Trang chủ » Kinh tế 24h » Soi lại nhập khẩu linh kiện ôtô để tính thuế

Soi lại nhập khẩu linh kiện ôtô để tính thuế

Tác giả:

Thông điệp này vừa được Bộ Khoa học công nghệ chính thức thông báo sau cuộc họp với các bộ Tài chính, Công Thương, Giao thông vận tải về tính thuế nhập khẩu liên quan độ rời rạc của linh kiện ôtô.

Bộ Khoa học công nghệ cho hay, đối với các lô hàng linh kiện ôtô nhập khẩu trước ngày 5/7, nếu có một chi tiết không đáp ứng mức độ rời rạc như Quyết định 05/2005 của bộ Khoa học công nghệ, 4 bộ sẽ lập tổ công tác liên ngành để kiểm tra, xác minh cụ thể về mức độ rời rạc của lô hàng kinh kiện đó. Bộ Tài chính sẽ căn cứ vào kết luận kiểm tra này để tính thuế cụ thể cho lô hàng.

Đối với lô hàng linh kiện ôtô nhập sau ngày 5/7, việc tính thuế phải áp dụng đúng qui định hiện hành. Trường hợp đặc biệt cần xác minh độ rời rạc của linh kiện thì đoàn kiểm tra liên ngành sẽ tổ chức xác minh.

4 bộ đã thống nhất lập đoàn liên ngành xác minh lại toàn bộ các lô hàng nhập trước ngày 5/7 để tính lại thuế. (Ảnh: Phạm Huyền)

Sở dĩ có sự can thiệp phức tạp trên từ cơ quan quản lý là bởi vừa qua, hàng loạt hãng ôtô lắp ráp sản xuất trong nước đứng trước nguy cơ bị truy thu thuế hàng chục tỷ đồng vì nhập khẩu linh kiện có độ rời rạc thấp hơn qui định.

Theo thông tư 184/2010 của bộ Tài chính, chỉ cần 1 linh kiện không đáp ứng tiêu chí về độ rời rạc theo Quyết định 05 thì toàn bộ lô hàng sẽ phải nộp thuế theo thuế suất của xe nguyên chiếc là từ 72-82%, tức chênh lên rất nhiều so với mức dưới 30% của thuế linh kiện.

Như Diễn đàn kinh tế Việt Nam, Báo VietNamNet đã phản ánh, Ford Việt Nam đã bị ấn định truy thu thuế lên tới gần 20 tỷ đồng do dính và “lỗi” này, ngoài ra còn có các hãng như Toyota, Vidamco, Tổng công ty ôtô Việt Nam… cũng gặp vướng mắc tương tự và đã có lúc phải ngừng hoạt động.

Bộ Tài chính và các doanh nghiệp lắp ráp ôtô đều kiến nghị phải sửa lại Quyết định 05 của bộ KHCN vì lý do, các qui định mức độ rời rạc đã lỗi thời sau 5 năm thi hành.

Riêng hãng Ford bày tỏ ý kiến cho rằng, Quyết định 05 là nhằm mục đích qui định về tỷ lệ nội địa hóa ôtô, Thông tư 184 của bộ Tài chính tham chiếu qui định này để tính thuế là không hợp lý.

Tuy nhiên, tại cuộc họp trên, bộ Khoa học công nghệ đã thống nhất, việc sửa đổi 2 văn bản trên cần được nghiên cứu kỹ lưỡng, đảm bảo chủ trương của Chính phủ là khuyến khích nội địa hóa ngành ôtô, phát triển công nghiệp phụ trợ, tránh việc sửa đổi văn bản nhiều lần và không để doanh nghiệp lợi dụng gây thất thu thuế.

Như vậy, với kết luận trên, “hiệu lực” của công văn do Bộ Tài chính phát hành hôm 21/6 cho phép tạm tính thuế theo linh kiện dù không đảm bảo độ rời rạc coi như sẽ hết hạn. Các doanh nghiệp lắp ráp ôtô sẽ buộc phải tuân thủ đúng qui định hiện hành khi nhập linh kiện.