Trang chủ » Kinh tế 24h » Được đà, USD nhắm mốc 22.000 đồng

Được đà, USD nhắm mốc 22.000 đồng

Tác giả:

Đến 15 giờ chiều ngày 5/10, giá USD tự do ở Hà Nội đã lên đến mức 21.570 – 21.630 đồng/USD, tăng 80 đồng/USD so với sáng nay. Thậm chí, trước đó, có thời điểm, giá USD đã được đẩy lên đến 21.650 đồng khi cao điểm mua bán.

Như vậy, chuỗi tăng giá USD đã liên tiếp được đẩy mạnh lên, sau khi vượt qua mốc 21.200 vào cuối tháng trước, giá USD nhũng ngày đầu tháng 10 đã liên tục tăng mạnh hơn 300 đồng cho đến thời điểm này.

Đây có thể xem là mức tăng giá mạnh nhất của USD trong thời gian từ đầu năm đến nay. Điều này khiến cho thi trường USD vốn ảm đạm trong thời gian qua đã bùng nổ giao dịch trở lại.

Sáng và trưa nay, chợ giao dịch USD vốn nổi tiếng ở Hà Trung – Hà Nội đã hoạt động rất sôi động và người đổ đến mua bán rất động. Đây là cảnh hiểm gặp trong thời gian gần một năm qua khi cơ quan chức năng ra tay chấn chỉnh các hoạt động giao dịch USD tự do.

Hầu hết người dân đến đây mau bán đều có xu hướng mua vào vì lo ngại USD còn đắt hơn theo chu kỳ cuối năm.

Giới kinh doanh cũng cho rằng, USD đắt lên bên cạnh các yếu tố mua gom đẻ nhập khẩu vàng thì chu kỳ đắt lên của USD cuối năm đã được dự báo sẽ lại đến bất chấp những cam kết ổn định của cơ quan quản lý đối với tỷ giá chính thức.

Cuối năm, các doanh nghiệp và người dân phải lo chạy mua gom USD để trả nợ ngắn hạn, nhu cầu mua USD sẽ tăng lên mạnh hơn khi tỷ gái có dấu hiệu tăng khiến người dân đổ xô mua vào để tranh rủi ro tăng giá cao hơn. Đặc biệt, khi ngân hàng hạn chế việc bán USD cho các đối tượng thì thị trường tự do càng có thêm lý do để nâng giá.

Trong khi đó, nhu cầu nhập khẩu hàng hóa cuối năm cũng sẽ tăng lên, tạo sức ép lên các ngân hàng và thị trường. Còn nhập siêu vẫn tiếp tục tăng lên trong tháng 9 đẩy cán cân thanh toán tiếp tục bị thâm hụt.

Đặc biệt, thời gian qua, một số ngân hàng đã vay một khoản nợ ngoại tệ khá lớn đối với các ngân hàng nước ngoài nay cũng đến hạn trả nợ khiến cho ngân hàng cũng trở thành đối tượng mua gom USD để trả nợ. Tất cả những áp lực này sẽ khiến tỷ giá tiếp tục tăng lên.

Việc tăng giá ở USD chợ đen đã lan vào tận các ngân hàng, khi việc mua USD đang trở nên khó khăn và chịu nhiều chi phí hơn khiến tỷ giá thực cao hon. Lo ngại nhất hiện nay là nếu đã tăng giá USD khôngđược kìm lại, thời điểm cuối năm sẽ càng khiến tỷ giá căng thẳng. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến thị trường ngoại hối mà còn gây áp lực lên lạm phát.