Trang chủ » Thế giới » Amazon: Walmart của mạng Internet

Amazon: Walmart của mạng Internet

Tác giả:

Khi mới thành lập, Amazon đã từng là chủ đề của một báo cáo có tên “Amazon.Toast”. Bản báo cáo đã dự đoán rằng trang web bán sách trực tuyến này sẽ sớm bị tiêu diệt bởi Barnes & Noble (B&N), một hãng phân phối sách khổng lồ vừa mở một website riêng vào thời điểm đó.

Thế nhưng, trái ngược lại với dự đoán, thay vì bị nghiền nát, Amazon mới chính là kẻ hủy diệt. Border, chuỗi phân phối sách khổng lồ một thời, đã bị Amazon hạ gục trong năm nay. B&N thì hoàn toàn thất thế trước sự phát triển mạnh mẽ của trang web này. Và hiện tại, Amazon đang là hãng bán lẻ trực tuyến thành công nhất. Một đối thủ mà ngay cả Apple cũng phải e dè.

Ngày 28/9 vừa qua, Jeff Bezos, ông chủ của Amazon, đã công bố  hãng chuẩn bị tung ra một máy tính bảng mới mang tên Kindle Fire. Nó sẽ trở thành đối thủ cạnh tranh trực tiếp với các sản phẩm từ hãng khác như máy tính bảng Nook Color của B&N hay iPad của Apple. Sản phẩm mới này của Amazon có màn hình nhỏ hơn so với iPad và chỉ cung cấp kết nối Wi-Fi. Nó đang là phát súng đầu tiên của hãng để chuẩn bị cho một cuộc chiến lớn.

Tương tự Apple, Amazon tự hào có một thư viện khổng lồ về nội dung trực tuyến, bao gồm sách điện tử, phim ảnh và âm nhạc. Và cũng tương tự như “Trái táo cắn dở”, Amazon cho phép mọi người lưu trữ nội dung của mình lên những “điện toán đám mây” và cho phép họ lấy những thông tin này ra dù ở bất cứ đâu.

Tuy nhiên, hai công ty này lại có sự trái ngược hoàn toàn về giá thành sản phẩm. Kindle Fire, sản phẩm của Amazon sẽ được phát hành vào giữa tháng 11 ở Mỹ, sẽ có giá chỉ 199 USD. Nó rẻ hơn rất nhiều so với mức giá thấp nhất 499 USD của iPad. Và trong tuần này, Amazon cũng vừa tung ra một dòng máy đọc sách Kindle mới, với giá thấp nhất chỉ có 79 USD. “Chúng tôi hiện đang phát triển những dòng sản phẩm cao cấp nhưng lại bán chúng với giá rất phải chăng”, Bezos nói.

Quyết định trên của Amazon được xem như một biện pháp thông minh của hãng này để phá vỡ thị phần máy tính bảng hiện nay, vốn đang bị thống trị bởi iPad. Gartner, một công ty nghiên cứu cho biết iPad sẽ chiếm tới 3/4 số lượng máy tính bảng bán ra trong năm nay. Việc Amazon tung ra những sản phẩm mới này cũng cho thấy chiến lược mấu chốt đem lại thành công của công ty từ trước đến nay, đó là những sản phẩm giá rẻ nhưng vẫn thỏa mãn khách hàng, tương tự như Wallmart.

Tất nhiên, giá rẻ không phải là yếu tố duy nhất tạo nên thành công của Amazon. Là một công ty phát triển dựa vào công nghệ, Amazon biết cách thu hút khách hàng thông qua việc đổi mới liên tục. Có thể kể đến dịch vụ “Amazon Prime” tại Mỹ, trong đó miễn giảm chi phí vận chuyển hàng cho các thành viên và những lợi ích khác. Những ý tưởng như vậy luôn thúc đẩy đà tăng trưởng của công ty. Tuy nhiên, giá rẻ mới là nhân tố chính, tạo nên lợi thế cạnh tranh khổng lồ cho Amazon.

Nghiên cứu gần đây của William Blair, một ngân hàng đầu tư, đã nhấn mạnh lợi thế về giá bán giữa Amazon và các đối thủ khác trong thị trường bán lẻ. Bản nghiên cứu so sánh 100 loại mặt hàng được lựa chọn một cách ngẫu nhiên trên 24 cửa hàng bán lẻ ở Mỹ, sau đó chúng được so sánh với giá bán trên Amazon. Kết quả cho thấy các sản phẩm trên trang web này có giá trung bình thấp hơn 11% so với các cửa hàng bán lẻ khác.

Lợi thế giá rẻ này đến từ việc một trang bán hàng trực tuyến như Amazon được miễn giảm một số loại thế tại Mỹ, bởi nó không có sự hiện diện của các cửa hàng bán lẻ nào. Tuy nhiên, theo Blair, cho dù có bị đánh thuế cao hơn, Amazon vẫn có thể cung cấp giá bán thấp hơn so với các đối thủ của mình. Quy mô lớn và đại trà của nó đã trở thành một lợi thế không thể chối cãi.

Dịch vụ Amazon Web Service (AWS), chuyên cung cấp cho khác hàng khả năng truy cập tới hệ thống dữ liệu khổng lồ của Amazon từ Internet, cũng có tiếng là giá rẻ. Việc so sánh giữa các công cụ điện toán đám mây là rất khó khăn, nhưng báo cáo thị trường cho thấy AWS thường là dịch vụ có chi phí thấp nhất.

Hiện tại, điện toán đám mây đang là yếu tố quan trọng trong chiến lược của Amazon. Hầu hết các nhà phân tích đều cho rằng công ty này sẽ lỗ nếu bán sản phẩm máy tính bảng mới với giá thấp như vậy. Nhưng với giá thành rẻ, việc nó được phổ biến rộng rãi sẽ hỗ trợ việc bán hàng trên Amazon, tương tự như thành công của máy đọc sách điện tử Kindle. Chiến lược này của Amazon cũng tương tự với những bãi đậu xe miễn phí bên ngoài mỗi cừa hàng Walmart, khi tạo điều kiện cho những khách hàng tiềm năng nhìn vào bên trong của cửa hàng.

Một tin tốt nữa cho Amazon đó là những người sở hữu máy tính bảng thường có xu hướng mua hàng nhiều hơn so với những người sử dụng máy tính cá nhân. Nguyên nhân đến từ việc những người sử dụng máy tính bảng thường có thu nhập cao hơn, và có kinh nghiệm hơn nên cũng sẵn sàng hơn khi mua hàng qua mạng.

Hiện tại, Amazon đang rất kỳ vọng vào một khởi đầu thành công, bởi tình hình kinh doanh của hãng cũng đang có những vấn đề đáng lo ngại. Lợi nhuận của hãng hiện đang ở mức thấp, một phần do hãng đang đầu tư mạnh vào điện toán đám mây. Và giờ, Amazon đang chuẩn bị cho một cuộc đối đầu trực với Apple, một công ty hùng mạnh với lợi nhuận thực lên tới 7,3 tỉ USD và doanh thu đạt 28,6 tỉ USD trong quý vừa qua.

Apple có thể không muốn có một cuộc chiến về giá cả trên thị trường máy tính bảng, nơi thị trường vẫn còn đầy tiềm năng tăng trưởng. Nhưng chỉ cần hãng này lùi bước, Amazon chắc chắn sẽ không bỏ qua.