Trang chủ » Kinh tế 24h » Không thể kiểm tra 3.000 mẫu xăng dầu trước Tết

Không thể kiểm tra 3.000 mẫu xăng dầu trước Tết

Tác giả:

Thông tin này vừa được ông Trần Văn Vinh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng Việt Nam, Bộ Khoa học và công nghệ khẳng định.

Trước đó, nhiều tờ báo đã đưa tin, chánh thanh tra Bộ Khoa học và công nghệ, ông Trần Minh Dũng  trao đổi với báo chí ngày 10/1 cho biết sẽ cho lấy 3.000 mẫu xăng dầu trên cả nước để có đánh giá tổng thể về chất lượng xăng dầu. Bộ sẽ cung cấp thông tin chính xác cho người dân xem nguyên nhân cháy  nổ ô tô, xe máy vừa qua có phải do xăng hay không trước Tết Nguyên đán 2012.

Theo phân công của Bộ Khoa học công nghệ, chủ trì cuộc tổng kiểm tra này là Tổng Cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng Việt Nam.

Hôm 17/1, chia sẻ với PV Diễn đàn kinh tế Việt Nam, báo VietnamNet, ông Trần Văn Vinh đã cho hay, Tổng Cục không nhận được thông tin như vậy về cuộc tổng kiểm tra chất lượng xăng dầu. Sau khi nhận được chỉ đạo, Tổng cục đã có công văn hỏa tốc gửi các chi cục địa phương triển khai việc kiểm tra chất lượng xăng dầu.

“Trong một đợt này thì không thể kiểm tra thử nghiệm tới con số 3.000 mẫu được. Trung bình, để kiểm tra đầy đủ các chỉ số thành phần 1 mẫu xăng thì phải mất tới 2 ngày”, ông Vinh nói.

Hiện, các chi cục mới đang triển khai nên chưa có báo cáo kết quả nào về Tổng Cuc tiêu chuẩn đo lường chất lượng Việt Nam. Do đó, phải chờ ra Tết, sau khi nhận được báo cáo từ các đơn vị địa phương thì Tổng Cục mới có cơ sở để thông báo về kết luận kiểm tra chất lượng xăng dầu trên toàn quốc.

Về thông tin kết quả nghiên cứu của Đại học Bách khoa Tp HCM, cho rằng, xăng pha methanol ở nhiệt độ  500 độ C không cháy, ông Trần Văn Vinh từ chối việc bình luận.

Báo cáo của Bộ KH&CN năm 2011 cho hay, chỉ có 704 mẫu xăng lưu thông đã được kiểm tra xác xuất trên thị trường. Trong đó, bộ đã phát hiện 147 mẫu không đạt chất lượng về chỉ số octan chiếm 20,9% và 5 mẫu có methanol chiếm 0,7%. Riêng  về vi phạm vượt chuẩn hàm lượng methanol, tại miền Nam bị phát hiện 3 mẫu, Đà Lạt 1 mẫu, Hà Nội 1 mẫu.

Liên quan các vụ cháy nổ ô tô, xe máy, thông tin từ Thanh tra bộ này cho biết, một số mẫu xăng lấy ở các xe bị cháy không phát hiện tạp chất lạ nào.