Trang chủ » Kinh tế 24h » ADB cho Việt Nam vay vốn xây dựng đường sắt đô thị

ADB cho Việt Nam vay vốn xây dựng đường sắt đô thị

Tác giả:

Hiệp định vay vốn được ký kết giữa Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Văn Bình và Giám đốc Quốc gia của ADB tại Việt Nam Tomoyuki Kimura.

Tại Hà Nội, mỗi gia đình sở hữu từ ba đến bốn chiếc xe máy và nhiều người sử dụng xe máy tại Hà Nội đang chuyển sang sở hữu ô tô vì thu nhập của họ tăng lên. Xu hướng này cùng với việc dân số của thủ đô sẽ tăng từ 6 triệu lên 8 triệu người vào năm 2025 sẽ làm cho tình hình giao thông của thủ đô tiếp tục xấu đi và Hà Nội phải đối mặt với các vấn đề về giao thông ngày càng nghiêm trọng hơn như nạn ùn tắc giao thông, ô nhiễm không khí và an toàn giao thông.

Ông Kimura phát biểu: “Dự án đường sắt đô thị sẽ hỗ trợ những nỗ lực của các cơ quan chức năng thành phố Hà Nội trong việc giải quyết ùn tắc giao thông một cách hiệu quả hơn, giảm lượng phát thải khí nhà kính một cách căn bản hơn và đảm bảo sự tăng trưởng kinh tế xã hội bền vững của thành phố.”

Phối cảnh Đường sắt đô thị Hà Nội (Ảnh: Dantri)

Dự án tuyến đường sắt đô thị số 3 do ADB tài trợ có chiều dài 12,5 km, trong đó có 3,6 km đi ngầm và 8,9 km đường sắt trên cao cùng với các đoạn đổi tuyến. Tuyến số 3 sẽ đi từ Ga Hà Nội, ga đường sắt chính nằm ở trung tâm thành phố, qua Cầu Giấy và tới Nhổn. Khoản vay được ký kết ngày hôm nay sẽ đưa ADB vào danh sách các nhà tài trợ hỗ trợ cho sự phát triển của hệ thống giao thông đô thị của thành phố Hà Nội.

Tuyến đường sắt đô thị này cũng nhận được sự tài trợ từ Chính phủ Pháp và Ngân hàng Đầu tư Châu Âu. Đây là một phần của tuyến thứ nhất trong bốn tuyến đường sắt đô thị ưu tiên được quy hoạch trong khu vực nội thành Hà Nội. Dự kiến hoàn thành vào năm 2015, tuyến đường sắt đô thị này theo kế hoạch có khả năng vận chuyển ban đầu là 150.000 người mỗi ngày và tăng lên đến gần nửa triệu người vào năm 2030.

Ông Kimura bổ sung: “Chúng tôi nhận thấy rằng có sự phụ thuộc quá lớn vào các phương tiện cá nhân để đáp ứng nhu cầu đi lại tại Hà Nội và việc thay đổi nhận thức của người dân là một vấn đề thách thức. Nhưng chúng tôi cũng thành thực hy vọng rằng hệ thống giao thông công cộng sẽ được người dân Hà Nội ủng hộ vì phương thức vận tải ít phát thải khí các- bon này có tính bền vững hơn và sẽ giúp cải thiện đáng kể chất lượng cuộc sống của người dân Hà Nội.”

Mới đây, thủ tướng Đức Angela Merkel, trong chuyến thăm Châu Á tới Việt Nam đã cam kết viện trợ phát triển 400 triệu USD cho Việt Nam và hỗ trợ mục tiêu của Việt Nam trở thành nước công nghiệp vào năm 2020; và nhấn mạnh, Đức cũng sẽ giúp Việt Nam xây dựng hệ thống đường sắt đô thị.

Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) có trụ sở tại Manila, Phi-líp-pin, hoạt động với mục tiêu giảm đói nghèo ở Châu Á-Thái Bình Dương thông qua tăng trưởng kinh tế toàn diện, tăng trưởng bền vững với môi trường và hội nhập khu vực. ADB được thành lập năm 1966 và hiện có 67 thành viên, trong đó 48 thành viên trong khu vực Châu Á. Trong năm 2010, ADB đã thông qua tổng số tiền hỗ trợ là 17,51 tỷ USD, bao gồm cả các dự án đồng tài trợ. Ngoài ra, ADB cũng cung cấp 2,8 tỷ USD cho Chương trình Tài trợ Thương mại.