Trang chủ » Kinh tế 24h » Bảy tháng, bán hơn 7 tấn vàng

Bảy tháng, bán hơn 7 tấn vàng

Tác giả:

Chi cục Thuế huyện Đầm Dơi – Cà Mau vừa ra quyết định truy thu 60 tỉ đồng thuế phát sinh trong năm 2010 đối với DNTN Hoàng Khiêm – chuyên mua bán, chế tác vàng và cầm đồ tại thị trấn Đầm Dơi, huyện Đầm Dơi. Trước đó, Thanh tra tỉnh Cà Mau đã xác định doanh nghiệp này có hành vi trốn thuế do không kê khai doanh số bán vàng phát sinh từ tháng 1 đến tháng 7-2010 với số tiền hơn 7.700 tỉ đồng, tương đương 7 tấn vàng vào thời điểm đó.

Vàng không nguồn gốc

Cuối tháng 8-2010, qua kiểm tra ngẫu nhiên, Chi cục Thuế huyện Đầm Dơi phát hiện tiệm vàng Hoàng Khiêm (thuộc DNTN Hoàng Khiêm) có doanh số ghi trên hóa đơn cao đến mức khó tin. Cụ thể: Tháng 1-2010, tiệm vàng Hoàng Khiêm đã bán ra số lượng vàng có giá trị đến 3.294 tỉ đồng; tháng 2-2010, con số này là 1.008 tỉ đồng; tháng 3-2010 là 1.441 tỉ đồng…

Tổng cộng, từ tháng 1 đến tháng 7/2010, tiệm vàng này đã bán ra khoảng 7 tấn vàng với số tiền hơn 7.700 tỉ đồng, tương đương tổng thu ngân sách 3 năm của tỉnh Cà Mau. Đặc biệt, có ngày tiệm vàng Hoàng Khiêm bán ra  8.000 lượng vàng. Với số lượng bán ra “khủng” như vậy nhưng DNTN Hoàng Khiêm kê khai doanh số ấn định chỉ là 714 triệu đồng/tháng, tức doanh thu chưa đến 24 triệu đồng/ngày.

Tiệm vàng Hoàng Khiêm có ngày bán ra hơn 8.000 lượng vàng

Làm việc với cơ quan chức năng, ông Nguyễn Bỉnh Khiêm (chủ DNTN Hoàng Khiêm) cho rằng chỉ nhận gia công cho Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (TPHCM). Tuy nhiên, ông Khiêm không xuất trình được chứng từ chứng minh nguồn gốc số vàng trên.

Lãnh đạo chi cục thuế tiếp tay

Thanh tra tỉnh Cà Mau kết luận tiệm vàng Hoàng Khiêm trốn thuế được là có sự tiếp tay của ông Lê Thanh Dư, chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Đầm Dơi.

Theo Thanh tra tỉnh Cà Mau, DNTN Hoàng Khiêm là tổ chức kinh tế thuộc trường hợp ấn định thuế, chứ không thuộc trường hợp ổn định (điều 38 Luật Quản lý thuế năm 2006). Như vậy, Chi cục Thuế huyện Đầm Dơi áp dụng phương pháp khoán thuế cho doanh nghiệp này là trái quy định. Ngoài ra, khi phát hiện doanh thu phát sinh bất thường của DNTN Hoàng Khiêm, ông Dư đã chậm trễ và không trung thực trong việc báo cáo về Cục Thuế tỉnh Cà Mau. Điều này dẫn đến việc Cục Thuế tỉnh Cà Mau đánh giá mức độ, quy mô vụ việc của DNTN Hoàng Khiêm không chính xác.

Chưa hết, ngày 7-10-2010, Cục Thuế tỉnh Cà Mau có công văn chỉ đạo Chi cục Thuế huyện Đầm Dơi kiểm tra tình hình hoạt động kinh doanh, sử dụng hóa đơn của DNTN Hoàng Khiêm nhưng đến ngày 5-5-2011, Chi cục Thuế huyện Đầm Dơi mới tiến hành kiểm tra tại doanh nghiệp này.

Công an vào cuộc

Ngày 10-1, Công an tỉnh Cà Mau đã đến Chi cục Thuế huyện Đầm Dơi để thu thập tài liệu liên quan đến DNTN Hoàng Khiêm và thông tin về hóa đơn, định mức thuế của các tiệm vàng ở huyện Đầm Dơi có buôn bán với doanh nghiệp này. Trước đó, Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm về kinh tế và chức vụ (Bộ Công an) cũng đã làm việc với DNTN Hoàng Khiêm về nguồn gốc số vàng bán ra.

(Theo NLĐ)