Trang chủ » Kinh tế 24h » JPMorgan Chase vượt BofA thành NH lớn nhất của Mỹ

JPMorgan Chase vượt BofA thành NH lớn nhất của Mỹ

Tác giả:

Bank of America không còn được nhắc đến như là ngân hàng lớn nhất Hoa Kỳ tính theo tổng tài sản. Bởi vì, trong quý III vừa qua, tổng tài sản của ngân hàng JPMorgan Chase, đối thủ cạnh của BofA đã lên tới 2,289 nghìn tỷ USD trong khi tổng giá trị tài sản của BofA chỉ là 2,219 nghìn tỷ USD.

Hầu hết lợi nhuận BofA thu được trong quý III đều từ việc bán tài sản một lần hoặc sự mập mờ trong cân đối kế toán. Các nhà đầu tư tin rằng BofA muốn tăng số vốn nắm giữ để phòng rủi ro trong các vụ kiện liên quan đến thế chấp. Cổ phiếu của Bank of America giảm hơn 50% trong năm nay, nhưng tăng 7% cuối buối sáng hôm qua.

Tháng 9 vừa qua, sau khi những nhà quản lý của BofA đề ra kế hoạch táo bạo là giảm số lượng lớn nhân viên nhưng CEO của BofA, Brian Moynihan, không khỏi ngạc nhiên khi các nhà đầu tư và một số nhân viên gián tiếp phát biểu trong cuộc họp sáng qua rằng thực tế BofA sẽ sa thải ít nhân viên hơn so với dự kiến ban đầu.

Trước đó, ông Moynihan đã công bố kế hoạch cắt giảm khoảng 30.000 lao động, tương đương 10% tổng số nhân viên và đóng của 10% trong tổng 5.742 chi nhánh của BofA. Cho đến thời điểm này thì BofA vẫn chưa có tiến bộ gì lớn.

Trong cuộc họp hôm qua, Moynihan cho biết BofA đã sa thải 2.000 nhân viên, số lượng nhân viên của ngân hàng giờ chỉ còn 288.739. Ông cho biết lợi ích và chi phí của việc làm này sẽ được công bố trong báo cáo thu nhập quý IV của BofA.

Bán tài sản và cắt giảm chi phí là cách BofA làm để tăng lợi nhuận, trong đó có 3,6 tỷ USD  ngân hàng thu được từ việc bán cổ phần cho Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc (China Construction Bank).

Lợi nhuận quý thứ III của BofA có thể lên đến 700 triệu USD, ông Jefferson Harralson, chuyên gia phân phân tích ngân hàng tại Keefe, Bruyette & Woods, Inc. cho biết.