Trang chủ » Doanh nhân » Đón chờ đợt IPO “khủng” đầu tiên của Facebook

Đón chờ đợt IPO “khủng” đầu tiên của Facebook

Tác giả:

Theo một nguồn tin thân cận, Mạng xã hội khổng lồ Facebook dự kiến đợt phát hành IPO sẽ diễn ra trong khoảng tháng Tư- tháng 6/2012 và kỳ vọng sẽ thu hút được lượng vốn đầu tư là 10 tỷ USD, nâng giá trị của Facebook lên 100 tỷ USD – một con số đáng mơ ước đối với bất cứ một hãng kinh doanh công nghệ và dịch vụ mạng nào.

Cũng theo nguồn tin này, Giám đốc tài chính của Facebook- David Ebersman đã thảo luận với các ngân hàng tại thung lũng Silicon về việc hợp tác. Tuy nhiên giám đốc điều hành Mark Zuckerberg thì chưa đưa ra quyết định chính thức về một điều khoản nào cũng như chưa có khẳng định về sự chắc chắn của kế hoạch.

Theo thông tin có được thì hiện giám đốc điều hành Mark Zuckerberg cùng các đồng sự của mình đang lên kế hoạch và hoàn thiên hồ sơ trình ủy ban chứng khoán (SEC) trong thời gian sớm nhất.

Được biết, cho đến cuối năm nay, số cổ đông của Facebook sẽ vượt quá con số 500 thành viên. Theo quy định của SEC, đối với những công ty có hơn 500 cổ đông, buôc phải công khai tài chính. Do vậy SEC yêu cầu tập đoàn này thực hiện công khai các thông tin tài chính muộn nhất là vào ngày 30/4/2012.

Trước đó, Facebook cũng chưa có ý định phát hành cổ phiếu ra công chúng. Họ dự định trong tháng 4 tới, sẽ công khai tài chính mà không phát hành IPO. Tuy nhiên các thành viên hội đồng quản trị và các nhà quản trị cấp cao nhận ra rằng điều này có thể là một bất lợi lớn. Việc trở thành một công ty đại chúng mà không phát hành IPO sẽ bỏ lỡ những cơ hội cũng như những lợi ích của việc tăng cường nguồn vốn huy động từ công chúng. Bên cạnh đó, tốc độ phát triển chóng mặt của mạng xã hội này đang đặt ra nhưng cơ hội lớn đồng thời đòi hỏi một tiềm lực tài chính mạnh mẽ hơn và việc phát hành IPO được cho là một giải pháp tạo động lực mạnh mẽ.

Tuy nhiên hãng cũng đang nghiên cứu và xem xét kỹ lưỡng triển vọng thành công của đợt phát hành IPO trước khi đưa ra quyết định chính thức và những chiến lược cụ thể. Trong đợt phát hành IPO gần đây nhất trị giá 805 triệu USD của Groupon diễn ra vào ngày 3/11 vừa qua, giá cổ phiếu của hãng này đã giảm 42% sau 5 ngày giao dịch…Đây cũng là những cảnh báo và bài học cho Facebook trước khi tạo ra một quyết định cũng như những chiến lược quan trọng.

Đợt phát hành IPO của Facebook được chờ đón nhất trong giới kinh doanh công nghệ và Internet những năm gần đây. Các nhà đầu tư đã vô cùng háo hức trong việc mua cổ phiếu của Facebook. Điều này tạo nên một hiệu ứng khá tích cực.

Đây được xem là đợt phát hình IPO lớn nhất trong ngành công nghệ và dịch vụ Internet. Năm 2004, Google đã có đợt phát hành IPO lớn nhất nước Mỹ và đứng thứ 3 thế giới trong ngành dịch vụ mạng với trị giá 1,9 tỷ USD nâng tổng giá trị của hãng này lên 23 tỷ USD. Vậy thì với Facebook đây quả là một con số khổng lồ!

Cho đến nay, có 13 đợt phát hành IPO được thực hiện với giá trị phát hành trên 10 tỷ USD và chỉ có 3 công ty thuộc Mỹ, trong đó có Visa 19,8 tỷ USD vào năm 2008, General Motors 18,1 tỷ năm 2010 và AT&T 10,6 tỷ USD năm 2000. Trong khi Ngân hàng thương mại và công nghiệp Trung Quốc lại trở thành doanh nghiệp có giá trị phát hành IPO cao nhất thế giới với giá trị 21,9 tỷ USD nâng giá trị của ngân hàng này lên con số 148 tỷ USD.

Xuất hiện vào năm 2004, hiện Facebook trở thành mạng xã hội lớn nhất hành tinh với hơn 800 triệu tài khoản, trong đó có khoảng 500 triệu tài khoản truy cập hàng ngày. Sự bùng nổ của Facebook thực sự là một thử thách quá lớn đối với các công ty kỳ cựu như Google và Yahoo.

Thu nhập của Facebook năm nay ước tính là 3,8 tỷ USD, tăng mạnh so với 1,86 tỷ USD vào năm trước. Dự báo hãng này có thể tăng trưởng với tốc độ 16,3% năm 2011 và 19,5% vào năm tới.

Theo ông Eric Feng, nhà điều hành của trang mạng xã hội Erly.com, với số tiền thu được từ đợt phát hành cổ phiếu này, Facebook sẽ có điều kiện thực hiện các vụ mua bán, cải tiến và nâng cấp dự án mới như dự án điện thoại Facebook hay netbook…