Trang chủ » Kinh tế 24h » PVN hoãn phát hành 500 triệu USD trái phiếu QT

PVN hoãn phát hành 500 triệu USD trái phiếu QT

Tác giả:

Ông Hậu cho biết, kế hoạch huy động trái phiếu quốc tế dự kiến từ năm 2009 với nhà tư vấn Morgan Stanley để thực hiện vào 2010. Tuy nhiên, thời điểm đó do kinh tế khó khăn và nhiều sự việc khác khiến xếp hạng tín nhiệm quốc gia Việt Nam sụt giảm, việc huy động vốn quốc tế chi phí đắt đỏ và cao hơn nên đã bị hoãn sang 2011.

Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, kinh tế trong nước và quốc tế tiếp tục gặp khó khăn, việc huy động vốn tiếp tục được trì hoãn đến thời điểm thích hợp hơn.

Hiện nay số nợ EVN đối với hai thành viên PVN là PV Power và PV Gas đã hơn 10 ngàn tỷ đồng. Đây là số tiền rất lớn, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của các DN. Đây là các thành viên của PVN nên PVN phải hỗ trợ.

Trước thực tế này, theo ông Hậu, trong hoàn cảnh hiện nay việc khẳng định đầu tư điện có hiệu quả hay không là khó. Tuy nhiên, PVN là một tập đoàn năng lượng, các trách nhiệm đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia nên không vì khó khăn mà trì hoàn các dự án điện.

PVN sẽ tiếp tục triển khai các dự án điện khí, điện tham và các dự án điện khác đúng tiền độ, đảm bảo cung cấp 25 – 30% công suất  toàn hệ thống.

Bên cạnh đó, các dự án sản xuất ethanol để pha chế vào xăng dầu cũng đang được đẩy mạnh tiến độ. Vào cuối năm nay và đầu năm tới 3 nhà máy sản xuất ethanol ở Phú Thọ, Quảng Ngãi. Bình Phước  sẽ cho ra sản phẩm với tổng công suất 300.000m3. PVN đang chuẩn bị thị trường cho tiêu thụ sản phẩm này.

Hiện nay, PVN hy vọng sẽ đẩy mạnh việc pha chế ethanol vào xăng dầu với mức 5%, thậm chí tính tới việc xuất khẩu. Đối với các dự án này, trước mắt có thể gặp khó khăn do việc tiêu thụ ethanol khó khăn nhưng về lâu dài chắc chắn có lợi.

Liên quan đến việc PVN đang tiến hành mua lại tài sản của Công ty dầu khí ConocoPhilips tại các dự án dầu khí ngoài khơi của Việt Nam, ông Hậu cho biết, PVN đang tiến hành các bước để mua lại. Tuy nhiên, việc này có khó khăn do đối tác bán công ty ở nước ngoài có sở hữu tài sản ở Việt Nam. Hiện tập đoàn đáng rất quyết tâm thực hiện điều này. Nếu được sẽ huy động các nguồn lực để mua lại.

Được biết, các tài sản của ConocoPhillips tại Việt Nam có giá trị lên đến 1.5 tỷ USD. Trong đó, ConocoPhillips hiện nắm giữ 23.3% cổ phần trong một cụm gồm 5 mỏ dầu tại Lô 15-1, sở hữu 36% cổ phần mỏ Rạng Đông thuộc Lô 15-2 ở lưu vực Cửu Long và nắm 16.3% cổ phần tại Dự án Đường ống dẫn khí Nam Côn Sơn.