Trang chủ » Kinh doanh » Hà Nội: Nguồn cung căn hộ tiếp tục tăng chóng mặt

Hà Nội: Nguồn cung căn hộ tiếp tục tăng chóng mặt

Tác giả:

Đó là các con số được đưa ra trong báo cáo tổng kết quý I/2011 từ hai hãng nghiên cứu, tư vấn bất động sản là CBRE và Savills Việt Nam mới đây.

Chiếm đến hơn một nửa trong số trên 8.000 căn hộ là từ hai dự án của Công ty CP Vincom là Royal City (quận Thanh Xuân) và Times City (quận Hai Bà Trưng). Điều này đã đưa quận Hai Bà Trưng, Thanh Xuân và Hà Đông đứng đầu thị trường về nguồn cung căn hộ hiện tại.

Đáng chú ý, chiếm 2/3 trong số nguồn cung sơ cấp kể trên là các căn hộ thuộc dự án hạng trung. Theo tính toán của CBRE, nếu tính cả hai dự án lớn kể trên, tỷ trọng căn hộ cao cấp trong nguồn cung mới hiện chiếm 37%, trung cấp dẫn đầu với 49% (giá từ 1.400-2.600 USD/m2), bình dân (800-1.350 USD/m2) chiếm 14%.

“Tỷ trọng này phản ánh đúng xu hướng tương lai hơn, do khoảng cách giữa phân khúc trung cấp và cao cấp ngày càng bị thu hẹp” – ông Marc Townsend – Tổng GĐ CBRE nhận xét.

Ngoài ra, Bộ phận Nghiên cứu của Savills Việt Nam còn ghi nhận một lượng cung 4.800 căn hộ mới từ thị trường thứ cấp, nâng tổng nguồn cung thứ cấp lên 44.000 căn, tăng 12% so với quý trước.

Mặc dù số lượng nguồn cung sơ cấp và thứ cấp đều tăng trưởng mạnh nhưng mức độ hấp thụ của thị trường vẫn được đánh là tích cực. Thể hiện ở giá chào bán thứ cấp khá ổn định, đặc biệt phân khúc trung cấp tại một số dự án tại quận Long Biên còn tăng giá ở mức 8,5%, huyện Gia Lâm tăng 6% so với quý IV/2010.

Ảnh: Duy Khánh

Các dự án chào bán mới có tốc độ bán tốt một phần lớn nhờ áp dụng các chiến lược bán hàng mới. Đơn cử như chiết khẩu lên tới 8% cho một nhóm người mua đặc biệt ngay từ giai đoạn đầu, bán ưu đãi cho nội bộ, nhân viên; sử dụng nhiều đại lý bán hàng; khống chế lượng căn hộ bán ra; dành một khoảng thời gian nhận đăng ký mua trước khi chào bán chính thức, buộc người mua chờ đợi và tăng mối quan tâm tới dự án.

Ngoài ra, hiện không còn tình trạng chủ đầu tư sử dụng USD để quy chiếu, thanh toán căn hộ. Thay vào đó, một số đưa ra sáng kiến điều chỉnh giá trị hợp đồng theo chỉ số giá (CPI) để giảm rủi ro cho khách hàng.

Mặc dù nguồn cung rất lớn nhưng căn hộ vẫn có khả năng thu hút một nguồn cầu nhất định. Đó là những người có nhu cầu ở thực và những người có tiền nhàn rỗi muốn chuyển vào căn hộ như một kênh hữu hình cất trữ tài sản – là nhận định chung của các công ty dịch vụ bất động sản.

“Chúng ta không nhìn nhận ở khía cạnh có dư thừa nguồn cung hay không mà phải xem xét đến nhu cầu đầu tư, chuyển dịch nguồn vốn từ kênh đầu tư này sang kênh đầu tư khác. Các diễn biến, chỉ số vĩ mô, lãi suất sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến việc lựa chọn kênh đầu tư ưu việt, từ đó gián tiếp ảnh hưởng đến thị trường nhà đất” – ông Marc Townsend nói.

“Một số chỉ số cho thấy, nhu cầu căn hộ có tiềm năng tăng trưởng do giá đất nền hiện quá cao. Đó là 53% tổng dân số của Việt Nam dưới 30 tuổi và thu nhập trung bình của người Hà Nội tiếp tục tăng” – bà Đỗ Thu Hằng – Trưởng bộ phận Nghiên cứu của Savills lạc quan.

Dự báo trong 3 quý còn lại của năm 2011, thị trường sẽ đón nhận thêm 21.000 căn hộ mới từ 35 dự án, tập trung tại các quận huyện như Từ Liêm, Hà Đông, Cầu Giấy và Thanh Xuân.