Trang chủ » Kinh tế 24h » Pháp và nhiều nước EU bị hạ bậc tín dụng

Pháp và nhiều nước EU bị hạ bậc tín dụng

Tác giả:

Trong số 15/17 nước sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) được S&P đánh giá, mức tín nhiệm tín dụng của Italy bị hạ 2 bậc xuống BBB+ cùng triển vọng tiêu cực; Tây Ban Nha bị hạ 2 bậc xuống A với triển vọng tiêu cực.

Bồ Đào Nha bị hạ 2 bậc xuống BB cùng triển vọng tiêu cực, Slovakia bị hạ một bậc xuống A với triển vọng ổn định; Slovenia bị hạ 1 bậc xuống A+ với triển vọng tiêu cực.

Trong khi Phần Lan và Hà Lan giữ ở mức AAA với triển vọng tiêu cực; Bỉ ở mức AA với triển vọng tiêu cực; Estonia ở mức AA- với triển vọng tiêu cực và Ireland ở mức BBB+ với triển vọng tiêu cực.

Ngay trước khi Standard & Poor’s công bố quyết định trên, Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đã triệu tập cuộc họp khẩn cấp với Thủ tướng Francois Fillon và các bộ trưởng chủ chốt.

Phát biểu sau cuộc họp, Bộ trưởng Tài chính Pháp Francois Baroin cho rằng quyết định của Standard & Poor’s sẽ không ảnh hưởng tới chính sách kinh tế của Pháp và Paris sẽ không áp dụng các biện pháp kinh tế khắc khổ mới. Đức cũng lên tiếng ủng hộ Pháp khi cho rằng nền kinh tế Pháp đang đi đúng hướng.

Phản ứng trước thông tin này, ngày 13.1 chỉ số chứng khoán CAC 40 của Pháp đã giảm 1,5%, còn đồng Euro cũng mất giá so với đồng USD. Nhiều người dân Pháp cùng các chính trị gia tập trung bên ngoài trụ sở của Standard & Poor’s để phản đối việc hãng này hạ bậc xếp hạng tín nhiệm của Pháp.

Giới phân tích cho rằng đây sẽ là một đòn giáng mạnh vào những nỗ lực của Pháp và Đức nhằm khôi phục lòng tin của thị trường vào đồng Euro, đồng tiện đang được sử dụng tại 17 quốc gia châu Âu với tổng dân số trên 300 triệu người.

Quyết định này của Standard & Poor’s được giới chuyên gia đánh giá sẽ khiến châu Âu lún sâu thêm vào cuộc khủng hoảng nợ công vốn đã ngày càng trầm trọng.