Trang chủ » Doanh nhân » Network18 và chuyện “xóa mù” truyền hình cho dân Ấn Độ

Network18 và chuyện “xóa mù” truyền hình cho dân Ấn Độ

Tác giả:

Network18 cũng hợp tác với CNBC Asia và CNN để cho ra mắt một số kênh tin tức tổng hợp và tin tức kinh doanh dành riêng cho Ấn Độ. Raghav Bahl cho biết, phát thanh truyền hình đã thay đổi đáng kể trong vòng 20 năm trở lại đây.

Trước những năm 1990, hầu như không có các doanh nghiệp tư nhân hay nước ngoài được phép thành lập các đài truyền hình hay truyền tín hiệu truyền hình mà chỉ có duy nhất hai kênh truyền hình dưới sự kiểm soát của nhà nước. Ông nói: “Quá nhiều nhu cầu bị kìm nén nên sự bùng nổ vào những năm 1990 là tất yếu”.

Chất xúc tác cho sự bùng nổ này là khi chính phủ Ấn Độ nới lỏng chính sách vào năm 1991 và cho phép các lập trình viên trong và ngoài nước được phát sóng qua truyền hình vệ tinh.

Theo ông Bahl thì tác động của nó thật to lớn. Cả một ngành công nghiệp mới được sinh ra chỉ trong một đêm, khi các công ty nước ngoài nhanh chóng nhập khẩu hay giới thiệu sản phẩm của họ đến đối tượng khan giả mới này. Đối với nhiều người, khi được xem những tin tức về cuộc chiến tranh ở Kuwait là lần đầu tiên họ được tiếp xúc với truyền hình.

Raghav Bahl đã biến sở thích cá nhân thành một trong những công ty truyền thông lớn nhất Ấn Độ.

Hồi đó người dân có nhu cầu xem truyền hình cực kỳ lớn: “Đột nhiên người Ấn Độ nhận ra rằng có một điều gì đó đang diễn ra mà họ có thể tận dụng được. Họ chỉ cần lắp đặt ăng ten chảo, căng dây dẫn trên ngọn cây và đường phố là tín hiệu có thể được phát đến mọi gia đình”.

Tập trung phát triển trong nước

Dù các chương trình truyền hình tăng đột biến những người sáng lập Network18 vẫn cảm thấy có gì đó không ổn. Truyền hinh vệ tinh của Ấn Độ bị cản trở bởi các nội dung nước ngoài. “Tôi nhận thấy Ấn Độ sẽ không chỉ kiếm được tiền từ những sự kiện đang diễn ra ở phương Tây hay chỉ nhập các chương trình giải trí hay tin tức của họ. Tôi chắc chắn rằng các chương trình của Ấn Độ sẽ ngày càng phát triển lớn mạnh hơn”.

Chính khoảng cách trong thị trường là yếu tố thúc đẩy Raghav Bahl xây dựng Network18 thành một công ty sản xuất truyển hình cung cấp nội dung về Ấn Độ cho các đài truyền hình vệ tinh. Khởi đầu của công ty rất khiêm tốn: “Chúng tôi kết hợp hai chương trình thí điểm. Một là chương trình kinh doanh hàng tuần và một là chương trình giải trí hàng tuần”. Các chương trình này được đài BBC ở London and Star TV ở Hong Kong bắt sóng và phát trên các kênh dành riêng cho Ấn Độ của họ.

Công ty phát triển rất nhanh và tiếp tục sản xuất các chương trình có nội dung về Ấn Độ phát trên các kênh của trong nước và nước ngoài trên khắp Ấn Độ.

Thay đổi hướng đi

Raghav Bahl cho biết, Network18 có bước ngoặt quan trọng vào năm 2000, khi họ quyết định chuyển từ một công ty sản xuất thành một kênh truyền hình 24h dành riêng cho Ấn Độ. Ông thú nhận, lý do phát triển công ty theo hướng mới là do nhân thức được rằng họ không đủ các nguồn lực cần thiết để phát triển các chương trình tin tức của mình.

Quá trình chuyển đổi diễn ra vào thời điểm thích hợp khi Network18 đã cung cấp các tin tức kinh doanh của Ấn Độ trên CNBC Asia, tạo một nền móng vững chắc trong thị trường trong nước.

Bahl tin rằng họ đã tìm được một đối tác phù hợp và họ cùng bắt tay thiết lập một liên doanh ra mắt kênh tin tức kinh doanh của Ấn Độ là CNBC-TV18. Năm năm sau đó, với cùng một mô hình kinh doanh, ông đã cho ra mắt kênh thông tin truyền hình tổng hợp trên CNN.

Network18 trở thành kênh truyền hình 24h vào năm 2000.

Theo ông, việc hợp tác với các đài truyền hình đã có tiếng tăm là một động thái rất thực tế, bởi Network18 không chỉ được “thơm lây” từ danh tiếng của đối tác mà còn được hỗ trợ để vượt qua những yếu kém trong khâu sản xuất nội dung.

Tuy nhiên cũng nảy sinh rất nhiều khó khăn, và nhiều người nghi ngờ thỏa thuận hợp tác sẽ không thể kéo dài. “Đến nay đã được 6 năm, chúng tôi vẫn duy trì được mối quan hệ hợp tác rất mạnh mẽ với cả hai đối tác. Tôi nghĩ rằng chúng tôi đã xử lý cả hai quan hệ này một cách minh bạch”, ông nói.

Đứa con của cải cách

Bahl gọi Network18 là “đứa con của chương trình tự do hóa nền kinh tế Ấn Độ”. Ông tin rằng công ty không thể cho ra mắt thành công và phát triển các kênh tin tức mà không có những cải cách vào những năm 1990. Trên thực tế, ông thấy Ấn Độ của những năm 1980 thiếu tính linh động về xã hội cũng như kinh tế.

“Bạn cần phải có vốn gia đình mới có thể làm bất kỳ việc gì”. Nếu công ty ra đời vào thời điểm đó thì chắc sẽ phải vật lộn rất nhiều. Những cải cách kinh tế sau đó đã cho phép các doanh nghiệp như Network18 được tận dụng các nguồn vốn tư nhân và sự hỗ trợ của các nhà đầu tư mạo hiểm.

Do vậy, Raghav Bahl cho rằng ông thật may mắn. “Chúng tôi niêm yết công ty vào cuối những năm 1990 với giá trị mà theo tôi là cực kỳ lớn, ngay trước khi bùng nổ công nghệ rơi vào phá sản trong năm 2000.”

Sở thích từ thời đi học

Raghav Bahl không tự coi mình là một doanh nhân điển hình. Niềm say mê phát thanh truyền hình của ông đã có từ thời ông còn là sinh viên. Sau khi tốt nghiệp, ông vừa làm việc tại một ngân hàng đa quốc gia vừa theo đuổi đam mê của mình bằng cách thực hiện các chương trình thanh niên và kiểm duyệt các cuộc tranh luận trên đài truyền hình quốc gia. Nhưng do hồi đó lĩnh vực này còn bị hạn chế nên ông khó có thể phát triển sự nghiệp truyền hình chuyên nghiệp.

Theo ông thì những kiến thức và kỹ năng quản lý mà ông thu lượm được từ công việc trước đây đã giúp ông rất nhiều khi tự mở công ty của riêng mình. Nhưng có một điều mà tất cả mọi doanh nhân đều cần phải có trước khi chạm đến thành công, đó là tính kiên trì. “Tinh thần “không bao giờ nói thất bại” sẽ quyết định tuổi thọ của công ty, bởi khi bắt đầu một việc gì đó mới, bạn có thể chắc chắn một điều rằng sẽ không thiếu những thất bại và nản lòng”.