Trang chủ » Kinh tế 24h » Khách quốc tế tới Việt Nam: Chi tiêu ngày càng ít

Khách quốc tế tới Việt Nam: Chi tiêu ngày càng ít

Tác giả:

Kết quả khảo sát xu hướng du lịch toàn cầu năm 2011, do tổ chức VISA thực hiện và công bố cho thấy, trong hai năm tới, 33% du khách quốc tế có kế hoạch tới Việt Nam du lịch sẽ đến từ Thái Lan và Nhật Bản, 31% là đến từ Trung Quốc và 23% đến từ Hongkong.

Theo bà Lorijon Bacchi, Giám đốc VISA tại Việt Nam, phần lớn du khách khi đến Hà Nội trước đó đều đã trải qua các điểm du lịch tại Hongkong hoặc các nước châu Á lân cận như Trung Quốc và Malaysia.

Trong các yếu tố thu hút khách quốc tế đến Việt Nam, yếu tố hàng đầu là ẩm thực đa dạng (51%), sau đó là cảnh quan thiên nhiên đẹp và các nền văn hoá đa dạng, độc đáo (50%). Chính vì thế, họ sẵn sàng chi trả một khoản tiền cao hơn đế thưởng thức ẩm thực (64%), tham quan những địa danh nổi tiếng và trải nghiệm văn hoá (63%).

Cuộc khảo sát cũng chỉ ra rằng, yếu tố truyền miệng và vào các trang web tìm kiếm thông tin là những cách thức phố biến của du khách trước đi đến Việt Nam. Trong đó, lonelyplanet.com và tripadvisor.com là hai trang web được khách quốc tế ghé thăm nhiều nhất để tìm hiểu về đất nước, con người Việt Nam. Bà Lorijon Bacchi lưu ý cơ quan quản lý, doanh nghiệp lữ hành nên lưu ý đưa địa chỉ trang web quảng bá đất nước và các điểm đến tại Việt Nam lên hai trang web này.

Trải nghiệm văn hoá độc đáo là yếu tố quan trọng thu hút khách quốc tế đến Việt Nam (ảnh Ng.Hà)

Cũng qua cuộc khảo sát, bà Lorijon Bacchi nhận xét, du khách trong tương lai hy vọng sẽ được giảm nhiều chi phí hơn so với trước đó và mức trung bình trên toàn cầu khi đi du lịch.

Ví dụ, nếu như số tiền trung bình khách đã chi trong toàn bộ hành trình du lịch tới Việt Nam trong 2 năm qua là 1.729 USD/người thì con số mà khách sẽ chi khi đi du lịch 2 năm tới chỉ 1.575 USD/người. Khách cũng sẽ chỉ chọn các khách sạn 3-4 sao để ở (chiếm 62% số khách được hỏi), với kiểu du lịch ưa thích là tự tổ chức lấy. Tỷ lệ khách lưu trú tại Việt Nam trong tương lai nhiều nhất là 3-5 đêm (với 36% khách được hỏi) so với 6-9 đêm (chiếm 34%) như của khách đã từng đến Việt Nam 2 năm qua.

“Điều này cho thấy ảnh hưởng của suy thoái kinh tế vẫn chưa chấm hết. Khách quốc tế vẫn mong muốn đi du lịch nhưng với chi phí thấp, có các chương trình khuyến mãi giảm giá và sẽ giảm chi tiêu, mua sắm khi đi du lịch” – ông Nguyễn Quý Phương, Vụ trưởng Vụ Lữ hành (Tổng cục Du lịch), đánh giá.

Do vậy, cần có các chương trình giảm giá, ưu đãi cho du khách, nhất là với dịch vụ khách sạn giá rẻ trong nước và khuyến khích việc thanh toán bằng thẻ tín dụng.

Cuộc khảo sát trên được thực hiện trên 23 nước thuộc châu Á – Thái Bình Dương và trung tâm châu Âu, Trung Đông, Đông Âu, châu Phi và châu Mỹ. Tổng cộng, có tất cả 11.620 cuộc phỏng vấn được thực hiện. Trong đó, VISA đã phỏng vấn 271 khách du lịch đến Việt Nam trong vòng 2 năm gần đây và 338 du khách có kế hoạch đến Việt Nam trong 2 năm tới.