Trang chủ » Kinh doanh » Năm 2011: Cầm vàng đừng để vàng rơi

Năm 2011: Cầm vàng đừng để vàng rơi

Tác giả:

1. Thị trường mới nổi

Khi các nền kinh tế phát triển đang phải vật lộn với với vấn đề nợ công và căng thẳng tín dụng, tăng trường kinh tế toàn cầu sẽ phụ thuộc vào các nền kinh tế mới nổi, điều sẽ hấp dẫn dòng vốn tiếp tục chảy vào thị trường mới nổi.

Dân số thế giới được dự báo sẽ tăng 50% trong vòng 40 năm tới, chủ yếu là từ các nước phát triển, gồm cả nhóm BRIC (Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc). “Khi mà tỷ lệ người nghỉ hưu ở các nước phát triển phương Tây tăng cao, Ấn Độ rộng lớn về đất đai sẽ thu hút một lới nguời tới sinh sống tại một trong những nước năng động nhất thế giới,” Rupert Robinson, một nhà phân tích thuộc Schroders Private Bank, nói.

Cân nhắc những rủi ro và khó khăn trong quá khứ, các thị trường như Trung Quốc, Ấn Độ là rất hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài nhờ tăng trưởng kinh tế tốt, quản trị công ty tốt hơn, ổn định chính trị và thị trường tài chính mở rộng… Khi sự xuất hiện của quỹ đầu tư ETF (loại quỹ đầu tư mà không cần đổ vốn trực tiếp vào thị trường đó) đã làm đơn giản hóa việc tiếp cận các thị trường này, các nhà đầu tư sẽ tiếp tục tìm kiếm cơ hội tại đây.

Năm 2010 được coi là năm của thị trường mới nổi, đặc biệt là ở châu Á và Mỹ La tinh và xu hướng này vẫn sẽ tiếp tục. Adrian Lowcock, một môi giới chứng khoán tại Bestinvest rất thích cổ phiếu thị trường mới nổi nhưng cảnh báo “bỏ trứng một giỏ”.

Lowcock khuyên lựa chọn những quỹ như Aberdeen Emerging Markets (bao gồm cả nhóm BRIC và 15 nước khác gồm Mexico, Hồng Kông (Trung Quốc), Hàn Quốc, Nam Phi và Thái Land). Quỹ này đã có lợi nhuận 313% trong 10 năm qua.

2. Tiền tệ

Một trong những quyết định quan trọng nhất mà nhà đầu tư sẽ phải đưa ra trong năm 2011 là việc họ quản lý các khoản đầu tư tiền tệ như thế nào. Các loại tiền tệ, về dài hạn sẽ phải trở lại giá trị thực của nó. Do đó việc tính toán sự “định giá” sai đối với loại tiền nào đó trong trung hạn sẽ đem lại lợi nhuận trong dài hạn.

“Chơi tiền (currency trading) là một loại đầu tư năng động nhất thế giới, rủi ro nhưng lợi nhuận rất cao. Trong khi đó nhà đầu tư cá nhân vẫn chưa quan tâm tới thị trường này,” Rebecca O’Keeffe, trưởng nhóm đầu tư tại Interactive Investor, nói. O’Keeffe thích quỹ Investec Managed Currency Fund và the Close Global Managed Currency Fund, nhưng quỹ đang giao dịch nhiều loại tiền.

Việc “chơi” tiền không phải là một việc dễ dàng nhưng điều đó không có nghĩa là nhà đầu tư sẽ hoảng sợ khi đặt cược vào đồng tiền nào đó.

3. Cổ phiếu phòng vệ, vốn hóa lớn

Thị trường chứng khoán thế giới đã trải qua 2 năm tăng giá và năm nay (năm thứ 3) có thể là giai đoạn chuyển tiếp sang thời kỳ tăng hoặc giảm. Nhiều nhà đầu tư đã bắt đầu chuyển sang loại cổ phiếu có tính phòng vệ cao sau khi từ bỏ cổ phiếu đã tăng giá mạnh trong 2 năm qua.

Thông thường khi nhà đầu tư thận trọng, cổ phiếu hạng trung bình và nhỏ không phải là một lựa chọn tốt và cổ phiếu vốn hóa lớn sẽ được ưu tiên hơn. Theo các nhà phân tích, nguyên nhân chính là nếu nhà đầu tư cảm thấy biển động mạnh hơn, đi trên một con xuồng lớn sẽ an toàn hơn.

4. Cổ phiếu năng lượng

Quá trình đô thị hóa trên toàn thế giới đang diễn ra nhanh và mạnh mẽ sẽ là chất xúc tác làm gia tăng nhu cầu về hạ tầng và xây dựng, và các dự án này sẽ tiêu thụ nhiều năng lượng. Nhu cầu về uranium sẽ tiếp tục tăng khi nhiều nước bắt đầu quan tâm trở lại với năng lượng hạt nhân.

“Nước Anh và nhiều nước khác đang có những kế hoạch về năng lượng hạt nhân đầy tham vọng vì đây sẽ là một trong những phương thức sản xuất năng lượng sạch nhất trong thập kỷ tới,” Graham Spooner thuộc trung tâm The Share Center nói. Ông thích cổ phiếu Kalahari Minerals và BHP Billiton, những công ty có mỏ uranium. Giá cổ phiếu Kalahari đã tăng 300% trong năm 2010.

Giá dầu tăng làm cho cổ phiếu công ty dầu mỏ tăng. Giá dầu thô kết thúc năm 2010 quanh ngưỡng 90 USD/thùng, so với mức 96 USD/thùng của năm 2007 và 145,16 USD/thùng vào tháng 7/2008. Tuy nhiên năm 2008, giá cổ phiếu công ty dầu không thực sự tăng mạnh, lý do là nhu cầu dầu mỏ sẽ giảm sau khi kinh tế đã chạm ngưỡng đỉnh điểm.

Tuy nhiên năm nay lịch sử sẽ không lặp lại khi nền kinh tế thế giới đang hồi phục mạnh hơn, chứ không phải yếu đi. Điều này sẽ là nhân tốt tích cực đối với cổ phiếu công ty dầu.

5. Vàng

Nếu đồng USD chịu nhiều sức ép giảm giá và giá dầu thô tăng cao, điều này sẽ có ích cho giá vàng và các loại hàng hóa khác. Vàng sẽ hưởng lợi nếu lạm phát bắt đầu ngóc đầu dậy trên thế giới.

Giá vàng sẽ tiếp tục lập kỷ lục mới trong năm 2011 khi những lo lắng về lạm phát đang gia tẳng bởi chính sách tiền tệ nới lỏng của Mỹ và châu Âu. Khi các ngân hàng trung ương tiếp tục mua vào, đặc biệt là Trung Quốc, giá vàng có thể sẽ nhanh chóng vượt ngưỡng 1.500 USD/oz trước khi cơn sóng vàng dịu lại

Giá vàng đã đạt đỉnh 1.415 USD/oz gần đây nhưng sẽ còn tăng tiếp nếu Cục dự trữ liên bang Mỹ tiếp tục chương trình nới lỏng định lượng QE2 và không loại trừ việc sử dụng QE3. Tiếp tục in tiền sẽ ảnh hưởng tới giá trị đồng USD và khiến lạm phát tăng mạnh hay vàng cũng sẽ tăng.

Kết thúc năm 2010, giá vàng khoảng 1.375 USD/oz và dự báo sẽ đạt 1.500 USD/oz trong năm 2011.

6. Cổ phiếu công nghệ

Với chương trình cắt giảm thuế của chính quyền Bush, các công ty sẽ có thể được hỗ trợ đầu tư nhiều hơn trong năm 2011 vào nâng cao năng lực sản xuất và sự thay đổi này sẽ là tín hiệu tốt cho cổ phiếu công nghệ.

Làn sóng tranh thủ đầu tư sẽ giúp công ty viễn thông, hệ thống dữ liệu và an ninh dữ liệu…hưởng lợi. “Một thập kỷ sau sụp đổ bong bóng công nghệ đã qua và đã tới lúc nó phát triển trở lại,” Ben Yearsley tại Hargreaves Lansdown, chia sẻ.

Ben Yearsley thích quỹ GLG Technology Fund, vốn đang đầu tư vào ngành thiết bị bán dẫn, phần mềm, truyền thông và internet,máy tính. Trong vòng 10 năm qua, giá chứng chỉ GLG Technology Fund giảm 50% nhưng chỉ riêng năm 2010 đã tăng trở lại 55,8%.

7. Trái phiếu doanh nghiệp

Điều kiện tài chính cho các công ty đang tốt dần lên, đặc biệt là với những công ty có độ rủi ro cao, với chất lượng tín dụng ngày càng cao. Đây là tin tốt cho nhà đầu tư nhắm vào trái phiếu doanh nghiệp với lợi tức trái phiếu cao.

Năm 2011 sẽ là năm thứ 3 liên tiếp “tốt” cho trái phiếu doanh nghiệp vì nhà đầu tư thường nhận được 7-8% trái tức, một con số khá tốt so với mặt bằng chung của thị trường trái phiếu.

8. ETFs

Các quỹ đầu tư dạng ETFs (đầu tư nhưng không đổ vốn trực tiếp vào thị trường đó) hiện vẫn chưa thu hút sự quan tâm đúng mức của các nhà đầu tư nhưng xu hướng này sẽ thay đổi khi rất nhiều quỹ ETFs mới sẽ được thành lập và hoạt động trong năm nay.

Với các quỹ ETFs được quản lý tốt, hiệu quả hoạt động chính là thước đo thu hút sự quan tâm của nhà  đầu tư. Quỹ ETF đầu tiên hoạt động đầu năm 2008 và sẽ kết thúc 3 năm hoạt động trong năm 2011. Đây sẽ là cột mốc quan trọng cho các nhà đầu tư những người trước đây còn lưỡng lự đổ tiền vào các quỹ ETFs.

9. Phát triển xanh

Nhà tư vấn tài chính Mark Hoskin đang đầu tư vào các quỹ liên quan tới nước và biến đổi khí hậu với niềm tin rằng chúng sẽ đem lại lợi tức lớn trong tương lai. “Nước, năng lượng, nông nghiệp và rừng… là những điểm sẽ thức tỉnh sớm,” Mark Hoskin nói.

Trong khi đó Mark Hoskin, 38 tuổi, cũng tự đầu tư vào quỹ Pictet Water and Schroder Climate Change Fund bên cạnh cổ phiếu Anh và cổ phiếu công ty bất động sản thương mại của riêng ông.

Vào năm 2050, sẽ có thêm ít nhất 2,5 tỷ miệng ăn mới ra đời, điều sẽ làm cho giá lương thực và đất đai tăng. Thomas Becket tại PSigma Investment Management, thích sự đô thị hóa của Trung Quốc và sự nổi lên của tầng lớp trung lưu tại các nước đang phát triển nên đã đầu tư vào các loại hàng hóa tiêu dùng như ca cao, đường, ngô, lúa mì.

“Sự thay đổi về quy hoạch đô thị tại Trung Quốc đang là một cuộc cách mạng. Khi kết hợp với vấn đề thiếu hụt nước, thì Trung Quốc và nhiều nước khác sẽ gặp vấn đề và đây chính là cơ hội,” Becket nói.

Quỹ Schroder Commodity Fund, vốn nắm giữ gas tự nhiên, ngô, kim loại quý, đã tăng hơn 11,4% trong năm 2010. Becket cũng thích Pictet Water Fund, vốn đã tăng 16,7% trong năm 2010 và 68,5% trong 5 năm qua.

10. Chăm sóc y tế

Những sự thay đổi mạnh về tỷ lệ người già, đặc biệt là ở các nước phương Tây hay Nhật Bản, sẽ là một chất xúc tác mạnh đối với lĩnh vực y tế và chăm sóc sức khỏe. “Rất nhiều tiền sẽ được chi cho lĩnh vực này, từ thay đổi chỗ ở cho tới chăm sóc y tá đặc biệt,” Darius McDermott thuộc Chelsea Financial Services, nói.

(Theo ĐTCK)