài lầm lỡ lại dẫn chúng ta đến với những ý tưởng kinh doanh tuyệt vời.  Điều này đã xảy ra với hãng bán lẻ sản phẩm chăm sóc da (đến nay đã được 11 năm tuổi), trụ sở tại Pasadena, California.  Đó là khi tài liệu nội bộ của công ty về sản phẩm tẩy tế bào chết bị gọi nhầm thành “Sườn lợn nấu với nham lê” (‘nham lê’ là việt quất đỏ – ‘cranberry’) thay vì “Hạt tẩy tế bào chết hương nham lê”.  Nhà sáng lập của hãng Lather, Emilie Hoyt đã cho rằng lỗi đánh máy này đã gợi ra một cơ hội làm ăn cho công ty:  giúp quảng bá cho các chương trình truyền hình và blog liên quan đến nấu nướng của công ty.

Không lâu sau đó, Hoyt và nhóm làm việc của cô gồm 25 nhân viên đã hoàn thành được bản kế hoạch về chương trình dự thi, trong đó khách hàng gửi về những công thức nấu nướng có sử dụng đến quả nham lê.  Những người chiến thắng sẽ được nhận giải thưởng lên tới 150 đô-la dưới hình thức sản phẩm của công ty.

Sau khi đã tạo ra được một trang giới thiệu về cuộc thi, Lather chính thức thông báo cuộc thi kéo dài 1 tháng kéo dài từ ngày 8 tháng 10 qua thư điện tử cho các khách hàng, đồng thời đăng bài trên blog của công ty, cũng như đăng tải trên Facebook và Twitter.  Tính đến ngày 8 tháng 11, Lather đã nhận được gần 100 bài gửi công thức.  Doanh số bán sản phẩm nham lê của Lather cũng tăng gần 20% trong suốt năm qua.

Một điều quan trọng khác, là qua các bài dự thi, Lather đã có thêm được rất nhiều thông tin về khách hàng.

Quảng cáo khuyến mại cuối năm trên cộng đồng game online

Mỗi tháng, ước tính có khoảng hơn 200 triệu người chơi game trực tuyến, điều này nghĩa là cơ hội làm ăn trong lĩnh vực này đang không ngừng gia tăng.  Đó là lý do tại sao Mertado, một trang mua bán trực tuyến trụ sở tại Palo Alto, California, đã khai trương ‘cửa hàng’ trong tháng 4, sử dụng nền Facebook, cho phép các kỹ thuật viên thống nhất các ứng dụng của Facebook và các trang xã hội khác.

Trong các dịp lễ, công ty bán đồ gia dụng và công cụ làm vườn, đồ điện và các sản phẩm làm đẹp này đã cho ra hai chương trình khuyến mại “Quà tặng các chuyên gia tin học’, kéo dài suốt Black Friday, và “Khám phá ý tưởng quà tặng” kéo dài đến hết ngày 17 tháng 12.

Để có những chương trình này, Mertado đã hợp tác với các mạng quảng cáo và các nhà phát triển game để chuyển tải được những quảng cáo súc tích và tập trung vào game nhất tới những người chơi.  Ví dụ, khi ai đó chơi trò Kingdoms of Camelot trên Facebook của Kabam sẽ nhìn thấy một nút bấm trên màn hình, hiện chữ “Khuyến mại trong ngày”.  Nếu người chơi nhấn vào nút này, một quảng cáo của chương trình khuyến mại trong dịp Black Friday của Mertado sẽ nhảy ra.  Sau khi nhấn vào quảng cáo, người chơi sẽ được chuyển hướng tới trang web của Mertado, nơi người chơi này có thể mua các sản phẩm có trong chương trình khuyến mại.

Mertado cũng cung cấp cho người chơi những ưu đãi bằng cách cho ra một loại tiền ảo mà người chơi có thể dùng khi chơi game trực tuyến. Các trò chơi khác liên quan đến chương trình khuyến mại của Mertado gồm có Playfish’s Pet Society và Playdom’s My Vineyard.

Theo nhà đồng sáng lập và cũng là giám đốc điều hành của Mertado, Vịay Chittoor, gần 1,000 người chơi đã tham gia vào cả hai chương trình khuyến mại.  Doanh số bán hàng chỉ tính trong dịp Black Friday đã gấp năm lần so với doanh số bán hàng những tuần trước đó, và gấp hai lần so với các dự án nội bộ.  Theo các điều khoản giữa công ty và thành viên tham gia, Mertado chi trả cho các nhà phát triển trò chơi khoảng từ 5% đến 15% giá bán của mỗi sản phẩm được bán ra.