Trang chủ » Kinh tế 24h » Mỹ tiếp tục bị xáo trộn bởi phong trào Chiếm phố Wall

Mỹ tiếp tục bị xáo trộn bởi phong trào Chiếm phố Wall

Tác giả:

Phong trào biểu tình trong phong trào “Chiếm phố Wall” đã lan khắp cả nước Mỹ khi những người biểu tình đã tuần hành qua Cục Dự trữ Liên bang và dựng lều trại ngay trong các công viên khắp từ Los Angeles đến Portland, Maine, tiếp tục bày tỏ sự giận dữ trước nền kinh tế Mỹ đang lung lay và sự tham lam của các công ty tại Mỹ.

Ở Manhattan, hàng trăm người biểu tình đã mặc đồ zombie với khuôn mặt sơn trắng, nắm những mớ tiền giả trong tay, rầm rộ biểu tình qua Sở Chứng Khoán New York. Tại Chicago, những người biểu tình khua trống tại trung tâm tài chính của thành phố. Những người khác ném lều bạt, giơ các biển hiệu phản đối trước những ô tô đang đi lại trên phố xá Boston, St Louis, Kansas.

Vụ bắt giữ 700 người biểu tình trên cầu Brooklyn tuần trước cho thấy một nước Mỹ bất mãn: từ sinh viên đại học lo lắng triển vọng nghề nghiệp của mình đến những người lao động trung tuổi vừa bị sa thải.

Vụ biểu tình Chiếm phố Wall bắt đầu từ hôm 17/9 với vài chục người biểu tình ném lều trại trước trụ sở Sở Chứng Khóan New York. Từ hôm đó đến nay, đã có hàng trăm người tham gia biểu tình và vụ biểu tình trở thành một sự kiện có tổ chức: có hỗ trợ y tế, hỗ trợ pháp lý và ra tờ báo riêng mang tên Occupied Wall Street Journal.

Khoảng 100 người biểu tình đã bị bắt giữ hôm 24/9. Những người lái xe buýt đã kiện Sở Cảnh Sát New York đã sung công xe và bắt họ lái xe trên cầu Brooklyn hôm thứ bảy.

Cùng với họat động biểu tình và những lời kêu gọi trên các mạng xã hội như Facebook, Twitter, những người biểu tình hy vọng sẽ “gieo được hạt giống cách mạng vĩnh cửu cho Hoa Kỳ” Thậm chí họ còn lập trang web chính thức trong đó có đăng tải thông tin các sự kiện trên khắp đất nước để nhiều người có thể tham gia.

Nhiều chuyên gia cho rằng, nguyên do sâu xa của sự kiện Chiếm phố Wall lần này, là do các nhà tư bản được hẫu thuận bởi các chính trị gia đã làm nghiêng quá nhiều cán cân trong hệ thống kinh tế nhằm phục vụ cho lợi ích của mình, đẩy tình hình chung của đất nước vào nợ nần và có rất ít cơ hội hồi phục nhanh. Nhiều biểu ngữ trong cuộc biểu tình đã thể hiện sự giận dữ trước tình trạng này “Con cá mập mang tên Nợ Nần đang ăn thịt thế giới của chúng tôi”.