Trang chủ » Kinh tế 24h » Dịp tết: Lễ hội truyền thống hút khách

Dịp tết: Lễ hội truyền thống hút khách

Tác giả:

Hai ngày cuối tuần qua, không khí tết đã đến sớm khi ở Hòa Bình khi Công ty INT và tỉnh Hòa Bình tổ chức Ngày hội giao lưu văn hóa Mường – Việt tại khu nghỉ dưỡng Melody. Ngày hội đã quy tụ không chỉ nhân dân địa phương mà khá đông du khách các nơi và người Hà nội về dự.

Sau một năm bộn bề, tất bật với công việc, áp lực, lo toan, hòa trong không khí Tết cổ truyền để du xuân, sắm sửa và kết hợp thư giãn giải trí là cách mà khá nhiều người lựa chọn. Các tiết mục văn nghệ, biểu diễn dân gian, các trò chơi truyền thống đặc trưng xứ Mường đã được người dân bản địa giới thiệu với du khách.

Có mặt trong suốt hai ngày  hội, chị Hải Anh – một cán bộ ngân hàng ở quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) vẫn còn tỏ ra nuối tiếc: “Ban đầu tôi chỉ nghĩ hoạt động này cũng giống như các chương trình đã từng được INT tổ chức trước đây, nhưng có mặt từ hôm qua tới giờ, gia đình tôi rất ngạc nhiên và hứng thú bởi được khám phá thêm những nét phong tục tập quán của xứ Mường, và tham gia chơi cùng người bản địa các trò chơi mà ngày xưa chỉ xem qua sách vở, màn ảnh.

Xu hướng tìm về các lễ hội truyền thống ngày càng được khẳng định.

Gia đình bác Ngô Lâm ở Đống Đa, Hà Nội cũng đồng tình “Quả là vui và thoải mái lắm. Nhất là được đi chợ quê ngày Tết, mua vài thứ sản vật địa phương, vừa ngon, lạ, lại rẻ và sạch, có món độc đãi khách dịp Tết rồi. Bà nhà tôi thích mê”.

Ông Ngọc Trường – đại diện dự án Kỳ Sơn Xanh của INT cho biết,  đây là mong muốn và chủ ý của INT sau khi tham khảo, tìm hiểu nhu cầu của khách hàng. Chủ đầu tư muốn đưa các hoạt động mang tính ngoại khóa, kết hợp khám phá thiên nhiên, văn hóa bản địa như một hình thức du lịch thú vị và ý nghĩa để khách hàng, đặc biệt là những gia đình có trẻ em được hưởng những khoảng thời gian nghỉ dưỡng, du lịch đúng nghĩa.

“Tôi tin những hoạt động thư giãn cụ thể và hữu dụng như thế chắc chắn sẽ được khách hàng ủng hộ, và đăng ký tham gia ngày một đông”, ông Trường nhấn mạnh.

Trong khi đó, Chương trình Hội tết Nhâm Thìn, thành phố Hội An năm 2012 sẽ có hàng loạt các hoạt động như hội hoa xuân, hội thi bánh tết vì người nghèo; hội thi đèn lồng; thi dựng cây nêu ngày tết, hội thi giọng ca trẻ – nhóm nhạc trẻ – đôi khiêu vũ đẹp; thi ảnh khoảnh khắc đẹp, liên hoan võ thuật, hội thi xã phường vui văn hóa nghệ thuật; “Tái hiện Đêm phố cổ”, “Đêm thơ Nguyên tiêu” trình diễn pháo hoa… Các hoạt động kéo dài từ 24 tháng Chạp năm Tân Mão đến 15 tháng Giêng năm Nhâm Thìn 2012 (từ 17/1 đến 6/2/2012).

Đón tết Âm lịch Nhâm Thìn 2012, tại thành phố Hồ Chí Minh có nhiều hoạt động với nội dung phong phú. Lễ hội tết Âm lịch 2012 có 6 chương trình lớn gồm: Đường hoa Nguyễn Huệ 2012, Ngày hội bánh tét, Bắn pháo hoa đêm giao thừa, Phố tỏa sáng, Khoảnh khắc đón năm mới 2012, trang hoàng Mặt phố Tết và biểu diễn Doorshows.

Đường hoa Nguyễn Huệ sẽ chính thức phục vụ công chúng từ 27/12 Âm lịch đến mùng 4 Tết. Cùng với đường hoa Nguyễn Huệ, Ngày hội bánh tét cũng diễn ra từ 23 – 27 tháng Chạp. Tại 24 quận, huyện cũng tổ chức cuộc thi nấu bánh tét kết hợp tặng bánh tét và quà tết cho các hộ nghèo tại địa phương theo phương thức xã hội hóa.

Tại Thủ đô Hà Nội, tại các sân khấu công cộng như đền Bà Kiệu, quảng trường Cách mạng Tháng Tám, quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, công viên Thống Nhất, thị trấn Văn Điển, sân vận động Mỹ Đình, quận Hà Đông, thị xã Sơn Tây, khu công nghiệp Bắc Thăng Long (Đông Anh) và các điểm bắn pháo hoa vào đêm giao thừa đón chào năm mới Nhâm Thìn… sẽ có chương trình biểu diễn nghệ thuật. Tại trung tâm các quận, huyện, khu đông dân cư, tổ chức các trò chơi dân gian mang đậm nét văn hóa địa phương, thể dục thể thao, văn nghệ ngoài trời.

Ngoài ra, mở cửa các di tích lịch sử, văn hóa, di tích cách mạng, tổ chức các đợt trưng bày phục vụ nhân dân. Tổ chức các tour du lịch văn hóa nhằm giới thiệu với du khách về các lễ hội văn hóa, di tích lịch sử, di tích cách mạng kháng chiến của Thủ đô.

Đặc biệt, vào lúc 0h đến 0h15 phút đêm mùng một tết, Hà Nội sẽ tổ chức bắn pháo hoa tại 29 điểm vào dịp tết Nguyên đán Nhâm Thìn 2012 với thời lượng 15 phút. Bốn điểm bắn pháo hoa tầm cao gồm: hồ Hoàn Kiếm, công viên Thống Nhất (quận Hai Bà Trưng), vườn hoa Nguyễn Hoàng Tôn, hồ Văn Quán (khu đô thị Văn Quán, phường Văn Quán, quận Hà Đông).

Ngoài ra, còn có 25 điểm bắn pháo hoa tầm thấp sẽ được tổ chức ở 6 quận gồm Ba Đình, Hoàng Mai, Long Biên, Đống Đa, Thanh Xuân, Cầu Giấy và 19 điểm ở các huyện: Gia Lâm, Mê Linh, Ba Vì, Đan Phượng, Thạch Thất, Chương Mỹ, Thường Tín, Quốc Oai, Phú Xuyên, Mỹ Đức, Ứng Hòa, Từ Liêm, Đông Anh, Sóc Sơn, Phúc Thọ, Thanh Oai, Hoài Đức, Thanh Trì, thị xã Sơn Tây.