Trang chủ » Thế giới » 10 cách Steve Jobs làm thay đổi thế giới

10 cách Steve Jobs làm thay đổi thế giới

Tác giả:

Thiết kế

Đối với Jobs, mọi sản phẩm phải đạt tiêu chuẩn về kiểu dáng, tính năng và kỹ thuật. Trong khi các nhà sản xuất máy tính chỉ tập trung vào tốc độ vi xử lý, Jobs lại theo đuổi những kiểu dáng thiết kế nhỏ gọn và thông minh.

Một nhân viên cũ của Apple nhớ lại một cuộc họp có mặt Jobs, ông đã cân nhắc về sự hấp dẫn của Mini Coopers: “Steve quyết định Apple sẽ làm tốt khi thiết kế sản phẩm này bằng kim loại. Hầu hết các nhà sản xuất máy tính thời điểm đó đều sử dụng nhựa, nhưng ông biết để có được kích thước nhỏ hơn, thì dùng kim loại thực sự là một ý tưởng tuyệt vời.” Động thái này cuối cùng đã được đền đáp: máy tính xách tay của Apple đã trở thành sản phẩm bán chạy nhất.

Âm nhạc

Trong kỷ nguyên mới với sự thay đổi nhanh chóng của công nghệ kỹ thuật số, các nhà xuất âm nhạc đã gặp phải không ít khó khăn khó khăn khi hàng triệu người tải nhạc bất hợp pháp thông qua các dịch vụ như Napster.

Apple đã tung ra iTunes năm 2003. Một dịch vụ kỹ thuât số tính phí âm nhạc, sử dụng dễ dàng và tích hợp chặt chẽ với iPod, có sức hút mạnh mẽ đối với người tiêu dùng. Ngày nay, iTunes là nhà bán lẻ âm nhạc trực tuyến lớn nhất trên thế giới, với hơn 200 triệu người dùng. Họ đã tải về 15 tỷ bài hát. Việc tung ra thêm các dịch vụ mới càng củng cố sức mạnh của Itunes.

Máy tính cá nhân

Steve Jobs và Steve Wozniak người đồng sáng lập Apple đã phát triển ý tưởng về máy tính cá nhân với chiếc Apple II, nó được sản xuất với số lượng và trở thành một trong các sản phẩm máy tính thành công nhất những năm 1980 . Đó thực sự là một cuộc cách mạng về phương thức làm việc cua con người. Lượng máy tính chạy hệ điều hành Windows tăng liên tục nhưng doanh số bán hàng của Mac cũng không ngừng tăng. Doanh số thu được từ Mac trong 9/2011 dự kiến ​​sẽ từ 44 đến 46 triệu USD, một kỷ lục mới.

Kỷ nguyên Post-PC

Jobs đã tạo ra cuộc cách mạng máy tính cá nhân với Apple III, ông cũng mở ra kỷ nguyên “hậu PC” nhờ sản phẩm  iPad. Cho đến năm ngoái, máy tính bảng vẫn chưa thực sự thành công. Người dùng tin tưởng rằng Apple đã cố gắng.

Với iPad, Jobs và Apple dường như đã nỗ lực trọn vẹn: hình thức tuyệt vời, hệ điều hành có thể truy cập tương tự như iPhone và giá cả hợp lý. iPad đã bán được gần 14,7 triệu sản phẩm trong năm 2010, và trong quý vừa qua, doanh số bán hàng đã tăng đột biến, 183%, chứng tỏ rất nhiều người muốn một thiết bị mà họ có thể mang đi bất cứ đâu.

Quảng cáo

Phương pháp tiếp thị của Apple trong những năm qua được tiến hành rất tốt, đầu tiên là quảng cáo kinh điển năm 1984 của đạo diễn Ridley Scott. Trong đó, một vận động viên nữ cầm búa tạ chạy vào đập tan màn hình máy chiếu. Nhiều thập kỷ sau đó hình ảnh đó vẫn còn nổi tiếng và là khởi đầu cho bước đột phá tuyệt vời trong chiến dịch quảng cáo của Apple. Các chiến dịch quảng cáo khác gồm các quảng cáo về Mac với PC….

iPhone


Mặc dù thị phần của Android đang giảm nhưng Jobs lại làm được điều kỳ diệu. Với chiếc iPhone trong năm 2007,  Apple đã giới thiệu một thiết bị tiên phong trong cuộc cách mạng điện thoại thông minh nhờ thiết kế nhỏ gọn, màn hình cảm ứng lớn và hệ điều hành ưu việt đã đánh bại mọi đối thủ. Jobs đã tham gia suốt quá trình phát triển sản phẩm, Apple cũng chi tới 150 triệu USD cho dự án này.

Hệ sinh thái

Khái niệm “hệ sinh thái” có thể là một trong những đóng góp lâu dài nhất của Jobs cho kinh doanh toàn cầu. Ý tưởng này rất đơn giản: tạo ra một hệ thống khép kín các phần cứng, phần mềm và dịch vụ được tích hợp chặt chẽ nhằm phục vụ tốt hơn cho người sử dụng. Hãy suy nghĩ về iTunes, nơi người dùng mua và nghe hàng triệu các bài , album, và có thể tải lên iPod hoặc iPhone. Trên thực tế các nhà sản xuất từ xe hơi đến trò chơi điện tử hiện nay đều đang cố gắng thiết lập các hệ sinh thái giống như vậy.

Hệ điều hành Mac

Hệ điều hành Mac của Apple luôn phải đơn giản hơn so với đối thủ cạnh tranh – MS-DOS, Windows hoặc Linux và cách tiếp cận một cách dễ dàng cho dù đó là Mac OS System 7 hoặc Mac OSX, phần mềm chủ yếu bắt nguồn từ các sản phẩm của Jobs tại NeXT. Người dùng Windows đôi khi chỉ trích Mac vì thiếu chức năng tuỳ chỉnh. Nhưng đặc điểm đơn giản và dễ sử dụng của hệ điều hành Mac luôn tạo được thế mạnh nhất định.

Cửa hàng Apple


Cửa hàng bán lẻ Apple đầu tiên xuất hiện ở Tyson Corner đã khiến nhiều người hoài nghi. Tuy nhiên sau 10 năm với 345 cửa hàng ra đời thì câu chuyện này đã thay đổi hoàn toàn. Thành công của Apple nằm ở cách bố trí cửa hàng. Theo tài liệu về Apple, Jobs đã yêu cầu trang trí cửa hàng với các trang thiết bị phù hợp và tiện lợi cho người tiêu dùng.

Tập đoàn Apple

Cuối cùng, đóng góp lớn nhất của Jobs không chỉ là điện thoại thông minh, máy tính bảng hay hệ thống điều hành Mac, mà chính là Apple, một tập đoàn hùng hậu với 12.000 nhân viên. Từ sau khi trở  lại công ty vào năm 1997, Jobs đã xây dựng Apple trở thành công ty công nghệ có giá trị nhất trên thế giới, vượt qua nhiều đối thủ nặng ký như Microsoft hay HP. Đây thực sự là bước ngoặt lớn nhất trong lịch sử kinh doanh.

Không có minh họa nào tốt hơn thiết trụ sở mới có quy mô lớn của Apple, một khuôn viên có diện tích 2,8 triệu foot2 và sẽ dành 300.000 foot2 cho các cơ sở nghiên cứu, khán phòng 1.000 chỗ ngồi, một nhà máy điện và bãi đậu xe ngầm. “Tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ xây dựng được một tòa nhà văn phòng tốt nhất thế giới”, Steve Jobs nói.