Trang chủ » Thế giới » Đại gia ly hôn: Ồn ào và chua xót

Đại gia ly hôn: Ồn ào và chua xót

Tác giả:

Kết hôn và ly hôn vốn là chuyện bình thường trong cuộc sống dân sinh. Vốn xưa của người Việt, kết hôn là chuyện vui của làng với bao điều chúc phúc và cầu mong, còn chia ly là cảnh đau lòng thường được “nuốt vào trong” chẳng mấy ai hay.

Thế nhưng, khi xã hội biến đổi, không ít cảnh ly tán lại trở thành những câu chuyện “đàm tiếu” của nhân gian. Hầu hết những chuyện ồn ào và chua xót đó lại rơi vào những người giàu, những người đang được coi là “đại gia”.

Bởi vì, ly hôn của họ luôn gắn với việc chia chác, tranh chấp tài sản, tiền bạc lên đến hàng tỷ đồng. Những nhân tình, nhân ngãi bao năm làm vợ chồng bồng trở nên vô nghĩa, đánh mất vì chuyện bạc tiền và tương lai.

Câu chuyện ly hôn giữa Phó chủ tịch Tập đoàn Bảo Sơn và chồng đang rất nóng – cho thấy rõ bức tranh chua xót trên. Nó nóng không hoàn toàn là chuyện một người phụ nữ xinh đẹp, có quyền và có tiền mà truân chuyên, mà vì bản thân vụ ly hôn được bàn luận nhiều nhất vì những tranh cãi quanh khối tài sản được ước tính lên đến 500 triệu USD.

Thiên hạ vẫn biết tới cha con ông Bảo Sơn với những dự án bất động sản lớn ở Hà Nội – mà nổi nhất là khu Thiên đường Bảo Sơn. Khu Thiên đường Bảo Sơn vốn đã một lần ồn ào khi những giao dịch mua bán và cầm cố ngân hàng bị phơi bày, thì nay lại một lần nữa rơi vào vòng xoáy “miệng lưỡi thế gian” khi cô con gái ông Bảo Sơn ly hôn và khối tài sản này được đưa ra tranh chấp.

Theo những gì trình bày tại tòa án, hai vợ chồng con gái ông Bảo Sơn mà vợ đang là Phó chủ tịch Tập đoàn Bảo Sơn, với 10% cổ phần tăng thêm sau khi kết hôn tại tập đoàn này. Sau đó, tập đoàn này lại góp vốn và chi phối ở nhiều công ty con khác. Trong đó, có khu du lịch 34 ha ở Hà Nội được định giá 500 triệu USD.

Khu Thiên đường Bảo Sơn lại một lần nữa rơi vào vòng xoáy “miệng lưỡi thế gian” khi cô con gái ông Bảo Sơn ly hôn và khối tài sản này được đưa ra tranh chấp.

Vì thế, khi ly hôn, chuyên chia chác tài sản trở nên rắc rối và ồn ào. Theo các luật sư, đến thời điểm này, tòa án vẫn chưa có phân giải cuối cùng,  nhưng theo lẽ thường và cũng như những quy định cơ bản của pháp luật thì những tài sản và cả công nợ hình thành sau hôn nhân đều được tính chung cả quyền lợi và trách nhiệm cho vợ chồng thì vụ ly hôn này khó tránh khỏi những phân chia lên đến hàng tỷ đồng.

Trước đó, người ta cũng từng chứng kiến những vụ ly hôn tiền tỷ ồn ào khác. Còn nhớ cách đây mấy năm, sàn chứng khoán đã từng “dựng đứng” khi Phó chủ tịch tập đoàn FPT ly hôn vợ và buộc phải chia số cổ phiếu cho người vợ lên đến con số gần 2 triệu cổ phiếu.

Đó là thời điểm chứng khoán cực nóng, giá cổ phiếu FPT trên đỉnh đắt đỏ nên với 2 triệu cổ phiếu người vợ được chia ước tính lên đến 1.000 tỷ đồng.

Cụ thể, thời điểm đó, ông ông Lê Quang Tiến – Phó chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Phó tổng giám đốc đang sở hữu 3.709.630 cổ phần của Công ty cổ phần Phát triển Đầu tư Công nghệ FPT. Và khi ly hôn, ông đã “ga lăng” chuyển cho người vợ là bà Lê Thị Hồng Hải 1.854.815 cổ phần. Thời điểm đó, nếu giao dịch ngay, bà Hải có khoảng 1.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, theo các chuyên gia chứng khoán, do nhiều quy định về điều lệ công ty và pháp luật về chứng khoán, bà Hải không thể bán hết số cổ phiếu đó để gom 1.000 tỷ.

Song, một điều chắc chắn đó là vụ ly hôn đình đám và cũng tốn kém nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam cho đến nay.

Nhưng nhiều chuyên gia pháp lý cho rằng, việc chia đôi tài sản cổ phiếu của ông Tiến là điều hiếm có và được xem là “sòng phẳng” và hợp tình theo cả pháp lý và quan niệm dân gian “của chồng công vợ”. Chuyện ồn ào chẳng qua là vì số tiền rất lớn còn trong cách hành xử được xem là “chơi đẹp” với tình cũ.

Dù ít ồn ào hơn nhưng lại được xem là chua xót nhất trong các vụ ly hôn của “đại gia” Việt là việc chia ly cạn tình của ông trùm phân phối di động một thời Nguyễn Gia Thiều và hoa hậu Hà Kiều Anh. Không có bất cứ một con số nào về tài sản, số tiền phân chia nhưng vụ ly hôn này vẫn đề lại “bia miềng” cho giới “đại gia”.

Đã bao năm gắn bó với Nguyễn Gia Thiều, Hà Kiều Anh có rất nhiều lợi ích qua vị thế cổ phần, lợi nhuận trong các công ty của đại gia này nên sự gắn bó giữa hai người ngoài tình cảm còn có sự chi phối bởi nhiều tài sản. Thế nên, sau khi ly hôn, hoa hậu này vẫn tỏ lòng với mọi người là “chung tình” và “chờ đợi” anh về sau những biến cố của đời người.

Những rồi chuyện ai cũng nghĩ tới nhưng ít người ngờ là hoa hậu này đã âm thầm dứt tình với “đại gia” Thiều khi ông đang thụ án trong tù. Được xem là khôn khéo và có tài kiếm tiền nhất giới người đẹp, mặc dù Hà Kiều Anh đã kín tiếng, không gây ầm ĩ khi chia tay nhưng chuyện không thể dấu mãi.

Đến khi mọi chuyện được công bố, thì người ta mới vỡ lẽ một cuộc ly hôn dù không nỗi tiếng về phân chia tài sản nhưng “chua xót” cho nhân tình, nhân ngãi. Đến nay, hoa hậu này lại đang nổi trong những lần xuất hiện với nhà đẹp, con yêu và người chồng phù hợp thì không một dòng nào người ta nhắc đến “đại gia” một thuở Nguyễn Gia Thiều.

Những chuyện trên đây vốn đã được công bố và òn ào nên ai cũng có góp lời để nó thêm nổi tiếng và truyền kỳ. Tuy nhiên, có rất nhiều vụ ly hôn tốn kém khác trong giới doanh nhân chưa được công bố nhưng nó vẫn được định giá tiền tỷ.

Một doanh nhân trẻ và sớm thành đạt trong ngành xây dựng là lắp máy khi chia tay vợ cũng đã buộc phải chia đôi tài sản hàng chục miếng đất với trị giá hàng trăm tỷ. Còn một đại gia vàng bạc nổi tiếng Hà Thành đã đến đời vợ thứ 3 cũng đã phải sẻ chia nhiều tài sản qua những lần ly hôn. Mỗi lần chia tay với với những người vợ cũ, ngoài tài sản phân chia, ông còn ra tay thiết lập cửa hàng kinh doanh, lo cho con cái… nên ai cũng nhận được tài sản lớn và “êm phận” chia ly.

Trong khi đó, rất nhiều đại gia ngoại quốc lại ghi mối hận lòng với những cuộc chia ly với các giai nhân Việt vì tài sản lý tán vì không danh chính ngôn thuận.

Mọi người hẳn chưa quên cuốn tự chuyện nổi đình đám của con gái một cặp nghệ sỹ nổi tiếng Hà Thành với nhiều đời chồng. Chỉ có điều, sau mỗi đời chồng đó, chị ta đều “nanh nỏ” và “bạo lực” để chiếm lấy rất nhiều tài sản là biệt thự, nhà đất mà giá trị nó tăng lên theo thời gian vì tất cả đều nằm trong nội đô.