Trang chủ » Kinh tế 24h » Vàng giảm sau áp lực từ thị trường Trung – Mỹ

Vàng giảm sau áp lực từ thị trường Trung – Mỹ

Tác giả:

Nơi trú ẩn cũng không còn an toàn

Kết thúc phiên giao dịch tại sàn New York, giá vàng đã giảm 7,90 USD, tương đương với 0,5% xuống mức 1665 USD/oz. Vàng cùng nhiều loại hàng hóa khác đã giảm giá trị khi dự báo xuất khẩu của Trung Quốc thấp hơn dự kiến và kinh tế Mỹ ảm đạm đang đe dọa một cuộc suy thoái toàn cầu.

Trong vòng 5 tuần nay thì kim loại quý vốn được xem là tài sản tích trữ an toàn này lại đang di chuyển cùng chiều với chứng khoán và các loại tài sản rủi ro khác.

“Nguyên nhân là do các nhà đầu tư chọn vàng làm nơi trú ẩn an toàn, nhưng cuối cùng họ lại phải chịu một sự biến động đáng kinh ngạc.” Stanely Crouch, giám đốc đầu tư tại Aegis Capital nói.

Thêm vào đó, việc đồng USD tăng giá trong phiên ngày hôm qua cũng tạo áp lực đẩy giá vàng đi xuống.

“Chúng ta sẽ thấy một sự điều chỉnh khá lớn về giá vàng nếu USD lấy lại được vị thế của nó trong vai trò là đồng tiền tích trữ.”, Stanley nói thêm.

Giá vàng kỳ hạn giao trong tháng 12 đã giảm 17,50 USD xuống mức 1665,10 USD/oz. Khối lượng giao dịch cả tuần vẫn ở mức rất thấp, cho thấy sự thiếu tự tin của giới đầu tư vào kim loại quý này. Các chuyên gia cho rằng việc vàng lên mức đỉnh trên 1900 USD/oz tới hai lần vào cuối tháng 8 và đầu tháng 9 đã khiến thị trường bán tháo ra.

“Chỉ cần hai lần đạt đỉnh là quá đủ đề kéo thị trường đi xuống. Giá vàng đã lên tới đỉnh trong năm nay, và hiện nó đang di chuyển trong một phạm vi kinh doanh hẹp hơn, tương tự giai đoạn đầu năm.”, Adam Hewison, chủ tịch MarketClub.com nhận định.

Vàng hiện còn chịu nhiều áp lực sau khi Mỹ tuyên bố tỉ lệ thất nghiệp đã có chút cải thiện vào tuần trước và thâm hụt thương mại giảm nhẹ trong tháng 8, cho thấy nền kinh tế đã có sự tăng trưởng.

Mặc dù vậy, trong tuần qua giá vàng vẫn tăng hơn 1%, mức tăng lớn nhất kể từ 1 tháng nay. Giá vàng cũng được củng cố bởi nhu cầu vàng vật chất mạnh mẽ từ người tiêu dùng châu Á, như Ấn Độ và Trung Quốc. Đây là thời điểm tiêu thụ vàng vật chất lớn nhất trong năm của các quốc gia này, khi mà mùa cưới đang đến gần.

Ngoài ra, chừng nào các nền kinh tế lớn vẫn chưa thực sự giải quyết được vấn đề sẽ khiến các nhà đầu tư còn tập trung vào vàng.

“Những rủi ro của hệ thống tài chính, kinh tế vĩ mô, và tiền tệ vẫn chưa thế giải quyết trong thời gian tới. Những nhân tố có thể đẩy giá vàng lên mức kỷ lục một lần nữa hiện vẫn còn đó”, Mark O’Byrne, chuyên gia tại GoldCore Ltd nhận định.

Thị trường chứng khoán Mỹ ngày hôm qua đã suy giảm sau khi báo cáo doanh thu của JP Morgan được công bố và thặng dư thương mại của Trung Quốc giảm tháng thứ hai liên tiếp

TTCK giảm sau công bố doanh thu không khả quan

Thị trường chứng khoán Mỹ ngày hôm qua đã suy giảm sau khi báo cáo doanh thu của JP Morgan được công bố và thặng dư thương mại của Trung Quốc giảm tháng thứ hai liên tiếp, những yếu tố này đang làm gia tăng thêm mối lo ngại về việc kinh tế đang tăng trưởng chậm.

JPMorgan là ngân hàng lớn đầu tiên của Mỹ báo cáo doanh lợi quý 3. Theo công bố ngày hôm qua, thu nhập của JPMorgan giảm 4%. Là ngân hàng lớn thứ hai của Mỹ kết quả kinh doanh của JPMorgan có ảnh hưởng rất lớn tới thị trường.

Sau tác động của thông tin này, kết thúc phiên giao dịch, chỉ số S&P 500 đã giảm 0,3%, chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm 0,35%. Khối lượng giao dịch của thị trường cũng thấp hơn mức dự báo cuối năm của các chuyên gia.

Thị trường Mỹ trong phiên hôm qua đã tiếp bước thị trường châu Âu giảm điểm sau khi Ngân hàng Trung ương châu Âu  ECB khẳng định lĩnh vực tư nhân vào bắt buộc phải chịu thiệt tiềm ẩn từ kế hoạch giải cứu châu Âu và đồng thời kế hoạch này cũng sẽ có tác động tiêu cực lên lĩnh vực ngân hàng.

Tuy nhiên, đi ngược hướng với thị trường, ngày hôm qua cổ phiếu của các công ty công nghệ đã tăng mạnh, mà đi đầu là Google. Cổ phiếu của hãng đã tăng 6% sau những công bố doanh thu vượt quá mong đợi của giới đầu tư.

“Nền kinh tế kỹ thuật số vẫn đang tăng trưởng mạnh. Google hiện đang nắm giữ phần lớn thị trường này, và các nhà đầu tư đang bị thu hút từ cổ phiếu của hãng.” Colin Gillis, chuyên gia tại BGC Partners nói. Ngoài Google, cổ phiếu Yahoo cũng tăng 1% trong hôm qua.

Giá dầu thô ngày hôm qua đã xuống mức thấp nhất trong tuần, cùng chiều với các loại hàng hóa khác. Giá dầu giảm do kho dự trữ dầy của Mỹ đang ở mức cao còn nhu cầu tiêu thụ lại thấp hơn mức dự báo. Giá dầu kỳ hạn giao trong tháng 10 đã giảm xuống 84,14 USD/thùng.