Trang chủ » Kinh tế 24h » Chơi siêu xe: Tiền sửa tới 20.000 USD/lần

Chơi siêu xe: Tiền sửa tới 20.000 USD/lần

Tác giả:

LTS: Bất chấp thu nhập bình quân đầu người rất thấp, thuế nhập khẩu ôtô rất cao (hiện là 83% với xe mới) bởi chính sách hạn chế nhập khẩu ô tô của Chính phủ, nhưng các siêu xe, xe sang vẫn liên tục đổ về Việt Nam trong những năm qua.

Ngày 30/8/2011 vừa qua, gần 50 chiếc xe siêu sang từ TP.HCM và Hà Nội đã quy tụ ở Đà Nẵng trong chương trình “Xe và đam mê siêu xe”.

Điều gì đã thúc đẩy các đại gia Việt Nam vung tiền và tốn rất nhiều công sức để sở hữu và nâng niu những chiếc xe triệu đô? Siêu xe là đam mê, thú chơi hay chỉ là một cách thể hiện “đẳng cấp”?

Diễn đàn Kinh tế Việt Nam, báo VietNamNet mời độc giả đón đọc loạt bài về các siêu xe ở Việt Nam. Trong phần 1 của loạt bài này, chúng tôi đã điểm mặt những siêu xe hàng đầu Việt Nam và tương quan giữa mức giá “khủng” này với mức sống của người Việt. Phần 2 của loạt bài này đã tìm hiểu những sở thích và yêu cầu rất cầu kỳ, cụ thể của chủ nhân siêu xe để chiếc xe đáng “đồng tiền bát gạo”.

Con số vài trăm ngàn, thậm chí vài triệu USD mua siêu xe chỉ là bước khởi đầu của hành trình chơi siêu xe tốn kém. Tiền bảo dưỡng, sửa chữa lên tới hàng chục ngàn USD, nhất là trong điều kiện đường sá chật chội như ở VN.

Tin liên quan:

Nhận diện những siêu xe hàng đầu Việt Nam

Chơi siêu xe không khác gì… con nghiện

Xuất ngược xe sang Mỹ sửa chữa

Các siêu xe nhập về ngày càng tăng, nhưng nhiều hãng xe lại chưa cung cấp dịch vụ sau bán hàng tại Việt Nam, điều này gây không ít khó khăn và tốn kém cho những ông bà chủ.

Ferrari, Lamborghini, MayBach… mỗi khi bảo hành, bảo dưỡng, gặp sự cố phải thay thế phụ tùng, cần chuyên gia sửa chữa tại Việt Nam hiện nay không thể đáp ứng.

Nhập phụ tùng từ chính hãng dành cho các siêu xe hiện mất nhiều công sức. Trước hết chủ xe phải liên lạc với chính hãng viết thư và chờ đợi cả thời gian dài đến hàng tháng trời nhưng có khi phụ tùng về chưa chắc đã chính xác như thứ cần thay thế. Thợ Việt Nam hiện nay chưa đủ trình độ sửa siêu xe do không được cập nhật công nghệ cao, không được đào tạo và cũng không có kinh nghiệm. Vì vậy mỗi lần xe hỏng đều phải mời chuyên gia từ Mỹ, Đức, Hồng Kông… sang, tiền vé máy bay, đi lại ăn ở khách sạn hạng sang vô cùng tốn kém.

Mỗi khi bảo hành, bảo dưỡng, gặp sự cố phải thay thế phụ tùng, các siêu xe đều cần chuyên gia sửa chữa tại Việt Nam hiện nay không thể đáp ứng.

Chủ nhân của 1 chiếc Rolls Royce Phantom tại Tp Hồ Chí Minh từng tiết lộ, cách đây 2 năm, khi xe của ông bị hỏng hệ thống lọc không khí, ông đã liên lạc với chính hãng, sau hãng đã phải cử 1 chuyên gia bay sang Việt Nam xem xét, đánh giá tình trạng hiện tại của xe, kiểm tra xe hỏng hóc như thế nào, lên phương án sửa chữa, sau đó bay về báo cáo. Khi có phụ tùng, 1chuyên gia khác của hãng lại bay sang Việt Nam mang theo các trang thiết bị để thay thế. Cả quá trình này mất tới hơn 1 tháng. Thời gian đó, 2 chuyên gia bay đi bay về 4 lần rồi tiền công, tiền mua phụ tùng vốn được làm bằng những kim loại đắt tiền, chi phí ăn ở cho chyên gia rất tốn kém. Cả gói sửa chữa đó mất tới trên 20.000 USD.

Siêu xe khi đã hỏng phải bỏ ra hàng chục nghìn USD mỗi lần để sửa chữa là chuyện thường, thậm chí có trường hợp chiếc Lamborghini Gallardo SE vừa nhập về Việt Nam đã phải tạm xuất sang Mỹ để sửa chữa.

Siêu xe lách phố siêu nhỏ

Xe thì dài, to, đường phố Việt Nam lại lộn xộn, chuyện va quệt khó tránh khỏi. Với siêu xe mỗi lần như vậy là 1 lần tốn kém. Chẳng hạn với Rolls Royce, giá đồng sơn là rất đắt. Khi xe bị xước, không có chuyện sơn lại, hãng sẽ thay cả phầm vỏ xe nơi bị xước và như vậy phải đặt hàng chế tạo, phải sơn và kẻ vẻ các chi tiết cho thật chính xác rồi đem sang lắp lại. Nhiều chủ xe Việt Nam không chấp nhận như vậy thì đành đưa xe vào 1 xưởng nào đó và để thợ Việt Nam sơn lại nhưng sẽ không bao giờ được như trước.

Một chiếc Rolls Royce Phantom tại Việt Nam đã từng bị hỏng tấm gỗ ốp trong nội thất, khi thay tấm mới, cũng mất tới cả nghìn USD, chưa kể công vận chuyển, lắp đặt. Tất nhiên không phải gỗ nào cũng mang ra thay thế được. Theo tiêu chuẩn của nhà sản xuất thì tấm gỗ mới thay thế phải cùng loại tấm đã hỏng và có vân tương tự. Những chi tiết này nếu lúc cần thay mới đi tìm thì chắc chẳng khác gì “tìm kim đáy bể”. Nhưng ngay từ khi sản xuất xe, dùng loại gỗ nào trang trí nội thất, nhà sản xuất đã cắt lại 1 phần để lưu trữ, lúc cần chỉ việc lấy ra thay thế, như vậy dù thay mới nhưng hoàn toàn giống tấm gỗ cũ.

Với siêu xe mỗi lần va quệt là một lần tốn kém (Ảnh minh họa)

Hơn thế nữa, với  siêu xe, bảo dưỡng định kỳ rất tốn kém, nhất là với những siêu xe có tốc độ cao 300-400km/h. Quá trình bảo dưỡng gồm thay toàn bộ dầu nhớt, kiểm tra xe để đảm bảo nó có thể tiếp tục phóng với tộc độ hơn 300 km/h, thì mỗi năm chủ nhân cũng phải chi cả chục ngàn USD. Đấy là chưa kể lốp xe, cứ chạy khoảng 5.000km là phải thay và giá của 1 bộ lốp cũng  hàng chục ngàn USD. Cũng tương tự như vậy là bộ vành xe cứ chạy khoảng 20.000 km phải thay và chi phí của một bộ 4 vành này cũng thật không rẻ, khoảng 15.000 USD tới 50.000 USD/bộ. Chính vì vậy mà siêu xe không thường xuyên ra đường nhiều.

Công ty Euro Auto, nhà phân phối xe BMW, đại diện tại Việt Nam cho dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa những chiếc xe Rolls-Royce từ tháng 8/2010 cho biết,  mỗi tháng Rolls-Royce Phantom phải bảo trì 2 lần với giá nhân công đắt gấp đôi BMW vì cần những thợ lành nghề nhất. Phụ tùng cũng khắt khe hơn khi Rolls-Royce yêu cầu chuyển phát DHL, giá phụ tùng cao gấp 3-5 lần so với BMW 7 series.

Xe sang, lái xe cũng xịn

Mua xe đã khó. Tìm tài xế còn khó hơn. Một chiếc xe sang trọng, đắt tiền, tốc độ thì ngoài việc sử dụng những vật liệu xa xỉ, chế tạo thủ công, nó còn được tích hợp rất nhiều những công nghệ hiện đại, chẳng hạn như hệ thống dẫn đường ban đêm, hay hệ thống hiển thị thông tin trên kính lái được ứng dụng lại từ máy bay. Chính vì vậy, việc tìm thuê lái xe hạng sang  là rất khó và giá cao ngất ngưởng.

Siêu xe Aston Martin DB9 Coupe đầu tiên ở Hà Nội và “hậu quả” sau một lần tai nạn hồi tháng 12/2008 (Ảnh: Hoàng Hà)

Để sử dụng được tất cả các tính năng của siêu xe, người lái cần phải có hiểu biết nhất định, nếu không có thể cho đi đời cả một chiếc xe có giá hàng chục tỷ. Tại Hà Nội, năm 2008 một chiếc Aston Martin DB9 giá 7 tỷ đồng đã từng bị khai tử do người lái không làm chủ được tốc độ hay mới đây xe chiếc Ferrari 599 Fiorano GTB duy nhất tại Việt Nam có giá sau thuế gần 1 triệu USD đã gặp tai nạn và bẹp dúm đầu…

Tìm được những lái đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn để cầm lái siêu xe tại Việt Nam không phải là dễ. Ngoài ra, lái xe còn phải kiêm nhiệm vụ quan trọng là trông giữ, bảo quản xe trong lúc chủ nhân bận giải quyết công việc, tránh để mất trộm đồ, bị trầy xước…

Lương của 1 lái xe Phantom mỗi tháng hiện không dưới 20 triệu đồng nhưng cũng khó tìm được. Có lái mặc dù thấy mức lương hấp dẫn, nhưng không dám nhận bới như đã nói, đường phố Việt Nam rất lộn xộn việc bị va quệt khó tránh khỏi và như vậy, nếu bị phạt thì lương cao cũng khó kham nổi.

Ngoài ra, sử dụng những chiếc siêu xe còn đòi hỏi quá trình chăm sóc đặc biệt, đòi hỏi sự tỉ mỉ kỹ lưỡng để đảm bảo cho chiếc xe luôn vận hành tốt và ổn định.

(còn tiếp)