Trang chủ » Kinh tế 24h » Đau đầu các chiêu trò đòi tăng lương của osin sau Tết

Đau đầu các chiêu trò đòi tăng lương của osin sau Tết

Tác giả:

Về quê “rước” osin

Gia đình chị Linh (180 Ngọc Hà, Hà Nội) có 2 con nhỏ, bé lớn 7 tuổi và bé nhỏ 2 tuổi. Chị làm kế toán cho một công ty nước ngoài, vì công việc áp lực và đỏi hỏi sự nghiêm ngặt về mặt thời gian, vì vậy, mọi việc gia đình, từ đi chợ, nấu ăn, chăm sóc con cái, chị Linh đều phải nhờ chị Mẫn – người giúp việc cho gia đình chị.

Trước Tết, vì thấy chị Mẫn làm việc chăm chỉ và muốn giữ chân chị, nên chị Linh đã bàn với chồng ngoài tiền thưởng Tết và quà cáp cho chị Mẫn, gia đình chị quyết định sẽ tăng lương từ 1,8 triệu đồng/tháng lên 2,2 triệu đồng/tháng.

Những tưởng chị Mẫn sẽ gắn bó với gia đình chị lâu dài, nhưng mới mùng 3 Tết, chị Mẫn đã gọi điện lên xin nghỉ việc vì gia đình ở quê có việc.

Cả Tết, thay vì đi chúc Tết họ hàng, bạn bè thân thiết, chị Linh phải chạy đôn, chạy đáo để tìm người giúp việc, vì mùng 8 Tết là chị phải đi làm.


“Gọi điện đến các trung tâm thì đều nghỉ Tết, gọi cho một số người chuyên môi giới về osin, họ cũng từ chối vì Tết hiếm osin lắm. Không còn cách nào khác, hai vợ chồng tôi đành đưa cả gia đình về quê chồng ở Thanh Hóa, vừa là thăm họ hàng, vừa là tìm xem ở quê có ai có ý định làm giúp việc không, để chúng tôi đón lên Hà Nội luôn”, chị Linh nói.

Giống như chị Linh, chị Ánh (Đống Đa, Hà Nội), cũng có 2 cô con gái sinh đôi mới được hơn 2 tuổi, công việc lại bận rộn nên việc chăm sóc hai đứa nhỏ phụ thuộc chính vào người giúp việc.

“Ngoài việc đối xử tốt, thì chúng tôi cũng phải coi người giúp việc như người nhà mình vậy. Năm nào cũng thế, ngày nghỉ Tết cuối cùng của 2 vợ chồng, chúng tôi đều dành để về quê thăm gia đình osin và nhân tiện đón lên Hà Nội luôn. Mình không xuống đón, thì có giục điện thoại rát tai có khi osin cũng chưa chịu lên, vì thế xuống tận nơi để đón cho chắc chắn”, chị Ánh chia sẻ kinh nghiệm.

Đủ chiêu đòi tăng lương

Quá khan hiếm osin dịp đầu năm mới đã góp phần tạo nên cơn sốt giá thuê osin. Bác Khánh (Hoàng Hoa Thám, Hà Nội), theo lời giới thiệu của một người bạn, mùng 5 Tết, tôi gọi điện cho một cô osin ở Hưng Yên, mặc dù đã trả giá ban đầu là 2 triệu, mức giá này tôi cũng rất đắn đo vì chưa biết cô này làm việc như thế nào. Ai ngờ, cô ta vẫn chê thấp, đòi ít nhất là 2,5 triệu đồng/tháng (không tính tiền ăn và các sinh hoạt khác) thì mới chịu lên giúp việc.

Theo tìm hiểu của PV VTC News tại một số công ty chuyên giới thiệu người giúp việc, nguyên nhân nhiều osin không quay lại làm cho nhà chủ sau Tết có nhiều, nhưng chủ yếu là họ muốn “làm giá” với chủ nhà.

Lý do “làm giá” được đưa ra nhiều vô kể: thích đi làm “công ty” (làm công nhân trong các công ty, khu công nghiệp), phải ở nhà giúp việc gia đình, bố mẹ ốm, con cái hư nên muốn ở gần gia đình, sắp lấy chồng, gia đình người yêu không muốn con dâu làm osin,…

Còn những osin thạo việc chấp nhận ra thành phố ngay trong tháng Giêng thì đòi giá cao vì biết đây là thời điểm khan hiếm lao động. Phần lớn các osin đều tự cập nhật thông tin về mức thù lao nên đòi trả từ 2,5 – 3 triệu đồng/tháng mới nhận làm.

Chị Linh (Ngọc Hà, Hà Nội) kể, lúc đầu nghe osin nói không lên Hà Nội làm được do có việc gia đình (bố ốm nặng), tôi tưởng thật, hai vợ chồng mưa, lạnh, gửi con cho ông bà ngoại, để lặn lội lên tận Hòa Bình (quê osin) để thăm hỏi. Tới nơi, mới té ngửa, bố chị giúp việc vẫn khỏe mạnh bình thường, còn chị giúp việc từ chối vì đã nhận lời làm cho một gia đình khác với mức lương hậu hĩnh 3 triệu đồng/tháng.

Trường hợp nhà chị Sinh (Tây Hồ, Hà Nội) thì lại khác, mặc dù osin lên Hà Nội rất đúng hẹn, đúng sáng Mùng 5 Tết. Nhưng không hiểu cả ngày chị chỉ làm có mấy việc vặt, miệng than vãn gia đình khó khăn, các em chưa có tiền nộp học, rồi nói bóng gió phải nghỉ việc, đi làm ở chỗ cao hơn. Hiểu ý, nên chị Sinh đành chấp nhận phải tăng lương để giữ chân người giúp việc.

Chữa “cháy” osin

Trong lúc chưa tìm được osin dịp đầu năm, trong khi công việc không thể xin nghỉ làm ở nhà trông con, nhiều gia đình đã tìm các giải pháp chữa cháy.

Tìm người giúp việc theo giờ và sẵn sàng trả giá cao là giải pháp được nhiều gia đình lựa chọn nhất.

Chị Bình (Hoàng Mai – Hà Nội), có cô con gái 4 tuổi đã đi học mẫu giáo, vì vậy việc thuê người giúp việc theo giờ cũng phần nào giúp chị đỡ lo lắng khi chưa tìm được người giúp việc mới thay thế.

“Hai vợ chồng tôi đều đi làm từ sáng sớm, vì vậy, mỗi ngày tôi thuê người giúp việc từ 7 – 9 giờ sáng. Công việc của chị giúp việc là đưa bé nhà tôi đi học và dọn dẹp nhà cửa. Chiều hai vợ chồng tôi về sớm, có thể đón con và đi chợ được”, chị Bình nói.

Thuận lợi hơn, chị Dung (Đống Đa – Hà Nội) có bố mẹ chồng ở khá gần nhà. vì vậy, trong khi chưa tìm được osin mới thì chị đành gửi tạm 2 cháu nhỏ sang nhà ông bà trông giúp.

Chị cho biết: “Bà cũng chỉ trông giùm cháu thôi. Còn đồ ăn, sữa, hoa quả của cháu mình phải chuẩn bị trước hết và dặn dò bà. Bà chỉ việc đến bữa hâm nóng lên cho cháu ăn thôi. Vì vậy, vợ chồng tôi vẫn phải tìm osin”.

(Theo VTC News)