Trang chủ » Kinh tế 24h » Ôtô bị truy thu tiền tỷ: Lỗi ‘lười’ nội địa hóa

Ôtô bị truy thu tiền tỷ: Lỗi ‘lười’ nội địa hóa

05 Th8 2011

Tác giả:

Chuyên mục: Kinh tế 24h

Sau 7 tháng chính sách thuế nhập khẩu linh kiện ôtô theo Thông tư 184/2010 có hiệu lực, nhiều hãng ôtô có tên tuổi ở Việt Nam bỗng dưng bị truy thu thuế hàng chục tỷ đồng mà nguyên nhân là do nhập khẩu linh kiện không đảm bảo độ rời rạc theo Quyết định 05/2005 của bộ Khoa học và Công nghệ.

Báo cáo Thủ tướng hôm 2/8, Bộ Tài chính cho hay, trong tổng số 18 thành viên của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), có 5 thành viên đã nhập khẩu linh kiện không đạt tiêu chí rời rạc. Đó là Tổng công ty Công nghiệp ôtô Việt Nam với linh kiện kính gắn sườn xe, ghế, ông xả; công ty ôtô Ford Việt Nam nhập ghế và ống xả; công ty Honda Việt Nam với chi tiết vành xe, lốp và ghế; công ty Toyota Việt Nam với linh kiện vành và lốp xe ở một số chủng loại xe; công ty GM Daewoo vướng ở linh kiện ghế.

Ngoài ra, sắp tới còn có thêm 2 công ty cũng dự kiến sẽ nhập khẩu các bộ linh kiện không đảm bảo tiêu chí rời rạc là Hino motor Việt Nam và Isuzu Việt Nam nhập cabin.

Còn lại, 11 thành viên khác của VAMA vẫn nhập khẩu linh kiện đạt tiêu chí rời rạc như quyết định 05 quy định bao gồm Trường Hải, Vinaxuki, SYM, Mecedes Benz, Suzuki, VMC, Vina Star, Meekong, Samco, Vinacomin, VIM…

Ảnh: Phạm Huyền

Đỉnh điểm của vụ việc này là công ty Ford bị truy thu tổng cộng ước lên tới hơn 50 tỷ đồng, như Diễn đàn Kinh tế Việt Nam – báo VietNamNet đã phản ánh. Sau đó, các bộ Công Thương, Tài chính, Khoa học và Công nghệ, GTVT phải tức tốc họp khẩn hôm 5/7 để giải quyết.

Khởi nguồn của tình trạng trên là bởi quy định các bộ linh kiện không đảm bảo độ rời rạc theo quy định về tỷ lệ nội địa hóa ôtô tại Quyết định 05/2005 của bộ Khoa học và Công nghệ thì phải nộp thuế theo thuế suất của xe nguyên chiếc. Trong khi đó, chênh lệch thuế suất của 2 nhóm hàng hóa này quá cao, thuế linh kiện chỉ dưới 27%, còn thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc là 77-82%.

Các hãng xe gặp vướng mắc trên đều lại cho rằng, các tiêu chí về độ rời rạc linh kiện của Việt Nam đã lỗi thời. Hãng Ford còn cho rằng, việc Thông tư 184 ban hành cuối năm 2010 lấy Quyết định 05 ban hành từ năm 2005 làm căn cứ tính thuế là không hợp lý.

Phản hồi trước ý kiến này, Bộ Tài chính bày tỏ, chính sách thuế nhập khẩu như trên đã được thực hiện thống nhất từ năm 2006 đến nay chứ không phải là vấn đề mới phát sinh. Trong 5 năm qua, Bộ đã ban hành tới 5 văn bản quy định về thuế linh kiện ôtô, mà gần đây nhất là Thông tư 184 cũng đều dựa trên các tiêu chí hàm lượng nội địa hóa như vậy để tính thuế.

Và qua một thời gian dài như vậy, các bộ không hề nhận được một kiến nghị vướng mắc nào của các công ty ôtô tại Việt Nam. Việc kêu ca của các hãng cho rằng chính sách của Việt Nam lỗi thời chỉ bắt đầu xuất hiện khi các công ty bị truy thu thuế hàng chục tỷ đồng do khai báo không đúng về độ rời rạc.

Bày tỏ ý kiến chính thức về hướng xử lý vụ việc, Bộ Tài chính đề nghị, tổ liên ngành cần kiểm tra tất cả các trường hợp nhập khẩu linh kiện ôtô để xác minh độ rời rạc cho đến khi một trong hai văn bản được sửa đổi, hoặc Thông tư 184 của Bộ Tài chính về chính sách thuế  và Quyết định 05 của Bộ KH-CN về tỷ lệ nội địa hóa.

Đồng thời, các bộ linh kiện không đảm bảo độ rời rạc để được tính thuế suất theo linh kiện thì sẽ phải đảm bảo một số điều kiện bắt buộc như tổng trị giá của linh kiện nhập khẩu này không vượt quá 10% của các linh kiện để sản xuất, lắp ráp thành ôtô hoàn chỉnh. Đối với xe tải, linh kiện đó không bao gồm thân xe, thùng xe, gầm xe, ca bin.

Trước đó, Bộ KH-CN cho rằng, tổ liên ngành chỉ kiểm tra xác mình lại các trường hợp nhập khẩu linh kiện không đảm bảo độ rời rạc về Việt Nam trước ngày 5/7, ngày diễn ra cuộc họp giữa các bộ, các trường hợp nhập sau 5/7, các công ty phải tuân thủ đúng quy định hiện hành.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính lại không đồng tình ý kiến này vì cho rằng hướng giải quyết đó vẫn gây khó khăn cho hãng xe và cả cơ quan hải quan khi phân loại hàng hóa.