Trang chủ » Thế giới » 11 xu hướng lạ khi kinh tế khó khăn

11 xu hướng lạ khi kinh tế khó khăn

Tác giả:

Ít người lái xe say khi say rượu hơn

Một nghiên cứu mới đây của Trung tâm Kiểm soát và Phòng bệnh (Mỹ) cho thấy tỉ lệ lái xe say rượu trong năm 2010 thấp nhất trong vòng 20 năm qua. Báo cáo này dựa trên một cuộc khảo sát qua điện thoại với 210000 người Mỹ và đi đến kết luận rằng những người thú nhận đã từng lái xe khi say rượu giảm 30% trong vòng 5 năm qua.

Lí giải về sự khác biệt này, Tiến sĩ Thomas Frieden, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng bệnh cho rằng, ngày càng có nhiều người lựa chọn uống rượu ở nhà. Vì kinh tế khó khăn, nhiều người Mỹ thiếu tiền mặt miễn cưỡng lắm mới phải đi uống tại nhà hàng hoặc quán bar.

Bánh kẹo bán được nhiều hơn

Những thứ đầu tiên bị loại khỏi danh sách tiêu dùng khi tài khoản ngân hàng của ai đó có vấn đề hoặc khi có suy thoái kinh tế là những thứ thuộc về những đam mê vô bổ. Nhưng điều đó không đúng với sở thích lớn nhất của nhiều người: kẹo!

Hiệp hội các nhà sản xuất bánh kẹo quốc gia Hoa Kỳ cho biết, giữa cuộc khủng hoảng năm 2008, doanh số bán kẹo ở Mỹ tăng 2,2% Hãng Cadbury tăng 30% lợi nhuận trong năm 2008, hãng Nestle tăng 10,9%, lợi nhuận của Hersey cũng tăng trong quý 4/2008.

Nhiều người hẹn hò ở xa hơn

Trong thời điểm khó khăn, nhiều người phải chấp nhận để người yêu hoặc một người quan trọng sang một bên.

Một khảo sát đã cho thấy 18,2% người làm công ăn lương phải di chuyển chỗ ở để tìm việc trong quý 2/2009, tăng nhiều so với con số 11,4% năm 2008. Ảnh hưởng của việc chuyển chỗ ở nhiều nhất là đối với các cặp đôi đang làm việc, và nhiều người sẵn sàng chấp nhận việc xa cách tạm thời hoặc trong một thời gian dài để theo đuổi sự nghiệp hoặc kiếm tìm sự ổn định tài chính, WSJ cho biết.

Nhiều người làm vườn tại gia hơn

Nếu số liệu mới đây từ các cửa hàng phục vụ sửa chữa nhà ở, các hiệp hội thương mại và những nhà cung cấp dịch vụ liên quan đến làm vườn có ý nghĩa nào đó, thì đó chính là việc ngành kinh doanh phục vụ công việc làm vườn đang nở rộ.

Các nhà sản phẩm phục vụ việc làm vườn tại gia và các dịch vụ đặt hàng qua thư cho biết, từ năm 2009, lượng hạt giống và sản phẩm phục vụ việc làm vườn tại nhà bán ra đã tăng nhanh. Một cửa hàng ở Denver cho biết, số lượng hạt giống mà cửa hàng bán ra đã tăng gấp 3 lần.

Theo Hiệp hội làm vường Quốc gia Hoa Kỳ, trồng rau sạch và làm vườn tại nhà có thể giúp tiết kiệm 500USD mỗi năm.

Doanh số bán quần nhỏ cho nam giới giảm

Kinh tế suy giảm khiến đấng mày râu quyết định bỏ quần lót, quần đùi mới ra khỏi danh sách những vật dụng cần thiết của mình. Thậm chí cựu Chủ tịch Fed Greenspan cho biết, doanh số bán quần lót nam thường đều đều, phù hợp đúng nhu cầu. Vì thế, sự sụt giảm trong doanh số quần lót cho nam giới là một dấu hiệu cho thấy thời kỳ dư dả đã qua, đúng như Mintel, công ty chuyên nghiên cứu thị trường đã dự báo từ năm 2009 rằng doanh số bán quần lót nam sẽ giảm 2,3%.

Nghề cắt tóc vẫn hái ra tiền

Ai biết được rằng cắt tóc sẽ trở thành một ngành nghề chống chọi được với suy thoái? Cục điều tra dân số Hoa Kỳ cho biết, số lượng thợ căt tóc và các tiệm cắt tóc ở Mỹ đã tăng 8% trong khoảng từ năm 2008 đến 2009. Tính riêng ở Washington DC, con số này tăng 18%.

New York Times dự báo nghề cắt tóc sẽ tồn tại qua khủng hoảng vì nó là nhu cầu cần thiết cơ bản không thể đưa qua nước khác hoặc bang khác làm thay. NYTimes cũng nhận định nhiều người có thể sẽ chuyển sang làm việc trong lĩnh vực này sau khi công việc cũ của họ đã bị dừng lại cho suy thoái, và họ sẽ thấy đây là cuộc chuyển đổi xứng đáng.

Mọi người đi picnic nhiều hơn

Có gì tốt hơn việc vui chơi giải trí trong thời kỳ kinh tế khó khăn? Theo The Star Ledge, từ năm 2009 đến 2010, tại New Jersey, số lượng người đến chơi tại các công viên tăng vọt, tại một số hạt, con này nằm trong khoảng 10 đến 20%

Nhìn chung, số lượng khách tới chơi tại các công viên tại New Jersey tăng gấp 3 lần kể từ những năm 80 đến nay, nhanh hơn cả tốc độ tăng dân số. Tuy nhiên, ngân sách cho các công viên công cộng đang nằm trong mục tiêu cắt giảm ngân sách và nhiều công viên có nguy cơ phải đóng cửa.

Ít tã lót được bán ra hơn

Thông thường, các bậc cha mẹ thường rất ít cắt giảm chi tiêu cho con cái ngay cả trong suy thoái kinh tế. Nhưng các số liệu mới đây của một nghiên cứu tiêu dùng chỉ ra số lượng tã lót bán ra trong tháng 8 năm nay đã giảm 1% so với năm ngoái, doanh số bán tã lót cũng giảm 3%.

Ít tã lót được mua – chứng tỏ ít trẻ em sinh ra, nhưng năm ngóai, doanh số bán các loại thuốc chữa bệnh hăm tã lại tăng 8%. Những thông tin này chứng tỏ các bậc phụ huynh hoặc đã giảm chi vào việc mua tã lót (có thể tốn đến 1500USD mỗi năm nếu đứa trẻ thay tã 6 lần/ngày) hoặc đã chuyển sang các loại tã giá rẻ.

Nhiều cửa hàng cầm đồ ra đời

Có lẽ điều mâu thuẫn lớn nhất trong bối cảnh khủng hoảng tài chính và cũng là vấn đề đánh dấu rõ nhất khoảng cách giàu nghèo là doanh số bán các mặt hàng xa xỉ đang bùng nổ tại thời điểm doanh số của các cửa hàng cầm đồ và bán đồ second-hand tăng mạnh.

Tại Miami, số lượng các cửa hàng cầm đồ đã tăng gấp đôi trong suy thoái và các nhà đầu tư cũng đổ xô đầu tư vào các công ty sở hữu hệ thống cửa hàng cầm đồ khi giá cổ phiếu của các công ty này tăng. Doanh số của các cửa hàng của Goodwill tăng 7% trên toàn nước Mỹ.

Đồng thời doanh số các mặt hàng xa xỉ cũng tăng nhanh trong 10 tháng qua, theo một báo cáo của MasterCard Advisors SpendingPulse.

Thêm nhiều người chuyển tới sống với bố mẹ hoặc người yêu

Số lượng người thất nghiệp trong giới trẻ đang là một vấn đề cấp bách. Giải pháp của những người thất nghiệp là chuyển về sống cùng bố mẹ. Theo các số liệu điều tra dân số mới đây, con số người trưởng thành quay về sống cùng phụ huynh tại Mỹ đã tăng 25,5% kể từ năm 2007. Số lượng các cặp đôi sống cùng nhau mà không kết hôn cũng tăng 13% từ năm 2009 đến 2010.

Một nghiên cứu của trung tâm Pew, điều này có thể do chuẩn mực sống và quan niệm về kết hôn đang thay đổi, nhưng cũng có nhiều lợi ích kinh tế từ việc sống chung, và thường thường, các cặp đôi sống cùng nhau mà không kết hôn cũng có sự ổn định tài chính tốt hơn, tuy nhiên, “lợi ích kinh tế” này thường chỉ có ở các cặp đôi sống cùng nhau khi đang theo học đại học.

Cà vạt rẻ tiền đắt khách hơn

Financial Times cho biết, tại Anh, doanh số bán cà vạt sản xuất thủ công giá rẻ đã tăng từ 19,6 năm 2006 lên 21,4 triệu USD vào năm 2007, trong khi doanh số của các loại cà vạt lụa chất lượng cao hơn gần như không thay đổi.

Cánh mày râu có thể đã tiên đoán được về tình hình bấp bênh của nền kinh tế sẽ gây khó khăn cho vấn đề tìm việc, phỏng vấn hoặc cũng không sẵn sàng cho việc cố gắng làm cho mình trông chuyên nghiệp hơn ở nơi làm việc.

Nạn trộm cắp giảm

Theo Economist, tỉ lệ trộm cắp tại Mỹ đã giảm trong 2 thập kỷ qua và xu hướng này dường như cũng không bị ảnh hưởng bởi suy thoái. Số liệu từ Sở Tư pháp Hoa Kỳ về tình hình tội phạm tại nước này đã chỉ ra các bang có sự giảm sút lớn nhất về thu nhập tính trên đầu người cũng là các bang có tỉ lệ trộm cắp giảm mạnh nhất.

Tương quan giữa chuyện thu nhập thấp kém hơn và tỉ lệ phạm tội giảm thể hiện rõ  nhất trong khỏang từ năm 2008 đến 2009, khi suy thoái kinh tế đang ở đỉnh điểm, đặc biệt ở các bang evada, Arizona và Hwaii.

Một lời giải thích cho tương quan này có thể là do tội phạm có thể đã di chuyển sang các bang có các thành phố lớn hơn, và có thể suy thoái kinh tế dã làm giới nhà giàu bị ảnh hưởng và vì thế các món đồ của giới nhà giàu cũng trở nên kém hấp dẫn đối với giới trộm cắp.