Trang chủ » Kinh tế 24h » Jetstar chính thức về lại chủ cũ Vietnam Airlines

Jetstar chính thức về lại chủ cũ Vietnam Airlines

Tác giả:

Trước đó, ngày 13/1, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định chuyển giao vốn nhà nước tại JPA về VNA. Việc chuyển giao có hiệu lực từ ngày ký.

Ông Lê Song Lai – Chủ tịch Hội đồng quản trị JPA cho biết, sau cuộc họp hôm nay (17/1), Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) sẽ phải tiến hành đại hội cổ đông để thực hiện các thủ tục về chuyển giao người quản lý vốn. Mọi việc sẽ được tiến hành nhanh nhất và dự kiến đến 15/2 sẽ hoàn tất.

Theo ông Lai, việc chuyển giao sẽ có tác động tích cực cho JPA khi được quản lý bởi một người địa diện có chuyên môn, được tiếp cận các hạ tầng như: sửa chữa, đào tạo… của VNA dễ dàng hơn.

Trong khi đó, việc chuyển giao này sẽ không ảnh hưởng đến cạnh tranh vì hai hãng hàng không có đối tượng khách hàng khác nhau và định hướng chiến lược phát triển khác nhau.

Đại diện, SCIC cho biết, trước đây, việc chuyển giao quản lý vốn nhà nước từ VNA về SCIC trong điều kiện DN này thua lỗ. 6 tháng đầu năm 2008, JPA lỗ 10,7 triệu USD, đến tháng 10/2008 là 22 triệu USD, nâng tổng số lỗ lũy kế của JPA lên tới 55 triệu USD. Do vậy, Bộ Tài chính đã tiếp nhận và chủ trương phát triển JPA thành một hãng hàng không giá rẻ, hợp tác với Qantas để vận hành và phát triển.

Tuy nhiên, sau thời gian vận hành, JPA tiếp tục thua lỗ, SCIC nhận thấy, việc quản lý JPA sẽ không thuận lợi bằng VNA vì không có những lợi thế như VNA. Vì thế SCIC đã đề xuất, được Thủ tướng đồng ý và sau đó thực hiện đàm phán và ký cam kết với các bên để thực hiện công việc này.

Việc chuyển giao sẽ không ra nhiều xáo trộn vì sẽ thực hiện chuyển giao theo hình thức nguyên trạng cả về quyền lợi, nghĩa vụ và các vấn đề liên quan từ người đại diện quản lý vốn SCIC về VNA.

Thông tin mới nhất cho hay đại hội cổ đông sẽ bị hoãn tới sau Tết để các bên hoàn tất mọi thủ tục pháp lý liên quan đến việc chuyển giao.