Trang chủ » Kinh tế 24h » Thị trường chững lại sau một tuần tăng nóng

Thị trường chững lại sau một tuần tăng nóng

Tác giả:

TTCK chững lại

Kết thúc phiên giao dịch cuối cùng của tuần, thị trường chứng khoán Mỹ tạm chững lại để nghỉ xả hơi sau khi đã tăng liên tục trong tuần qua.

Trước đó, sau những công bố của lãnh đạo châu Âu, thị trường chứng khoán Mỹ đã tăng như bão, đưa các chỉ số lên mức cao nhất trong vòng 3 tháng qua.

Kết thúc phiên giao dịch tại sàn New York, chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 0,18%, chỉ số S&P 500 tăng 0,04%, chỉ số Nasdaq giảm 0,05%.

Các nhà đầu tư tỏ ra thận trọng trong phiên giao dịch hôm qua, khi thị trường xuất hiện những nghi ngờ về kế hoạch giải quyết cuộc khủng hoảng nợ mà châu Âu vừa công bố. Khối lượng giao dịch trong phiên này duy trì ở mức thấp, dưới mức trung bình hàng ngày.

Kevin Caron, chuyên gia tại Stifel Nicolaus, New Jersey nhận định, “Vấn đề ở châu Âu vẫn chưa hề chấm dứt. Vẫn còn một vài điều không chắc chắn trong kế hoạch này, và cần phải chi tiết hơn rất nhiều nếu muốn nó đạt  được hiệu quả”.

Thủ tướng Đức bà Angela Markel cũng nói rằng cuộc khủng hoảng nợ sẽ không thể chấm dứt hoàn toàn trong vòng 1 năm nữa. Các nhà lãnh đạo châu ÂU sẽ phải liên tục đấu tranh để duy trì sự hưng phấn cho thị trường trong quãng thời gian tới mới mong có thể ổn định lại thị trường khu vực.

Người đứng đầu Quỹ cứu trợ châu Âu cho biết kế hoạch thành lập quỹ nhanh chóng thông qua một thỏa thuận với Trung Quốc đã thất bại, tuy nhiên ông hy vọng Trung Quốc sẽ tiếp tục mua trái phiếu của quỹ này.

Mặc dù hiện tại vẫn còn nhiều nghi vấn trong thỏa thuận tại châu Âu, các nhà đầu cũng tỏ ra hài lòng với những tiến bộ mà thỏa thuận đã đạt được.

“Chúng ta đang có một mùa thu nhập và lợi nhuận khả quan, và những diễn biến ở châu Âu những ngày qua cho  phép giới đầu tư tạm gác vấn đề ở khu vực này sang một bên và tập trung vào vấn đề lợi nhuận”, Andrew Slimmon, chuyên gia tại Global Investment Solutions, Chicago nói.

Bên cạnh đó, các dữ liệu kinh tế vừa được công bố thứ Sáu cho thấy tâm lý tiêu dùng của Mỹ đã được cải thiện trong tháng 10, qua đó đẩy mạnh triển vọng tăng trưởng của nền kinh tế. Báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp khả quan cũng tạo đà thúc đẩy cho giới đầu tư.

Giá dầu thô ngày hôm qua đã giảm xuống sau khi tăng giá liên tiếp. Lượng giao dịch cũng duy trì ở mức thấp. Giá dầu tăng quá mạnh trong tuần qua khiến một số nhà đầu tư thận trọng chốt lời.

“Sau những đợt tăng mạnh như phiên hôm qua, viêc giá dầu giảm xuống cũng là điều hợp lý”, Torbjorn Kjus của DnB NOR nói.

Giá dầu thô tại Mỹ giao trong tháng 12 đã giảm xuống mức 93,32 USD/thùng. Giá dầu đã tăng 6,77% trong tuần qua, mức tăng cao nhất kể từ tháng 2.

Vàng thế giới giảm nhẹ

Giá vàng thế giới đã giảm nhẹ trong phiên giao dịch ngày hôm. Kết thúc phiên giao dịch, giá vàng dừng ở mức 1743,40 USD/oz, giảm 2,30 USD/oz so với phiên giao dịch trước đó.

Trên sàn Comex, giá vàng kỳ hạn giao trong tháng 12 đã giảm xuống mức 1747,20 USD/oz. Việc giá vàng tăng đột biến trong tuần qua khiến một bộ phận giới đầu tư tạm dừng lại để chốt lời.

“Có một bộ phận nhà đầu tư đã quyết định chốt lời sau khi vàng tăng mạnh trong những phiên vừa qua. Sau khi thị trường hàng hóa có những biến động lớn trong thời gian qua, tôi nghĩ thị trường vàng sẽ tạm lắng.”, Adam Klopfenstein, chuyên gia tại MF Global, Chicago nhận định.

Kim loại quý này đã tăng 6,5% giá trị trong tuần qua, mức tăng mạnh nhất kể từ tháng 1/2009.

“Chúng ta đã có một tuần tăng mạnh sau những thông tin từ châu Âu và GDP của Mỹ. Hiện tại, thị trường đang tìm kiếm vai trò đích thực của vàng, và mong chờ xem liệu các gói cứu trợ của khu vực châu Âu có giải quyết được vấn đề’, chuyên gia Matthew Turner của Mitsubishi nhận định.

“Vấn đề hiện tại là không ai chắc chắn về vai trò của vàng. Nếu kim loại quý này vẫn bị coi là tài sản rủi ro thì giá của nó sẽ tiếp tục tăng khi khu vực châu Âu được giải cứu”, Turner nói thêm.

Trong tuần qua, khủng hoảng nợ tại châu Âu đã khiến vàng và các kim loại quý khác tăng giá, đặc biệt là khi USD giảm giá so với đồng euro. Bên cạnh đó, việc các nhà đầu tư mua vàng trở lại với vai trò tài sản trú ẩn an toàn cũng là nhân tố đẩy giá vàng tăng lên.

Tuần tới, dự báo sẽ tiếp tục là một tuần bận rộn của các nhà đầu tư khi hàng loạt các sự kiện diễn ra như cuộc họp về chính sách tiền tệ của Fed, chủ tịch ECB từ chức và tìm người thay thế, cuộc họp của G20 cũng sẽ diễn ra.