Trang chủ » Doanh nhân » Đột phá từ bán hàng trực tuyến

Đột phá từ bán hàng trực tuyến

Tác giả:

Khi Emily McNish có ý định mua sắm đồ trang sức trực tuyến, cô đã bị choáng ngợp bởi những tùy chọn khi gõ “dây chuyền vàng” trên các trang web thương mại điện tử hay Google. Sau đó cô tìm thấy một trang web có tên JewelMint và quyết định chọn trang web này làm công việc mua sắm giúp mình.

JewelMint xác định cô McNish- 24 tuổi, nhân viên tư vấn tuyển sinh ở Los Angeles, có phong cách “boho” và thích đồ trang sức cỡ lớn. Vì vậy ngày đầu tiên hàng tháng, JewelMint đều giới thiệu với McNish một vài mẫu trang sức phù hợp với phong cách của cô. Sau đó cô sẽ có 5 ngày để chọn một mẫu vòng cổ, vòng tay hay nhẫn.

Để hưởng dịch vụ này, mỗi tháng cô phải trả 29,59 USD. “Điều này cũng giống như phí tham gia vào một câu lạc bộ bí mật”, cô nói.

Phương pháp bán hàng cũ kết hợp với phong cách mới lạ

JewelMint là một trong số những trang web thương mại điện tử như Send the Trend, ShoeDazzle, JustFabulous, Sole Society và trang web sắp ra đời StyleMint- một trang web kết hợp các phương pháp cũ với phong cách mới lạ để thu hút khách hàng. Họ giúp khách hàng chỉ phải xem một số lượng giới hạn các mẫu trang sức, giày và phụ kiện bằng cách nhân đôi các thuật toán phần mềm xác định phong cách cá nhân với những chiến thuật được chọn lọc từ các kênh truyền hình mua sắm tại nhà và các câu lạc bộ CD của tháng.

Những trang web thương mai điện tử này là ví dụ mới nhất về các nhà bán lẻ phát minh ra những phương pháp bán hàng trực tuyến mới lạ. Làn sóng đổi mới thương mại điện tử gần đây cũng đã sản sinh ra những trang web bán hàng tư nhân như Gilt và các trang giao dịch hàng ngày như Groupon. Cũng giống như các trang web đó, những câu lạc bộ mua sắm này nhằm mục đích sàng lọc những tùy chọn trực tuyến dường như vô tận và chỉ hiện thị số lượng kết quả nhỏ phù hợp với thị hiếu của từng khách hàng.

JewelMint, Send the Trend và ShoeDazzle đều tuân theo một công thức giống nhau: một người nổi tiếng về thời trang thiết kế hoặc lựa chọn những phong cách (hay chỉ cần gắn tên tuổi của họ vào dự án). Khách hàng sẽ được hỏi về thị hiếu thời trang và xem họ có khao khát sở hữu tủ quần áo của Nicole Richie hay Reese Witherspoon hay không. Mỗi tháng trang web này sẽ chọn một số mẫu trang sức gửi tới từng khách hàng, khách hàng sẽ mua một sản phẩm với mức phí cụ thể.

Lĩnh vực mới được đông đảo các đối tượng ủng hộ

Kate Bosworth- nữ diễn viên nổi tiếng đại diện cho JewelMint và cũng là một nhà thiết kế của trang web, nói: “Khi bạn tìm kiếm bất kỳ thứ gì trên mạng, bạn sẽ cảm thấy thật kinh khủng trước biển thông tin mà bạn nhận lại. Ý tưởng khai thác công cụ tìm kiếm trên mạng những sản phẩm khác biệt và có nhu cầu cao đã thực sự trở thành một lĩnh vực mới”.

Các nhà đầu tư dường như cũng ủng hộ xu thế mới này. Hôm thứ hai Send the Trend có kế hoạch công bố khoản đầu tư 3 triệu USD từ Battery Ventures và các nhà đầu tư mạo hiểm khác. ShoeDazzle hiện vẫn đang dẫn đầu với khoản được đầu tư lên đến 20 triệu USD. BeachMint- trang web đứng sau JewelMint và đang có kế hoạch bắt đầu những trang web khác như StyleMint , bán sản phẩm áo phông do Mary-Kate và Ashley Olsen thiết kế, cũng đã kêu gọi được 15 triệu USD vốn đầu tư.

Các trang web mua sắm là những thành viên mới nhất trong hàng dài những công ty hoạt động trên Internet sử dụng các thuật toán để xác định thị hiếu cá nhân. Pandora áp dụng các thuật toán để tìm kiếm âm nhạc, Netflix tìm kiếm phim ảnh và eHarmony dùng nó để tác hợp cho các cặp đôi. Nhưng ý tưởng ứng dụng các thuật toán phần mềm để xác định những khía cạnh độc đáo như phong cách cá nhân của mỗi khách hàng dường như không nhận được mấy tin tưởng của các tín đồ thời trang.

Phương pháp chào hàng khôn ngoan

Những trang web này cho biết, họ có thể làm được bởi họ có đủ những thông tin do khách hàng cung cấp về phong cách cũng như những hoạt động khi họ lướt web, ví dụ như những mặt hàng họ xem, hay mua những sản phẩm hoặc đánh dấu làm sản phẩm yêu thích.

Google- trang web ứng dụng các thuật toán với gần như tất cả mọi tìm kiếm, cũng đang học theo nguyên tắc tương tự đối với trang web thương mại điện tử thời trang cao cấp của nó là Boutiques.com. Người sử dụng trả lời các câu hỏi về thị hiếu thời trang, và cùng với các hoạt động của họ trên trang web, Google sẽ hiển thị những mẫu sản phẩm phù hợp nhất với khách hàng, bao gồm cả những lựa chọn của người nổi tiếng.

Tuy nhiên những câu lạc bộ mua sắm mới có tích hợp thêm một yếu tố nữa là đăng ký hàng tháng. Đây là một cái cớ rất hợp lý để gửi tin nhắn qua thư điện tử và tạo áp lực buộc khách hàng phải đưa ra quyết định mua sắm đúng thời hạn như Gilt và Groupon đã làm.

Divya Gugnani (bên phải)- giám đốc điều hành và đồng sáng lập của Send the Trend, cùng người đồng sáng lập Christian Siriano- nhà thiết kế thời trang, tổ chức một buổi trưng bày sản phẩm của JewelMint.

Hai nhà đồng sáng lập BeachMint là Josh Berman và Diego Berdakin cho rằng, chiến thuật này giúp loại bỏ nguy cơ đặt hàng tồn kho, bởi khách hàng bị thúc giục mua sắm hàng tháng và các công ty cũng học được cách dự đoán xu hướng mua sắm của khách hàng.

Các công ty cho biết, việc bán hàng trực tiếp đến người tiêu dùng còn giúp loại bỏ một số chi phí. Nhìn chung họ thường thiết kế các mẫu sản phẩm hoặc thuê các nhà thiết kế tư nhân, tìm kiếm nhà sản xuất và tự mình vận chuyển. “Để mua được một đồ trang sức ở Macy’s hay Nordstrom phải đi qua biết bao công đoạn từ nhà sản xuất tới người được cấp phép kinh doanh. Nhưng chúng tôi thì đi thắng tới tay người tiêu dùng”, ông Berman nói.

Các sản phẩm trên những trang bán hàng trực tuyến này có giá dao động từ 30-50 USD/1 tháng. Nếu để các nhà bán lẻ này tự so sánh họ với các cửa hàng như H&M hay Forever 21 thì sản phẩm của họ hợp thời trang và giá cả phải chăng hơn, nếu không muốn nói là có chất lượng cao hơn cả.

Tuy nhiên, họ cũng phải điểm thêm dấu ấn của người nổi tiếng, đặc biệt một vài ngôi sao còn tự mình thiết kế cho một số sản phẩm. Có thể kể ra những tên tuổi nổi bật như Kate Bosworth, Kim Kardashian, Christian Siriano, vv…

Divya Gugnani- Giám đốc điều hành và là người đồng sáng lập của Send the Trend nhận xét: “Mọi người thường coi những người nổi tiếng là biểu tượng của phong cách thời trang, và họ thực sự tin tưởng khi những ngôi sao này nói sản phẩm nào đó là đẹp, là tươi mới hay đang là mốt”.