Trang chủ » Thế giới » Điểm mặt doanh nhân thế giới tuổi Rồng

Điểm mặt doanh nhân thế giới tuổi Rồng

Tác giả:

Li Ka-shing – Người giàu có và quyền lực nhất châu Á

Sinh năm 1928, Li Ka-shing hiện là người giàu nhất và có ảnh hưởng mạnh nhất trong giới doanh nhân châu Á. Tạp chí Forbes ước tính tổng tài sản của ông vào khoảng 26,5 tỉ USD vào năm 2008. Đế chế Hutchinson Whampoa và Cheung Kong Holdings của ông hiện có mặt tại trên 40 quốc gia và chiếm khoảng 11% tổng giá trị của thị trường chứng khoán Hồng Kông.

Sinh ra tại Triều Châu, Trung Quốc nhưng lập nghiệp tại Hồng Kông, Li Ka-shing là gương tiêu biểu của một người vươn lên trong nghèo khó nhờ sự chăm chỉ, quyết tâm, và đưa ra những quyết định đúng đắn. Là một trong những nhân vật quyền lực nhất châu Á, nhưng Li Ka-shing không phô trương sự giàu có của mình, ông vẫn ăn mặc giản dị, đeo đồng hồ cũ và đi giày rẻ tiền. Ngoài ra, Li Ka-shing còn nổi tiếng là một nhà hảo tầm hào phóng khi quyên góp nhiều triệu USD cho y tế và giáo dục. Năm 2004, khi thảm họa động đất xảy ra tại Ấn Độ, ông đã không ngần ngại quyên góp ngay hàng triệu USD để cứu trợ.

Jeff Bezos – Ông chủ của Amazon.com

Là một trong những người tiên phong trong lĩnh vực thương mại, Jeff Bezos – ông chủ của tập đoàn Amazon cũng là một người sinh năm rồng. Trang web Amazon.com của ông đã định hình lại cách mua và bán các loại sản phẩm, từ sách, phim ảnh, âm nhạc cho đến những ứng dụng và thiết bị khác. Bằng việc khai thác và ứng dụng các công nghệ Internet, Amazon đang làm thay đổi cách con người đọc sách và cách tương tác giữa người tiêu dùng và khách hàng.

Jeff Bezos, người đàn ông đứng đằng sau mọi thành công của Amazon, thường nói rằng thành công của ông đến nhiều nhờ sự may mắn và trực giác. Luôn để mắt tới khách hàng, Bezos đã nhiều lần đưa ra những quyết định có tính rủi ro lớn cho Amazon. Dưới sự lãnh đạo của ông, Amazon hiện là trang web bán lẻ hàng đầu trong lĩnh vực thương mại điện tử, và với khả năng hạ giá thành sản phẩm không giới hạn của mình, Amazon hiện cũng là đối thủ đáng gờm của nhiều gã khổng lồ khác trong lĩnh vực bán lẻ.

Carlos Slim Helu – Người giàu nhất thế giới

Carlos Slim sinh năm 1940, là con trai thứ trong một gia đình Li-băng nhập cư vào Mexico. Từ khi lên 12 tuổi Slim đã được dạy cách phải tiết kiệm, ghi chép tỉ mỉ những khoản chi phí nhỏ nhất. Sau khi người bố qua đời, Slim được thừa kế hàng triệu USD rồi mở cửa hàng buôn bán mang tên “Ngôi sao phương Đông”.

Có đầu óc kinh doanh, Slim mua lại các hãng nhỏ rồi phát triển thành những thương hiệu lớn. Slim trở thành tỉ phú vào đầu thập niên 1990, khi Chính phủ Mexico bán hãng điện thoại Telefonos de Mexico cho nhóm các nhà đầu tư do ông đứng đầu và cho hãng France Tlcom.

Trong sự nghiệp của  mình Carlos Slim thành công trong rất nhiều lĩnh vực: bất động sản, buôn bán cổ phiếu, điện thoại, truyền hình, khai thác dầu khí, bảo hiểm, ngân hàng, sản xuất thuốc lá, hệ thống cửa hàng băng đĩa, vận tải hàng không.

Trong năm 2011, Forbes ước tính tổng số tài sản của Carlos Slim Helu là 53,5 tỉ USD, tăng hơn 18,5 tỉ USD trong năm 2010, và đưa ông trở thành người giàu nhất thế giới. Với số tài sản chiếm tới gần 10% GDP của Mexico, Carlos Slim cam kết sẽ tiếp tục giành hàng tỉ USD cho hoạt động từ thiện.

T. Boone Pickens – Ông chủ Mesa Petrolium, tập đoàn dầu lửa lớn nhất nước Mỹ

Ông là con một, sinh năm 1928 ở Oklahoma. Người cha làm việc trong lĩnh vực dầu khí nhưng chẳng giàu có gì. Thomas Boone Pickens đã kiếm việc làm thêm từ năm 11 tuổi và theo học đại học môn địa chất tại Oklahoma.

Khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng, không được thừa kế tài sản gì cũng không được ai tặng cho nguồn tài chính nào và không có ai đỡ đầu, Pickens làm việc trước tiên cho một nhà máy lọc dầu, rồi làm kỹ sư địa chất cho tập đoàn Phillips Petroleum.

Năm 1954, Pickens rời tập đoàn này và hành nghề tư vấn tự do. Năm 1956, Pickens thành lập công ty riêng với 2.500 USD. Ba mươi năm sau, công ty này của Pickens trở thành tập đoàn dầu lửa lớn nhất nước Mỹ. Năm 2008, tạp chí Forbes xếp Pickens đứng thứ 131 trong danh sách những người Mỹ giàu nhất với 3,1 tỷ USD và luôn đính kèm lời chú giải “từ tay trắng mà thành đạt như vậy”.

“Những gì tôi có được hiện tại đều do chính tôi làm ra”, là câu nói cửa miệng của Pickens, hàm ý phân biệt ông với những người được thừa kế tài sản mà trở nên giàu cớ. Cũng bởi tính cách có phần độc đoán của mình, Picken gây thù chuốc oán nhiều và hầu như không có bạn.

Bertie Charles Forbes – Người sáng lập ra Forbes

Bertie Charles Forbes sinh năm 1880, là nhà báo chuyên về kinh tế hàng đầu kiêm người sáng lập ra tờ báo Forbes – tờ báo về kinh doanh rất nổi tiếng với việc cho đăng tải danh sách những người giàu có nhất trong năm trên nhiều lĩnh vực

Hiện tại, Forbes có rất nhiều ấn bản khác nhau. Trang web Forbes.com tự nhận là “Trang chủ cho những lãnh đạo kinh doanh trên thế giới” và là trang web kinh doanh được thăm nhiều nhất. Nó đề cập sâu đến nhiều lĩnh vực từ sự kiện kinh doanh đến tài chính hiện nay và phong cách sống cao cấp

Ngoài ra, Forbes.com cũng phát hành những thư thông tin đầu tư theo thuê bao, một trang về xe hơi sang trọng, ForbesAutos, một trang về du lịch cao cấp, ForbesTraveler, quản lý bởi G. Barry Golson, cựu Tổng biên tập Playboy, TV Guide và Tổng biên tập của Yahoo! Internet Life, và một trang web hướng dẫn trực tuyến, Best Of The Web.

Kerry Stokes – Chủ tịch tập đoàn Seven Network, đài truyền hình Australia

Là người đứng đầu của Seven Network – tập đoàn truyền thông lớn nhất Australia, Richard Brandson, sinh năm 1940, hiện cũng là một trong những người giàu nhất Australia.

Tuy nhiên, không chỉ gói gọn công việc kinh doanh trong ngành công nghiệp truyền thông, ông còn mở rộng ra các lĩnh vực khác như điện tử, khai thác mỏ, bất động sản và thiết bị xây dựng, và đây mới chính là phần đem lại lợi nhuận nhiều nhất cho Stokes.

Trong vai trò chủ tịch của Seven Network, Stokes cũng nhận được nhiều sự mến mộ của công chúng Australia. Tạp chỉ Forbes ước tính, tài sản của ông đạt khoảng 1,5 tỉ USD.

Melinda Gates – Vợ của tỉ phú Bill Gates và điều hành quỹ từ thiện Bill & Melinda Gates

Là vợ người thường xuyên giữ vị trí giàu nhất thế giới, Bill Gates, Melinda cũng rất nổi tiếng trong vai trò người điều hành của quỹ từ thiện Bill & Melinda Gates.

Dù Bill & Melinda Gates không phải là một doanh nghiệp nhưng những gì mà Melinda thể hiện không thua kém một doanh nhân thực thụ. Với vẻ ngoài giản dị, hiền hậu, Melinda đã chinh phục được biết bao chính khách, doanh nghiệp và trở thành biểu tượng của quyền lực mềm thế giới.

Bằng tài năng của mình cùng với sự giúp đỡ của chồng, Quỹ Bill & Melinda Gates hiện là quỹ từ thiện lớn nhất thế giới, với tài sản lên tới 29,1 tỉ USD và luôn đi đầu trong chiến dịch nâng cao sức khỏe cộng đồng trên quy mô quốc tế. Người phụ nữ mới gần 50 tuổi này chính là người đã thuyết phục tỉ phú Warren Buffet chuyển giao một phần tài sản trị giá tới 30 tỉ USD vào làm từ thiện, trong đó 83% số tiền này được đưa vào quỹ Bill & Melinda Gates.

 

Jack Ma – Người sáng lập, chủ tịch kiêm CEO của Alibaba Group

Dáng người nhỏ bé với chiều cao xấp xỉ 1m60 và cân nặng, ít ai nghĩ rằng đây là chủ tịch một tập đoàn danh tiếng từng có ý định thôn tính cả Yahoo. Sinh năm 1964 tại Hàng Châu, Trung Quốc, nghề nghiệp đầu tiên của Jack Ma ko liên quan gì đến kinh doanh mà là một hướng dẫn viên du lịch cho các vị khách nước ngoài tới thăm Trung Quốc.

Năm 1995, với vai trò người phiên dịch cho một đoàn doanh nghiệp tại Seattle – Mĩ, Jack Ma đã tìm ra con đường mới cho cuộc đời. Một người bạn đã cho Jack Ma “xem” Internet tại đây. Nhận ra tiềm năng to lớn từ thị trường quê hương trên 1 tỉ dân và gần như “mù” Internet, về nước, Jack Ma đã lập ra website China Pages, trang web thương mại đầu tiên của Trung Quốc,. Một thời gian ngắn sau đó, Jack Ma nghỉ việc để đến Bắc Kinh, thành lập trang web với cái tên Alibaba.com, mà sau này có giá trị lên đến 26 tỉ USD.

Tuy không có được đầu óc của một kĩ sư công nghệ, Jack Ma có 2 thứ chưa từng xuất hiện cùng lúc ở người Trung Quốc nào khác: con mắt kinh doanh và tư duy toàn cầu hóa. Chỉ với 2 điều này, Jack Ma tiến nhanh hơn trên con đường thương mại điện tử.