Trang chủ » Kinh tế 24h » Google thôn tính Motorola với giá 12,5 tỷ USD

Google thôn tính Motorola với giá 12,5 tỷ USD

Tác giả:

Đây là thương vụ lớn nhất của nó từ trước cho tới nay, Google cho biết nó sẽ phải trả 40 USD cho mỗi cổ phiếu bằng tiền mặt, cao hơn 63% so với giá đóng cửa của cổ phiếu Motorola Mobility trên Sở Giao dịch Chứng khoán New York.

Chuyên gia phân tích Colin Gillis của BGC (Công ty tư vấn chiến lược của Mỹ) cho biết: “Sự kiện này nói lên rằng Google muốn có một trải nghiệm thú vị là cung cấp phần cứng và phần mềm điện thoại (như Apple)”.

Hôm qua, cổ phiếu của Motorola Mobility, công ty chủ yếu tập trung vào điện thoại thông minh và tivi di động, đã tăng 59%.

Google, hãng sản xuất hệ điều hành điện thoại di động Android, đã từng muốn thử sức tại thị trường điện thoại thông minh nhưng bị cản trở do thiếu tài sản và trí tuệ trong lĩnh vực điện thoại không dây.

Đầu tháng này, Google bị thất bại trong nỗ lực mua hàng ngàn bằng sáng chế từ Nortel sau khi nó phá sản. Giám đốc pháp lý của Google, David Drummond, đã lên án Microsoft, Apple, Oracle và các công ty khác, ông cáo buộc những công ty này thông đồng để cản trở các ứng dụng ngày càng phổ biến của phần mềm Android bằng cách mua bằng sáng chế.

Một nguồn tin đáng tin cậy cho biết Google nhào vào mua Motorola sau khi thất bại trong cuộc chạy đua mua sáng chế của Nortel.

“Lần này, Google không chỉ mua bằng sáng chế. Rõ ràng đây là một sự thay đổi chiến lược rất quan trọng của Google”

Thỏa thuận này của Motorola Mobility có thể coi là thắng lợi trong hoạt động đầu tư của Carl Icahn, cổ đông lớn nhất của Motorola. Tháng Bảy này, Icahn vẫn nắm giữ 11,36% cổ phần trong công ty. Trong một tuyên bố, Icahn cho biết thỏa thuận này là “một kết quả tuyệt vời” cho tất cả các cổ đông của Motorola Mobility.

Google có kế hoạch để hoạt động Motorola Mobility hoạt động như một doanh nghiệp độc lập. Google cho biết thỏa thuận này sẽ hoàn tất vào cuối 2011 hoặc đầu năm 2012, việc này đòi hỏi phải có sự phê chuẩn của Mỹ, Liên minh châu Âu và các khu vực khác, cũng như sự ủng hộ của các cổ đông Motorola Mobility.

Thỏa thuận này là một sự rung chuyển đối với thế giới Android. Lần đầu tiên, Google sẽ xâm nhập trực tiếp vào lĩnh vực kinh doanh điện thoại di động – vốn đã được ấp ủ từ lâu.

Từ trước đến nay, dù cung cấp nền tảng Android quan trọng để chạy hàng triệu điện thoại thông minh và máy tính bảng nhưng hãng vẫn chưa tự thiết kế và sản xuất điện thoại cho riêng mình, ngoại trừ một vài mẫu thí điểm với các đối tác như HTC.