Trang chủ » Kinh tế 24h » Tết đến lại lo thiếu tiền lẻ

Tết đến lại lo thiếu tiền lẻ

Tác giả:

Thực tế, thời điểm này mọi năm các dịch vụ đổi tiền đã bắt đầu hoạt động sôi nổi nhưng năm nay khảo sát trên mạng chỉ thấy một vài trang có dịch vụ này với không khí giao dịch hết sức lẻ tẻ. Đặc biệt, dịch vụ đổi tờ 2 USD không còn “xôm” như trước, khi cơ quan chức năng tăng cường thanh kiểm tra tại các tiệm vàng, cùng với việc xử phạt nặng các vụ mua bán ngoại tệ trái phép gần đây.

Một số trang rao vặt xuất hiện mời chào đổi tờ 2 USD nhưng mức giá giảm đến gần một nửa mà không có mấy khách ghé thăm. Cá biệt, khách hàng có thể thấy một số quảng cáo như “Đón năm mới 2012, 1.000 tờ USD (tờ 2 USD) bán phá giá chỉ 50.000 đồng (số lượng trên 100 tờ)”.

Anh Cường, một người từng kinh doanh dịch vụ đổi tiền qua mạng kể rằng mọi năm anh này có rất nhiều nguồn cung cấp tiền lẻ đủ các mệnh giá và cả tờ 2 USD với số lượng lớn, nhưng  năm nay anh không còn “đổ” nhiều vốn vào dịch vụ này nữa vì lo sẽ không thu lời như những năm trước, hoạt động cũng không còn công khai được nữa.

Trong khi đó, chị Lý, một công chức ngân hàng, cho biết, thông thường tháng 1 dương lịch nhân viên sẽ được nhận lương bằng tiền lẻ, sau đó giáp Tết, do nhu cầu công việc hoặc mục đích ngoại giao, các đơn vị lại gửi công văn lên trên xin xét duyệt.

Chị Lý bật mí là có người đổi được đến cả trăm triệu nhưng có người chỉ xin đổi vài triệu đủ để dùng cho dịp Tết, “thậm chí có không ít người còn liên hệ với chi nhánh tại một số tỉnh ven Hà Nội để xin đổi tiền lẻ, vừa giảm “ách tắc” ở tuyến trên do cầu nhiều hơn cung, vừa đỡ “lộ liễu”, chị nói. Và chị cũng coi nhu cầu tiền lẻ của mình bằng đúng số tiền lương tháng 1.

“Nhiều khi vì nể nang bạn bè mình cũng nhận đổi hộ qua suất của mình, nhưng nghĩ đến cảnh đợi tiền về, rồi phân chia và kiểm đếm cũng mệt, chưa kể, chẳng may sai sót. Tuy vậy, năm nay, chỉ lác đác một số người làm trong ngân hàng nhanh nhạy đăng ký với chi nhánh”, chị Lý kể.

Theo đại diện một ngân hàng thương mại nhà nước ở Hà Nội thì năm nay, rút kinh nghiệm năm trước, cơ số tiền lẻ sẽ được phân bổ hợp lý hơn, đặc biệt sẽ tránh bị khan hiếm tờ 20.000 đồng. Các ngân hàng đã tiếp quản tiền lẻ từ hơn một tháng trước và vẫn đang được cung ứng từ Ngân hàng Nhà nước. Tuy nhiên, theo tiết lộ của vị này thì năm nay loại tiền mệnh giá 500 đồng chỉ được in với số lượng vừa phải.

“Nhu cầu sử dụng tờ 500 đồng chủ yếu là cho việc đi lễ chùa đầu năm, chứ ít được đưa vào lưu thông, nếu in loại tiền này quá nhiều có thể sẽ mất cân đối về cơ số tiền và dẫn đến lãng phí”, vị giám đốc này cho hay. Ông cũng khuyến cáo người dân nên đổi một lượng tiền vừa đủ cho nhu cầu, tránh lãnh phí và dễ tạo khan hiếm ảo, giới đầu cơ và chợ đen sẽ lợi dụng mà đẩy phí đổi tiền lẻ lên.

Ông Nguyễn Chí Thành, Cục trưởng Cục Phát hành và Kho quỹ, Ngân hàng Nhà nước, cho biết, Ngân hàng Nhà nước đã có quy định bằng văn bản quán triệt nhân viên trong toàn hệ thống không được lợi dụng việc đổi tiền cũ lấy tiền mới nhằm mục đích trục lợi cá nhân và có chức năng kiểm tra, xử lý nghiêm những trường hợp đổi tiền hưởng chênh lệch, gây ảnh hưởng đến lưu thông tiền tệ trên địa bàn.

Theo Đất Việt