Trang chủ » Kinh tế 24h » Bộ Quốc phòng đề nghị cho nhập 4 máy bay riêng

Bộ Quốc phòng đề nghị cho nhập 4 máy bay riêng

Tác giả:

Bộ Quốc phòng vừa có công văn số 3600 gửi Tổng cục Hải quan xác nhận về các mục đích nhập khẩu 4 chiếc máy bay cá nhân của Công ty CP Công nghệ Hành tinh xanh.

Theo cơ quan này, ngày 30/5/2011, Quân chủng Phòng không không quân đã có Quyết định số 1258 cho phép công ty Công nghệ Hành tinh xanh được tham gia Câu lạc bộ hàng không phía Bắc với tư cách là thành viên.

Sau đó, ngày 14/11/2011, công ty này đã có văn bản gửi Bộ Quốc phòng cam kết sẽ đóng góp 4 máy bay vừa nhập khẩu vào Câu lạc bộ nhằm mục đích giáo dục quốc phòng, hướng nghiệp cho thanh niên, tầng lớp trí thức.

Bộ Quốc phòng nhấn mạnh, các máy bay do công ty Hành tinh xanh nhập về cho Câu lạc bộ là trang bị lưỡng dụng, không thuộc danh mục trang bị quân sự chiến đấu do Bộ Quốc phòng quản lý.

Với các lý do này, Bộ đã cho phép Câu lạc bộ hàng không phía Bắc được tiếp nhận, khai thác, quản lý và sử dụng 4 chiếc máy bay của công ty Hành tinh xanh. Do đó, Bộ Quốc phòng đề nghị Tổng cục Hải quan tạo điều kiện cho công ty này thông quan 4 chiếc máy bay để sớm bàn giao về cho câu lạc bộ.

Máy bay ATEC 321 FAETA của hãng ATEC (Ảnh: atecaircraft)

Hồi tháng 10/2011, vụ nhập khẩu 4 máy báy cá nhân của công ty Hành Tinh Xanh đã gây ồn ào dư luận và băn khoăn cho các cơ quan quản lý. Đây là trường hợp doanh nghiệp tư nhân Việ Nam đầu tiên bỏ tiền ra nhập khẩu mặt hàng xa xỉ với số lượng lớn và theo tuyên bố ban đầu của đơn vị  này, việc nhập khẩu còn nhằm mục đích kinh doanh thương mại.

Năm 2009, ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai cũng đã gây đình đám dư luận khi trở thành cá nhân đầu tiên sở hữu máy bay. Đại gia thứ hai nhập máy bay để phục vụ việc đi lại là ông Trần Đình Long, chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát.

Được biết,  cả 4 máy bay này đều mới 100%, trần bay 3.000m, tốc độ 300 km/giờ, thời gian bay liên tục là 6 tiếng, trọng lượng không tải 600 – 800 kg. Máy bay sử dụng nhiên liệu xăng A95 như ô tô. Trong số đó, có 2 máy bay cánh 2 chỗ ngồi do Cộng hòa Séc sản xuất (dòng ALTEC 321 Faeta của hãng ATEC- một công ty mới thành lập 10 năm nay), 2 máy bay cánh quạt trực thăng loại 2 chỗ ngồi do Hoa Kỳ sản xuất (dòng A600 Talon, sản phẩm đầu tiên trong thế hệ máy bay mới nhất của RotorWay – một hãng sản xuất có tuổi đời hơn 4 thập kỷ của Mỹ).

Về mục đích sử dụng, cuối tháng 10, đại diện công ty này cho hay sẽ phối hợp với trường  sĩ quan không quân, sử dụng 4 máy bay để mở lớp đào tạo, cấp bằng lái cho các học viên. Ngoài ra, công ty còn dự kiến kinh doanh, cho thuê máy bay như thuê xe ô tô sau khi đã được cấp chứng chỉ và thậm chí có thể bán nếu có khách hàng có nhu cầu.

Ngày 29/11, Bộ Giao thông vận tải có ý kiến với Tổng cục Hải quan rằng, chưa đủ cơ sở, điều kiện để xác nhận việc nhập khẩu 4 máy bay trên là đúng với quy định của Luật Hàng không. Theo Luật Hàng không dân dụng năm 2006 thì việc xuất, nhập khẩu máy bay, động cơ, cánh quạt, phụ tùng máy bay, phải đảm bảo an toàn hàng không, an ninh hàng không quốc gia…

Tuy nhiên, với việc xin gia nhập Câu lạc bộ hàng không, cam kết sẽ đóng góp 4 máy bay cho Câu lạc bộ và được Bộ Quốc phòng “bảo lãnh” như trên, việc nhập khẩu 4 chiếc máy bay cá nhân của Công ty Hành tinh xanh có thể sẽ thông quan suôn sẻ.