Trang chủ » Kinh doanh » Dân đầu cơ hoan hỉ chờ vàng lên giá

Dân đầu cơ hoan hỉ chờ vàng lên giá

Tác giả:

Thế giới biến động – thuận lợi cho tăng giá

Nhìn lại năm 2011, hàng loạt những biến động lớn đang diễn ra với nền kinh tế thế giới. Có thể kể tới cuộc khủng hoảng nợ ở châu Âu, kinh tế Mỹ không thể phục hồi như dự báo, đồng USD sụt giảm mạnh trong nửa đầu của năm, và hàng loạt những phong trào bùng nổ như đánh chiếm phố Wall, mùa xuân Ả Rập,… Những biến động này đã khiến thị trường chứng khoán bị kìm hãm, và giới đầu tư buộc phải tìm cho mình một nơi trú ẩn, tạo điều kiện cho giá vàng tăng nhanh.

Trong khi các loại hàng hóa, cổ phiếu hầu hết đều mất đi giá trị hoặc chỉ tăng chậm, thì vàng lại trở thành thứ tài sản tăng giá trị nhanh nhất. Giá vàng quốc tế đạt 1.590 USD/ounce tính đến phiên giao dịch chiều ngày 28/12 tại thị trường London, tăng khoảng 13% nếu so với mức 1.400 USD/oz vào cuối năm 2010. Đây là năm tăng giá thứ 11 liên tiếp của vàng

Có những thời điểm, giá vàng đã tăng đột biến và lập mốc kỷ lục cao nhất mọi thời đại 1923 USD/oz hồi tháng 9, và nếu không có những cảnh báo về nguy cơ vỡ bong bóng trong đầu tư vàng thì có lẽ giá của kim loại quý này đã vượt ngưỡng 2000 USD/oz.

Vào thời điểm lập đỉnh, vàng vẫn được giới đầu tư xem là tài sản trú ẩn an toàn trong cơn bão mang tên nợ công. Tuy nhiên, trong 4 tháng cuối cùng của năm, giá vàng lại dịch chuyển cùng chiều với giá cổ phiếu và để mất vai trò truyền thống này vào tay đồng USD, và đây cũng là nguyên nhân khiến giá vàng giảm xuống. Tính đến thời điểm hiện tại, giá vàng đã giảm khoảng 17% so với mức đỉnh hồi tháng 9, nhưng vẫn tăng khoảng 13% so với mức đóng cửa 1.421,4 USD/ounce của năm 2010.

Thormas Paterson, chuyên gia kinh tế tại Gold Made Simple nhận định, mức tăng của giá vàng trong năm 2011 tương đương với mức tăng trung bình hàng năm của kim loại này trong hơn 10 năm qua, và vàng đang là tài sản đầu tư tuyệt vời nhất trong thập kỷ. Việc giá vàng giảm xuống sau khi lập đỉnh lại đem lại hiệu quả tích cực hơn cho các nhà đầu tư dài hạn.

Các nhà phân tích cũng cho rằng, giá vàng đi xuống trong thời điểm cuối năm là một yếu tố hết sức bình thường, bởi theo truyền thống, giá vàng luôn giảm vào dịp Giáng sinh và năm mới, cũng như giai đoạn diễn ra Lễ thánh Khar Mass của người Hindu.

“Các nhà đầu tư đang mong chờ giá vàng tiếp tục lặp lại thành công như thập kỷ qua. Điều đó đồng nghĩa với việc giá vàng sẽ tăng thêm khoảng 15-20% giá trị, rơi vào khoảng 1858 USD/oz trong năm 2012”, Peterson nói.

2012: Kịch bản khó thay đổi

Hầu hết các chuyên gia đều đồng tình với quan điểm trên của Peterson, bởi họ cho rằng các nhân tố đẩy mạnh giá vàng vẫn còn tồn tại.

Đầu tiên, môi trường toàn cầu nhìn chung vẫn còn phức tạp, và những tác động vẫn có thể còn cảm nhận được trên thị trường. Trong lịch sử, vàng đã từng có xu hướng phát triển mạnh trong những thời điểm bất ổn.  Giá vàng đã tăng liên tiếp trong vòng 10 năm qua, và triển vọng tăng trong dài hạn của vàng vẫn không có nhiều thay đổi.

Evy Hambro, quản lý danh mục đầu tư tại  quỹ BlackRock Gold & General cho rằng, việc ngân hàng trung ương các nước quay sang mua vàng để thay thế đồng USD sẽ tạo điều kiện cho giá vàng tăng.

“Hiện đang có nhu cầu mua vàng tư những thị trường mới nổi, đặc biệt là Nga, Mexico, Thái Lan, Hàn Quốc. Những quốc gia này đang muốn dùng vàng như một loại tiền tệ thay thế để thoát khỏi sự phụ thuộc vào đồng USD”, Hambro nhận định.

Thêm vào đó, yếu tố chính ảnh hưởng đến thị trường vàng trong năm tới vẫn sẽ là cuộc khủng hoảng nợ của hệ thống tài chính châu Âu.  Tỷ lệ nợ tăng cao đi kèm với tăng trưởng kinh tế chậm, buộc các ngân hàng trung ương trên thế giới “in” thêm tiền nhằm kích thích nền kinh tế, khiến lạm phát và lãi suât trái phiếu tăng cao.

Hệ thống ngân hàng được coi là “quá lớn để có thể sụp đổ” khiến Mỹ và châu Âu phải liên tục đưa ra các gói cứu trợ, các chương trình hỗ trợ và can thiệp tiền tệ,… Tuy nhiên, những biện pháp này càng khiến thị trường trở nên tồi tệ hơn.

Mỗi lần Cục Dự trữ liên bang Mỹ hay Ngân hàng Trung ương châu Âu thông báo về một gói cứu trợ mới, thị trường lập tức có dấu hiệu phục hồi. Tuy nhiên, động thái này của thị trường chỉ mang tính chất ngắn hạn và chỉ tạo điều kiện cho giới đầu cơ.

Thực chất nó chỉ xoa dịu được thị trường trong thời gian ngắn và sau đó là những diễn biến tồi tệ hơn, buộc chính phủ phải đưa ra những biện pháp can thiệp mạnh hơn, những gói kích cầu lớn hơn, trong khi lại không giải quyết được những vấn đề cơ bản, mà còn làm nền kinh tế phức tạp hơn trong dài hạn.

Tom Bigar, đứng đầu TQ Invest cho rằng, những bất ổn và triển vọng kinh tế không có dấu hiệu cải thiện sẽ khiến vàng tiếp tục là tài sản ưu thích của giới đầu tư.

Vì vậy, dường như không có bất kỳ thay đổi nào về cơ bản thay đổi xu hướng tăng của giá vàng trong năm 2012, kim loại quý này có lẽ sẽ có năm tăng thứ 12 liêp tiếp của mình.