Trang chủ » Kinh tế 24h » Vàng vượt 36 triệu, tăng mạnh nhất tháng 1

Vàng vượt 36 triệu, tăng mạnh nhất tháng 1

Tác giả:

Giá vàng biến động mạnh khiến các doanh nghiệp thận trọng, kéo giãn khoảng cách giữa giá mua và bán vàng ra 200.000-250.000 đồng mỗi lượng.

Công ty Phú Quý lúc 10h30 niêm yết giá vàng SJC ở mức 35,75 triệu đồng/lượng (mua vào) và 35,95 triệu đồng/lượng (bán ra). Cuối giờ chiều qua, giá bán vàng SJC tại doanh nghiệp này đã được nâng lên 35,85 triệu đồng/lượng, tăng 400.000 đồng/lượng so với ngày hôm trước.

Tại Công ty Bảo Tín Minh Châu, lúc hơn 10h, giá bán ra vàng Rồng Thăng Long thậm chí đã được niêm yết ở mức 36,3 triệu đồng/lượng, giá thu mua ở mức 35,95 triệu đồng/lượng.

Đại diện một số doanh nghiệp cho biết, nhu cầu mua vàng cả vàng nữ trang đang tăng cao trong thời điểm giáp Tết âm lịch, nhất là sau khi giá vàng thế giới có phiên tăng vọt bất ngờ vào cuối tuần trước. Trong ngày Chủ nhật hôm qua, dù thị trường vàng quốc tế đóng cửa nhưng giá vàng trong nước vẫn tăng mạnh.

Từ cuối tuần qua đến giờ, giá vàng đã tăng thêm trên 1 triệu đồng/lượng, trái với dự báo giá vàng sẽ ổn định cho tới sau Tết mà nhiều doanh nghiệp kim hoàn đưa ra trước đó.

Giá USD thị trường tự do cũng đang ở mức cao. Sáng nay, nhiều điểm giao dịch ngoại tệ tại Hà Nội báo giá thu mua USD ở mức 21.300 đồng (mua vào) và 21.450 đồng (bán ra). So với giá thứ Bảy vừa qua, giá ngoại tệ này đã tăng tương ứng 200 đồng và 250 đồng.

Giá vàng trong nước đang tăng nhanh hơn giá vàng quốc tế, nhưng nhờ giá USD tự do tăng mạnh và đẩy giá vàng thế giới quy đổi tăng cao, khoảng cách giữa giá vàng trong nước và thế giới được giữ ở mức trên 1,2 triệu đồng/lượng.

Lúc 10h45 theo giờ Việt Nam, giá vàng giao ngay tại châu Á đứng ở mức 1.339,4 USD/oz. Mức giá này quy đổi theo giá USD thị trường tự do tương đương với 34,7 triệu đồng/lượng, rẻ hơn giá vàng bán lẻ tại Hà Nội 1,2-1,6 triệu đồng mỗi lượng.

Từ thứ Sáu tuần trước, tình hình bất ổn tại Ai Cập đã tạo ra lực hỗ trợ mạnh cho giá vàng. Trong phiên thứ Sáu, vàng đã có phiên tăng giá mạnh nhất trong 8 tuần, với mức tăng 1,8%. Tại thị trường châu Á sáng nay, vàng tiếp tục tăng giá nhẹ, dao động quanh ngưỡng 1.340 USD/oz.

Ai Cập đang lâm vào một cuộc khủng hoảng khi người dân nước này đổ xuống đường biểu tình đòi chấm dứt 30 năm cầm quyền của Tổng thống Hosni Mubarak. Ông Mubarak đã điều động quân đội đàn áp các cuộc biểu tình này, tạo ra sự hỗn loạn trên toàn lãnh thổ Ai Cập.

Mỹ đang dẫn đầu những nỗ lực quốc tế nhằm buộc Tổng thống Mubarak tuân theo những yêu cầu về dân chủ của người dân nước này. Tuy nhiên, chưa có dấu hiệu nào cho thấy ông Mubarak sẵn sàng từ chức. Ai Cập là quốc gia tiếp giáp với một trong những tuyến đường biển quan trọng nhất thế giới, nên cuộc khủng hoảng chính trị ở nước này khiến giới đầu tư đặc biệt quan ngại.

Thị trường chứng khoán toàn cầu sáng nay tiếp tục giảm điểm khá mạnh vì tình hình Ai Cập. Lúc gần 11h Việt Nam, các chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản và Hang Seng của Hồng Kông cùng giảm điểm trên 1%.

Tuy nhiên, áp lực giảm giá đối với vàng hiện vẫn còn khá mạnh, khi kinh tế Mỹ và châu Âu tiếp tục phát đi những tín hiệu tích cực. Quỹ tín thác đầu tư vàng lớn nhất thế giới vẫn đang tiếp tục xả hàng và hiện chỉ còn nắm giữ hơn 1.224 tấn vàng, mức thấp nhất kể từ tháng 5/2010.

Tỷ giá Euro/USD tại Tokyo sáng nay đứng ở mức 1,36 USD/Euro, ít thay đổi so với thứ Sáu tuần trước. Giá dầu thô ngọt nhẹ giao tháng 3 tại Mỹ tiếp tục tăng khá mạnh, đứng trên 90,1 USD/thùng lúc 11h giờ Việt Nam, cao hơn mức chốt cuối tuần trước gần 0,8 USD mỗi thùng.