Trang chủ » Kinh tế 24h » Dịch vụ “ăn theo Tết”… “chém đẹp”

Dịch vụ “ăn theo Tết”… “chém đẹp”

Tác giả:

Có ông chủ bãi gửi xe còn hóm hỉnh khi giải thích giá vé trông xe đạp xe máy tăng gấp 10, thậm chí hơn thế nữa so với quy định của Ủy ban Nhân dân Thành phố về thu phí. Ông nói, những dịch vụ này có tăng nhanh nhưng cũng xuống cũng nhanh không như giá xăng dầu…

Nắm bắt được tâm lý của người dân thường chán dưa hành thịt mỡ ở nhà mà thường thèm những món ăn thanh đạm ít mỡ béo, không ngấy như bún riêu, bún ốc, nhiều quán vỉa hè đã mở hàng rất sớm. Họ bắt đầu bán hàng thường từ 29 Tết chođến khi mọi người đi làm trở lại thì nghỉ. Giá bán trong những ngày này thường cao gấp đôi so với ngày thường, trong khi chất lượng lại không bằng.

Không ít quán ăn vỉa hè ở phố Huế, Hàm Long, Lê Văn Hưu, Khu Kim Liên, ngõ Cấm Chỉ… đều tăng giá bán cao hơn 2 lần so với ngày thường, thậm chí còn có nơi còn hơn. Theo nhận định của một chủ nhà hàng có tiếng ở Hà Nội, trong dịp Tết, hầu hết các cửa hàng lớn, nấu ăn ngon đều nghỉ.

Đây là cơ hội hiếm có để các hàng ăn vỉa hè tranh thủ nhảy ra làm dịch vụ với giá “cắt cổ”. Nhưng do họ không chuyên nghiệp, chất lượng đồ ăn, uống không ngon. Đấy là chưa nói tới vấn đề an toàn, vệ sinh thực phẩm của các hàng ăn vỉa hè.

Chán ăn bánh chưng, anh Nghĩa cùng mấy người bạn rủ nhau đi lên đầu phốLạc Long Quân (Tây Hồ) làm mỗi người một đĩa bánh cuốn. Ăn xong khi tính tiền, chủ hàng “quát” 40.000 đồng/đĩa, mỗi đĩa bánh lèo tèo vài 3 cái bánh. Chủ hàng thản nhiên nói, ngày Tết không có người làm và giá nguyên vật liệu cái gì cũng tăng.

Đôi bạn trẻ Quang Phú (ở Lê Văn Hưu, Hoàn Kiếm) đi du Xuân về muộn thấyđói tạt vào quán bún riêu vỉa hè ở phố Hàm Long làm 2 bát bún ốc và một chén rượu. Khi đứng dậy phải thanh toán 95 ngàn đồng (45 ngàn đồng/bát), trong khi cảbát chỉ loáng thoáng được vài con ốc và nước dùng thì đúng là “nhạt phèo nhưnước ốc.”

Nhiều người đi lễ chùa, hoặc vào các điểm tham quan đông người đã không khỏi phải bất bình khi một số điểm trông giữ xe tư nhân (tự phát) đã thu tiền giữ xe máy quá cao (trung bình là 20.000 đồng/xe, thậm chí lên tới 30.000đồng/xe máy). Không chỉ ở các điểm trông xe tự phát mà ngay tại các điểm giữ xeở ngoài cửa Văn Miếu-Quốc Tử Giám người ta cũng ngang nhiên thu 20.000 đồng/xe máy.

Năm nào cũng vậy, cứ đến dịp Tết đến là giá các “dịch vụ” ăn theo lại được dịp tăng giá vô tội vạ, các cơ quan chức năng cũng tiến hành kiểm tra nhưng chỉnhư “bắt cóc bỏ đĩa.” Thiết nghĩ đã đến lúc mỗi người dân cần ý thức và gìn giữnhững nét đẹp của người Tràng An trong mắt khách du lịch trong nước cũng nhưquốc tế, không nên làm ăn theo kiểu chụp giật.