Trang chủ » Kinh tế 24h » Miền Tây: Đầu năm, gà ta, đồ chay đắt hàng

Miền Tây: Đầu năm, gà ta, đồ chay đắt hàng

Tác giả:

“Sốt” giá gà ta

Ngay từ chiều mùng 2 tết, gà từ các địa phương vùng ven đã tập trung về tới các chợ trên địa bàn Cần Thơ. Chị Minh, một tiểu thương mua bán gia cầm ở chợ Xuân Khánh (quận Ninh Kiều) cho biết, giá gà ta (còn sống) trong phiên chợ sáng mùng 3 ở các chợ quanh Cần Thơ dao động trong khoảng 100.000 – 150.000 đồng/kg, tăng 10.000 – 20.000 đồng/kg so với mấy ngày trước tết. Theo chị Minh, cúng mùng 3, thường người ta chỉ chọn mua gà trống còn sống đem về nhà làm thịt, hoặc mua xong thuê làm tại chỗ chứ không mua gà làm sẵn, có lẽ vì người ta sợ bộ lòng con gà sẽ không đồng bộ!

Tại huyện Chợ Gạo (Tiền Giang), địa phương tiếp giáp với huyện Gò Công Tây, nơi ngành Thú y vừa tiêu huỷ đàn gà thả vườn khoảng 2.500 con do xác định đã nhiễm cúm gia cầm H5N1, giá gà ta cũng không dưới 80.000 đồng/kg, tăng hơn 10.000 đồng/kg so với hồi trước tết. Ông Nguyễn Văn Dũng, ở xã Bình Phục Nhứt (Chợ Gạo) nói rằng, dân nông thôn không mấy khi đi chợ mua gà, đặc biệt là mấy lúc nghe thông tin gà nhiễm bệnh. Theo ông Dũng, gà nuôi trong nhà ăn thịt sẽ mạnh miệng hơn, hầu hết người nuôi đều nhằm phục vụ nhu cầu gia đình, nên khi gà chợ có giá cao thì người dân cũng không còn nhiều để bán.

Nhiều người còn chọn mua gà cúng mùng 3 với nhiều yêu cầu khắt khe: sắc lông phải màu vàng, cặp chân phải cao, đẹp… để sau khi luộc chín các ngón chân của gà phải túm chặt lại mới là điềm tốt (khi treo trước cửa ra vào suốt cả năm). Ở vùng Thất Sơn (An Giang), mấy năm gần đây nổi tiếng với món gà hấp lá trúc (chứ không chỉ cục tác lá chanh), nên không ít người biến con gà mùng 3 thành gà kèm lá trúc (thay vì lá chanh) để tăng thêm phần hấp dẫn người thưởng thức.

Ở nông thôn nhà nào cũng có đàn gà luôn trong tư thế sẵn sàng đón khách.

Quán chay hút khách

Trong ngày mùng 1 tết, không riêng gì các tiệm cơm chay ở nội ô Cần Thơ, Mỹ Tho (Tiền Giang) mà các quán chay ở vùng ven như: Phong Điền, Thới Lai… (Cần Thơ), Chợ Gạo, Châu Thành… (Tiền Giang) cũng nghẹt đông thực khách.

Ở Cần Thơ, các quán chay trên đường 30 tháng 4, Nguyễn Văn Cừ, đại lộ Hoà Bình… đều đông thực khách trong suốt 3 ngày tết. Những lúc quán đông, không tiện ngồi tại quán, có người chọn cách mua thức ăn chay đem về nấu cơm ăn chung cả nhà. Quốc lộ 50 từ Chợ Gạo về Mỹ Tho khoảng 12 cây số với trên 5 quán bán đồ chay, quán nào cũng đông khách ra vào. Chị Trang, người bán hủ tíu chay ở thị trấn Chợ Gạo cho biết, trong ngày mùng 1 tết chị đã bán số lượng nhiều hơn 3 – 4 lần so với những ngày khác.

Theo chị Trang, ở nông thôn, nhiều người giữ nếp sinh hoạt ăn chay đều đều các ngày mùng 1 mỗi tháng. Tuy nhiên theo các bậc lão niên thì đây là tín hiệu tốt về một xã hội có đạo đức, biết kìm chế bản thân mình ngay cả trong nhu cầu sinh hoạt hàng ngày, đặc biệt là trong dịp tết, những ngày mà hầu hết giới trẻ đều cho là thời gian ăn chơi. “Cũng mong rằng, xã hội sẽ ngày càng tử tế hơn, tốt đẹp hơn… sau những tín hiệu rất đáng lạc quan như vậy!”, lão nông Phạm Văn Kiên (An Thạnh Thuỷ – Chợ Gạo) nói.

(Theo SGTT)