Trang chủ » Kinh tế 24h » Lanta Tur có sống sót sau khi được ‘ném phao’?

Lanta Tur có sống sót sau khi được ‘ném phao’?

Tác giả:

Gói tín dụng mang tên Putin

“Gói cứu trợ” cho Lanta Tur đến từ Ngân hàng Ngoại thương Nga (VTB – trực thuộc Cục Quản lý công sản nhà nước Nga/Federal Agency for State Property Management). Cơ sở cho sự bảo lãnh này từ phía lãnh đạo tối cao, có thể dẫn lời của chính thủ tướng V. Putin: “Lanta Tur làm ăn cho tới nay nghiêm chỉnh. Nhìn chung, không có dấu hiệu phạm tội… “.

Khoản tín dụng trị giá 7 triệu USD trong 5 năm này sẽ giúp Lanta Tur thanh toán một số dịch vụ, khôi phục quyền lợi trước mắt cho khách hàng… Hiện tại, khoản tiền bồi thường cho du khách của Lanta Tur, theo đòi hỏi của các khách hàng – nạn nhân này, lên tới khoảng 100 triệu rúp (1USD = khoảng 30 rúp). I. Turina, thư ký báo chí của Liên đoàn Công nghiệp Du lịch Nga hy vọng rằng vì có những khách không thu thập được đủ hoá đơn, có thể sẽ đủ tiền thanh toán bảo hiểm.

Còn I. Solomatin, đại diện của Hãng bảo hiểm Ingosstrakh, thì lo rằng số tiền 100 triệu trên vượt lên khả năng chi trả của Lanta Tur. “Khi đó, theo luật định, chúng tôi buộc phải trả bồi thường cho từng nạn nhân số tiền (ước lượng) theo tỉ lệ (với số tiền mà khách đòi được bồi thường)”, ông Solomatin báo cáo tại phiên họp của Ủy ban Xã hội của Nghị viện Nga mới đây.

Thua lệ làng…

Tổng giám đốc Lanta Tur Ludmila Puchkova thanh minh rằng thân phận của khách du lịch Nga phụ thuộc vào đối tác ở nước ngoài. Chẳng hạn, ở đảo Goa (Ấn Độ), Pháp, Ý… không một du khách Nga nào bị đuổi ra khỏi phòng. Các vấn đề lớn nhất lại phát sinh tại Thái Lan và Việt Nam.

Bà Puchkova hẳn muốn hồi đáp tin của Novosti, Interfax… hôm 30/1/2012, rằng du khách đi theo tour của Lanta Tur đã phải bỏ trốn khỏi khách sạn ra sân bay, ở Việt Nam. Trên kênh truyền hình Nga NTV, người đứng đầu cơ quan thông tấn của ngành du lịch Nga Rosturism O. Moseev cho rằng du khách Nga gặp các vấn đề lớn ở Thái Lan và Việt Nam, rằng họ bị giữ hộ chiếu (ở nhiều nước, khách du lịch được cầm hộ chiếu, còn khách sạn giữ bản copy hộ chiếu), bị “giam lỏng” trong khách sạn, không thể ra sân bay về nước…

Puchkova cũng tiết lộ khoản nợ của hãng mình hiện đã lên tới 20 triệu USD. Bà tỏ ý muốn đạt được các thoả thuận dài hạn với ngân hàng nhà nước VTB về tín dụng.

Tuy nhiên, VTB không hề tỏ ý định “bao cấp” tín dụng cho Lanta Tur. Andrei Kostin – Giám đốc điều hành VTB cũng cho hay không có ý muốn đầu tư vào công ty du lịch này. Ông cũng xác nhận khoản tín dụng trên “không đáng là bao”, và nhận định “đây là một trong những hãng du lịch lớn nhất, nhưng mất mát về danh tiếng là cực lớn”.

Các đồng nghiệp về du lịch của Lanta Tur cho rằng sự can thiệp vừa rồi của nhà nước vào hoạt động kinh doanh du lịch Nga (của tư nhân) là “chưa từng có”.

Đồng nghiệp nói gì?

Tổng giám đốc TEZ Tour, V. Kaganer, bình luận rằng Lanta Tur là “nạn nhân của hoàn cảnh”, nói: “Đây là tình huống bất thường, không thể nói là một vụ biển lận… “.

Trên trang điện tử ngành du lịch Nga tourprom.ru có bài viết thể hiện sự ngỡ ngàng vì Lanta Tur “chết” lãng xẹt, chỉ vì nợ tiền vé của Aeroflot có… 1 triệu USD. Các phản hồi bài này đến từ các đồng nghiệp du lịch, cũng ngỡ ngàng không hiểu vì sao Lanta Tur “buôn tàu bán bè” thế mà lại chỉ có một “cửa” (một cơ chế) xin tín dụng (!).

Tổng giám đốc TEZ Tour cũng cho rằng vì Lanta Tur đã làm mất lòng tin của các đồng nghiệp du lịch, nó sẽ khó mà khôi phục lại hoạt động như trước.  

Các chuyên gia kinh tế cũng cho rằng Lanta Tur khó mà hồi phục sau “khoản tín dụng của Putin”. Các nguồn cho rằng thiếu niềm tin cũng đang làm Lanta Tur sạt lở từ bên trong.

Tổng giám đốc Lanta Tur Puchkova dự kiến tới đây sẽ thu hút các đối tác chiến lược, đồng thời không loại trừ khả năng hãng này sẽ phải hợp nhất với các thành viên khác của thị trường du lịch.