Trang chủ » Doanh nhân » Lộ mặt đối thủ của Youtube

Lộ mặt đối thủ của Youtube

Tác giả:

Mike đồng sở hữu Channel Awesome, kênh video trực tuyến khuyến khích việc đăng tải trực tuyến các video game, sách truyện tranh và các lĩnh vực tổng hợp của đời sống văn hóa phổ biến. Vốn là một nạn nhân của suy thoái kinh tế, từng bị Circuit City sa thải, từng làm chủ một chuỗi bán lẻ điện tử về sau bị đóng cửa, Mike  hiện giờ là một người hưởng lợi từ sự phát triển quảng cáo, đã nhân gấp đôi doanh thu của năm ngoái, đủ để thuê 7 nhân viên làm việc toàn thời gian.

“Mọi người có thể vẫn còn chế giễu video trực tuyến nhưng hiện giờ đó thực sự là một công việc kinh doanh.”, Mike nói. Đối tác chủ yếu của Channel Awesome không phải là YouTube mà là Blip.tv chuyên phân phối chuỗi sản phẩm sản xuất cho Web và bao quanh chúng với những quảng cáo. Các công ty tạo ra chuỗi sản phẩm này thường nhỏ và xuất hiện ở những nơi không ngờ tới – như nhà của Mike – và đang tạo ra những ngôi sao bất ngờ tại những góc ngách sinh lợi.

Chương trình hàng tuần nổi tiếng nhất của Channel Awesome “Nostalgia Critic” được Doug Walker, một người khác bị Circuit City sa thải, sản xuất tại nhà cách nhà Mike 5 phút đi bộ thu hút 3 triệu lượt xem một tháng. Một số đối tác sản xuất hàng đầu của Blip cũng kiếm được ít nhất 1 triệu USD từ doanh thu quảng cáo trên Blip mỗi năm, theo Dina Kaplan, người đồng sáng lập Blip.

Giống như  YouTube, Blip chia sẻ doanh thu quảng cáo với các nhà sản xuất loạt sản phẩm cho Web. Nhưng khác với YouTube cho đăng tải những video nghiệp dư và Netflix đăng tải phim truyện và các chương trình truyền hình, Blip chỉ tập trung vào những nhà sản xuất. Thay vì cạnh tranh trực tiếp, nó cố gắng tạo ra một mảng mới bên cạnh YouTube trong thế giới rộng mở của Web video.

Doug Walker đang chuẩn bị chương trình “Nostalgia Critic” trên Channel Awesome.

“Dự án chúng ta bắt đầu từ năm 2005 rút cục cũng thành công”. Kaplan nói, trích dẫn sự thành công của những công ty như của Michaud, mối quan hệ của Blip với các nhà quảng cáo hàng đầu như Procter & Gamble và sự phổ biến ngày càng tăng của việc đưa video lên truyền hình.

Công ty cho biết các chương trình được tổ chức bởi các máy chủ của Blip chiếm khoảng 330 triệu lượt xem mỗi tháng. Blip hiện đang trong giai đoạn được cấp tài chính lần thứ 3 bởi các công ty đầu tư mạo hiểm đã đầu tư 18 triệu USD vào công ty này. Nhưng điều mà hệ thống vẫn đang thiếu, theo giám đốc điều hành Blip và các chuyên gia công nghiệp khác, là các cách thức để tìm ra chuỗi sản phẩm làm riêng Web trở nên đáng xem hơn. Vấn đề, theo cách nói chuyên môn, là phát kiến và đó là một trở ngại lớn mà các nhà tài trợ và nhà sản xuất Web video phải vượt qua.

Mike Hudack, người đồng sáng lập khác và giám đốc điều hành của Blip cho biết vào tháng trước khi đưa ra giải pháp của mình: một trang chủ mới cho Blip được cập nhật hàng ngày với những links liên kết tới các phần mới của các chương trình.

Trang chủ mới chia các chương trình thành các hạng mục như thể thao và hài kịch, xếp hạng các chương trình theo sự nổi tiếng và tạo ra cái mà Michaud gọi là “các trang chương trình thực sự” cho người sử dụng truy cập.

YouTube cũng đang cố gắng giải quyết vấn đề về phát kiến bằng cách lập trình cho trang chủ và nhấn mạnh vào các kênh nội dung. Tháng 3, công ty này, một đơn vị của Google, mua một công ty sản xuất Web video có tên là Next New Networks và hiện tại nhân viên của Next New đang đào tạo các nhà sản xuất YouTube mới chớm nở.

Cũng giống như nhiều công ty Web video khác, Blip cũng là một đối tác của YouTube, vì vậy nó luôn tránh mọi tình huống cạnh tranh. Nhưng rõ ràng là nó thích tăng lượng xem video trên chính trang của mình hơn là trên YouTube.

Các khán giả của những sản phẩm trên Web vẫn còn ít bởi các truyền hình tiêu chuẩn và do đó ngân sách cũng vậy. Michaud, 29 tuổi, người mặc áo sơ mi vàng với biểu tượng ngôi sao từ Super Mario Bros. 3 in ở mặt trước để ăn sáng nói trong một video trực tuyến của mình rằng: “vẫn còn có rất nhiều công việc lớn để làm.”

Anh nói: “Công ty của tôi có rất nhiều việc phải làm để trưởng thành nhưng tôi tin rằng một lúc nào đó trong một hoặc hai năm tới ai đó sẽ tạo ra một chuỗi sản phẩm mà mọi người đều nói đến.”

Đó là một chương trình, anh nói, có thể thu hút mọi người khỏi truyền hình truyền thống “đến những lựa chọn vô tận về video trực tuyến.”

Rất nhiều các chương trình hàng đầu của Blip là một phần của một mạng lưới, giống cách MTV là một cái ô của mọi loại chương trình. Cùng với Channel Awesome, Blip đánh giá cao Rooster Teeth, một công ty sản xuất đặt tại Austin, Texas sản xuất loạt phim hành động “Red vs. Blue” và “Immersion” chuyển thể từ video game sang cuộc sống thực.

Như tên của các chương trình và các kênh ngụ ý, thành công thường  xuất phát từ những chủ đề hấp dẫn người xem trẻ. Bà Kaplan nói: “Họ giống như những người đang “ít xem truyền hình hơn vì vậy nếu các nhà quảng cáo muốn tiếp cận họ, họ phải quảng cáo trên chuỗi sản phẩm dành cho Web.”