Trang chủ » Kinh tế 24h » Thị trường ô tô ngóng chờ ngày giảm giá

Thị trường ô tô ngóng chờ ngày giảm giá

Tác giả:

Điều được nhiều người quan tâm nhất trong dự thảo lần này là những điều chỉnh đối với xe dưới 10 chỗ mà đối tượng tiêu dùng chính là các cá nhân và gia đình.

Theo đó, ô tô chở người dưới 10 chỗ ngồi nhập khẩu nguyên chiếc từ các nước thuộc WTO và AFTA sẽ có mức thuế suất giảm từ 3-4%. Cụ thể, các loại xe đang có mức thuế suất 82% sẽ giảm xuống còn 78%; các loại xe có dung tích xi-lanh trên 2.5 lít hiện có mức thuế suất 77% sẽ giảm xuống 74%; các loại xe dẫn động 4 bánh chủ động (2 cầu) dung tích xi lanh lớn hơn 3.0L sẽ được điều chỉnh từ thuế suất 72% xuống còn 68%.

Điểm đáng chú ý nữa là các loại linh kiện dành cho xe lắp ráp trong nước. Cụ thể, mức thuế suất thuế nhập khẩu áp dụng cho linh kiện ở tất cả các loại xe dự kiến là 0% hoặc theo mức thấp nhất của khung thuế suất do Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành.

Bộ Tài chính cho biết, trong trường hợp các bộ, ngành và cơ quan hiệp hội không có những ý kiến thì ban hành và áp dụng đúng như dự thảo, kể từ ngày 1/1/2012.

Về nguyên tắc khi thuế suất thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc và bộ linh kiện giảm thì giá xe ô tô dưới 10 chỗ sẽ phải giảm theo.

Ảnh minh họa

Theo tính toán với mức giảm thuế nhập khẩu 3-4% , thì mỗi chiếc xe nhập khẩu sẽ giảm khoảng 800- 1.000 USD (xe hạng trung). Còn với xe lắp ráp ttrong nước, nếu mức thuế suất thuế linh kiện hiện đang từ 5%-15% giảm về 0%  thì giá xe sẽ giảm khá mạnh, ở mức trên 10% so với hiện nay. Tuy nhiên đó vẫn chỉ là tính toán trên lý thuyết; theo các chuyên gia cần lưu ý, với linh kiện ô tô thì mức thuế giảm 0%  phải xem xét cụ thể xem được áp dụng như thế nào, cho chủng loại xe nào; áp dụng cho cả bộ linh kiện hay từng linh kiện riêng lẻ… điều này cần chờ đợi thông tin cụ thể mới tính toán chính xác được.

Phản ứng trước thông tin này, giới nhập khẩu xe không chính thức cho rằng dù thuế nhập khẩu ôtô có giảm 3-4% bắt, theo đề xuất của Bộ Tài chính không mấy tác động đến xe nhập khẩu. Theo ông chủ salon ô tô tại Lê Văn Lương (Hà Nội), thì giá xe nhập khẩu có thể giảm nhiều nhất 1.000 USD, không phải là lớn. Hiện tiêu thụ ôtô đang khó khăn, nhiều xe nhập khẩu đã giảm giá từ 1.000 -2.000 USD rồi mà vẫn không có khách mua. Bên cạnh đó giá xe nhập khẩu còn phụ thuộc vào tỷ giá hối đoái. Nếu tỷ giá giữa USD với VND tăng thì giá xe nhập khẩu nguyên chiếc khó giảm.

Thời gian tới ô tô nhập khẩu sẽ khan hiếm, lý do là Thông tư 20 của Bộ Công Thương đã chặn không cho xe nhập khẩu không chính ngạch về nước. Không có giấy phép nhập khẩu, DN không nhập được xe về, nên nguồn hàng không dồi dào. Giá xe còn phụ thuộc vào cung cầu, hàng không về được thì khó có thể nói tới chuyện giá giảm.

Tuy nhiên các DN sản xuất lắp ráp xe trong nước có ý kiến khác. Ông Trần Bá Dương, Tổng giám đốc Tập đoàn ô tô Trường Hải cho biết: “Nếu thuế suất thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc và bộ linh kiện giảm chúng tôi sẽ tính toán để đưa ra mức giảm giá hợp lý nhất cho từng mẫu xe. Thuế giảm nhiều thì giá xe giảm nhiều mà thuế giảm ít thì giá xe giảm ít.”

Đại diện Hyundai Thành Công cũng khẳng định sẽ giảm giá xe Hyundai nhập khẩu nguyên chiếc và xe lắp ráp khi thuế giảm.

Toyota Việt Nam cũng cho biết thông tin tương tự. Nếu thuế giảm sẽ giảm giá xe ở mức tương đương. Bởi nếu không giảm sẽ khó cạnh tranh với các DN khác. Bên cạnh đó giá giảm sẽ kích thích tiêu dùng, người tiêu dùng mua xe nhiều hơn và như vậy có điều kiện để tăng sản lượng, mở rộng sản xuất.

Khi thuế nhập khẩu đối với nhiều loại linh kiện ô tô ở mức 0%, giá bán ô tô sẽ có cơ hội giảm trên diện rộng và thị trường ô tô sẽ trở nên sôi động. Nhiều người tiêu dùng đang ngóng chờ ngày xe giảm giá.