Trang chủ » Kinh tế 24h » Một loạt đại gia ngân hàng bị S&P hạ tín dụng

Một loạt đại gia ngân hàng bị S&P hạ tín dụng

Tác giả:

Ngân hàng Hoa Kỳ (BofA) và nhiều công ty con của BofA, cùng CitiGroup, Goldman Sachs, JP Morgan Chase, Morgan Stanley và Wells Fargo&Co, đều là những tên tuổi lớn bị hạ ít nhất 1 bậc xếp hạng tín dụng lần này. S&P cho biết những thay đổi trong xếp hạng tín dụng của các tổ chức tài chính lần này phản ảnh tiêu chuẩn mới của S&P đối với các ngân hàng.

Theo xếp hạng mới của S&P, BofA bị hạ xếp hạng từ mức A+ xuống A, trong khi Countrywide Financial Corp. và Merrill Lynch & Co. Inc. cùng một lọat các công ty con của BofA bị hạ từ A xuống A-.

Việc hạ xếp hạng tín dụng chưa bao giờ được đánh giá là tích cực nhưng lần hạ xếp hạng lần này sẽ có ảnh hưởng đặc biệt đến BofA. Nhiều người lo ngại liệu sau khi công bố hạ xếp hạng tín dụng của S&P được đưa ra, BofA liệu có đủ vốn để chịu đựng một cơn suy thoái khác của nền kinh tế Mỹ hoặc những khó khăn lớn hơn từ châu Âu hay không, và liệu cổ phiếu của BofA có rớt xuống mức thấp nhất trong vòng hai năm trở lại đây hay không?

Việc hạ xếp hạng tín dụng chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến nhiều hoạt động kinh doanh của các ngân hàng, nơi vốn xem xếp hạng tín dụng là yếu tố quan trọng.

BofA đã thu được 6,2 tỉ USD lợi nhuận trong quý III, chủ yếu từ việc bán cổ phần tại một ngân hàng Trung Quốc, nhưng BofA vẫn có khả năng chịu nhiều tổn thất. Cổ phiếu của BofA đã rớt 17 cent, tương đương 3,2% trong phiên ngày thứ 3, ở mức 5,08USD và tiếp tục rớt thêm trong nhiều giờ sau.

Nằm trong “bảng tử” lần này của S&P còn có Citigroup, và Goldman Sachs, Morgan Stanley đều bị hạ từ A xuống A-. Nhiều công ty con của Citigroup cũng bị hạ bậc. Cổ phiếu của các ngân hàng đều giảm nhẹ sau thông tin hạ xếp hạng tín dụng.

JP Morgan Chase và Well Fargo cũng bị hạ bậc nhưng xếp hạng của một số công ty con của JP Morgan Chase lại được nâng một bậc

Những tổ chức tài chính của Anh bị hạ xếp hạng tín dụng lần này có Barclays PLC, HSBC Holdings PLC, Lloyds Banking Group PLC và Ngân hàng Hoàng gia Scotland. Trong khi đó xếp hạng của các ngân hàng lớn ở châu Âu như Credit Suisse, Deutsche Bank, ING Groep N.V. và Societe Generale không đổi.