Trang chủ » Kinh tế 24h » 3 ngân hàng ‘bắt tay’ cùng hỗ trợ thanh khoản

3 ngân hàng ‘bắt tay’ cùng hỗ trợ thanh khoản

Tác giả:

Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) ngày 28/10 đã ký kết thỏa thuận hợp tác song phương với Ngân hàng Thương mại Cổ phần Bắc Á (BacAbank) và Ngân hàng Thương mại Cổ phần Dầu khí Toàn cầu (GP.Bank).

Một trong những lĩnh vực hợp tác quan trọng là các bên hợp tác về nguồn vốn và kinh doanh tiền tệ. Cụ thể, BIDV cam kết hỗ trợ thanh khoản 3.000 tỷ đồng cho BacAbank và đến 5.000 tỷ đồng cho GP.Bank. Hạn mức này sẽ được xác định cụ thể từng thời kỳ và được rà soát, điều chỉnh định kỳ theo quy định của BIDV và tùy thuộc vào khả năng của BIDV vào thời điểm hỗ trợ.

Theo ông Phạm Đức Ấn – Phó Tổng Giám đốc BIDV, “trong tình hình hiện nay, khi các ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô nhỏ cần sự hỗ trợ về thanh khoản trong ngắn hạn, để đảm bảo tính ổn định và an toàn của hệ thống ngân hàng và thực hiện chủ trương của Ngân hàng Nhà nước, BIDV cam kết sẽ thực hiện hỗ trợ kịp thời để đảm bảo thanh khoản cho các ngân hàng được ổn định”.

Ngoài ra, còn hợp tác về tín dụng, tài trợ thương mại, thanh toán trong nước và quốc tế, hợp tác đồng tài trợ, hoạt động ngân hàng bán lẻ, hoạt động kinh doanh dịch vụ bảo hiểm, ngân quỹ, thanh toán thẻ…

Sự hợp tác giữa 3 ngân hàng trên nhiều mặt, thanh khoản là một lĩnh vực, có tính chất dự phòng và hỗ trợ. (ảnh Lao Động)

BIDV sẽ xem xét áp dụng các mức lãi phí phát sinh đối với tài khoản thanh toán của BacAbank và GP.Bank đảm bảo tính cạnh tranh; hỗ trợ trong các dịch vụ ngân quỹ, thu chi tiền mặt; BacAbank và GP.Bank cam kết lựa chọn BIDV là nhà cung cấp ưu tiên cho mình và khách hàng trong các dịch vụ chuyển tiền quốc tế và tài trợ thương mại. Các bên sẽ xem xét tạo điều kiện để bên kia có thể tham gia các dự án đồng tài trợ; có thể ủy thác cho nhau trong việc cho vay, thu hồi nợ một số dự án đầu tư; phối hợp để cung cấp các dịch vụ ngân hàng bán lẻ như: phát hành, thanh toán thẻ, chuyển tiền, hóa đơn và các dịch vụ ngân hàng bán lẻ khác.

Ngoài ra, hai bên hợp tác trong các lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ với các sản phẩm tích hợp bán chéo, đầu tư môi giới chứng khoán, cho thuê tài chính, chia sẻ thông tin phòng ngừa rủi ro, thông tin về tỷ giá, lãi suất.. tạo điều kiện để tham gia các dự án mua bán nợ phù hợp với quy định của pháp luật và chính sách của mỗi bên.

Ông Trần Bắc Hà – Chủ tịch HĐQT BIDV, cho biết, gần đây có những thông tin không đúng, thậm chí cả những tin đồn xấu về thanh khoản của các ngân hàng. BIDV khẳng định không chỉ BIDV mà cả Bắc Á và GP Bank hoàn toàn không có vấn đề gì thanh khoản. Sự hợp tác 3 bên là trên nhiều mặt, thanh khoản là một lĩnh vực, có tính chất dự phòng và hỗ trợ. Thông qua hợp tác này, thể hiện cam kết của các ngân hàng cùng Ngân hàng Nhà nước ổn định hệ thống ngân hàng.

Đại diện GP bank và Bắc A bank cũng khẳng định, họ không có vấn đề gì về thanh khoản. Việc hợp tác 3 bên là “toàn diện, mang tính chất phát triển lâu dài. Đây là việc hoàn toàn bình thường, không có vấn đề gì nhạy cảm như đồn đoán”.

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Đồng Tiến cũng cho rằng, đây là một minh chứng về sự hợp tác phát triển của ngân hàng, thể hiện xu hướng tái cơ cấu theo hướng lành manh, liên kết cao để có sự an toàn và hiệu quả.

Theo ông Tiến, việc tái cơ cấu ngân hàng sẽ có nhiều bước, đầu tiên sẽ giải quyết các khó khăn trước mắt để các ngân hàng lành mạnh hơn, an toàn hơn, Sau đó sẽ hỗ trợ bằng nhiều cách để các ngân hàng phát triển mạnh về quy mô, hiệu quả và an toàn. Hiện nay, những có những ngân hàng khó khăn sẽ được hỗ trọe kịp thời. Cùng với ngân hàng Nhà nước, các ngân hàng lớn cũn đứng ra liên kết, có trách nhiệm hỗ trợ các ngân hàng nhỏ.

Ông Tiến cũng cho biết, Đề án về Tái cơ cấu ngân hàng đang được Ngân hàng Nhà nước xây dựng nhằm chọn giải pháp phủ hợp nhất để tạo ra sự thay đổi hướng tới sự lành mạnh và hiệu quả nhất. Ngân hàng Nhà nước ủng hộ việc sáp nhập, liên kết các ngân hàng trên cơ sở tự nguyện, vì lợi ích xã hội. Các ngân hàng ở Việt Nam đã từng thực hiện việc này và làm thành công mà không để xảy ra xáo trộn, đảm bảo quyền lợi của người gửi tiền.