Trang chủ » Kinh tế 24h » Dân TQ mạnh chi cho hàng hiệu hơn dân Mỹ và EU

Dân TQ mạnh chi cho hàng hiệu hơn dân Mỹ và EU

Tác giả:

Cơn bùng nổ xài hàng hiệu của người dân Trung Quốc quả là đáng kinh ngạc. UBS, công ty dịch vụ tài chính toàn cầu chuyên về quản lý tài sản và đầu tư có trụ sợ tại 50 quốc gia trên TG mới tổng hợp những con số về cơn sốt xài hàng hiệu tại Trung Quốc.

Năm ngoái, doanh số bán các mặt hàng xa xỉ ở các nền kinh tế châu Á (chủ yếu là ở thị trường Trung Quốc) chiếm 50% doanh số toàn cầu của ngành này.

Người Trung Quốc giờ đây chi tiêu nhiều cho các mặt hàng xa xỉ hơn cả người Mỹ và châu Âu cộng lại. Khách du lịch từ các nước châu Á góp 50% vào doanh số các mặt hàng xa xỉ tại châu Âu và  chiếm15% doanh số ở Mỹ, số đông khách du lịch mạnh tay chi cho hàng hiệu cũng là từ TQ.

Một cửa hàng của Prada tại TQ luôn tấp nập khách (Ảnh: BI)

Như vậy, ngành kinh doanh hàng xa xỉ sẽ bị ảnh hưởng nếu kinh tế Trung Quốc suy chuyển. Tuy thế, không hề có dấu hiệu nào khiến người ta lo ngại về vấn đề này. Các công ty kinh doanh các mặt hàng xa xỉ hàng đầu  ở châu Âu cho biết, tăng trưởng của các công ty này trong quý III tại các nền kinh tế mới nổi châu Á là 41%.

Xuất khẩu đồng hồ sang TQ đã tăng 47% chỉ riêng trong tháng 9. Các trung tâm thương mại ở Hong Kong cũng có sự bùng nổ về doanh số trong suốt kỳ nghỉ Tuần Lễ Vàng (Goalden Week) trong khi số lượng triệu phú, tỉ phú ở Trung Quốc tiếp tục tăng mạnh.

Những khách hàng siêu giàu đến từ Trung Quốc cũng đang chứng tỏ mình khi vượt qua người Arập và Nga để trở thành những khách du lịch mua hàng hiệu lớn nhất trong số những khách du lịch ngoại quốc tại Anh. Ví dụ, khu phố West End ở Thủ đô London, Anh luôn tấp nập do số lượng người Trung Quốc đổ xô đến mua sắm tăng đột biến, gấp 3-4 lần so với cách đây 1-2 năm.

Một số cửa hàng thậm chí còn tuyển nhân viên có thể nói tiếng phổ thông Trung Quốc để thanh toán tiền cho những vị khách này. Theo báo cáo của Hiệp hội Hàng hóa xa xỉ thế giới, ngay trong đầu năm 2010, mức tiêu thụ hàng hiệu ở thị trường Trung Quốc đã đạt 8,6 triệu USD, chiếm 25% toàn thị trường thế giới, vượt trên cả Mỹ. Cơ quan nghiên cứu Goldman dự báo, Trung Quốc sẽ vượt qua Nhật Bản, nước đứng đầu thế giới về tiêu thụ hàng xa xỉ, vào năm 2015.

Hiện nay có hơn 300.000 người Trung Quốc được xếp vào danh sách câu lạc bộ “triệu USD”. Một nghiên cứu của công ty McKinsey nhận định Trung Quốc sẽ trở thành nước có số người giàu nhiều nhất thế giới vào năm 2015, ước tính lên tới 44 triệu người, chiếm ¼ số người giàu trên thế giới.