Trang chủ » Doanh nhân » Gà Đông Tảo nam tiến

Gà Đông Tảo nam tiến

Tác giả:

Trại gà Đông Tảo thuần chủng lớn nhất cả nước hiện nay không nằm ở xã Đông Tảo (Khoái Châu, Hưng Yên) mà nằm ở xã Đông Hòa (Trảng Bom, Đồng Nai).

Gà Đông Tảo ở… Đông Hòa

Với 400 cặp gà giống, mỗi ngày xuất ra thị trường vài chục cặp gà Đông Tảo các loại, trại gà quý của anh Vũ Ngọc Tuấn (xã Đông Hòa, Trảng Bom, Đồng Nai) đang len lỏi vào nhiều nhà hàng tại TP.HCM để phục vụ khách “sang”.

Anh Tuấn kể trong một chuyến ra Bắc cuối năm 2004, anh tình cờ nhìn thấy bài báo giới thiệu con gà Đông Tảo có cặp chân to rất lạ. Dò hỏi mãi, cuối cùng anh cũng mua được 10 con gà giống của ông Tích (người được mệnh danh là vua gà Đông Tảo một thời) về nuôi. “Lúc đầu nhìn những con gà có bộ chân to sần sùi, lông xù, da đỏ xấu xí tôi chỉ thấy lạ và muốn đem về nuôi chơi” – anh Tuấn cho biết.

Ngày đó, trên đường chở gà từ Hưng Yên về Đồng Nai, anh định bụng sẽ nuôi trong chuồng như gà công nghiệp, thế nhưng về đến nơi gà không chịu ở trong chuồng, chúng đánh nhau loạn xạ. Xót gà, anh lật đật đi hỏi những người sành sỏi về gà mới biết gà Đông Tảo là loài rất khó tính, không quen nuôi nhốt, quen chạy nhảy nên chuồng trại phải rộng rãi vì thế thịt mới ngon, săn chắc đúng “kiểu”. Phải mất một năm đến một năm rưỡi nuôi trong môi trường thả vườn, ăn cám tự nhiên không thúc tăng trưởng thì gà mới có thể cho thịt. Khi trưởng thành gà Đông Tảo có thể nặng từ 3-6kg. Bên cạnh đó, chúng thường đẻ trứng ít hơn gà thường, bộ chân to vụng về khiến gà ấp trứng rất vụng, vì vậy anh lại tự mình loay hoay tìm cách ấp trứng thủ công cho gà.

Cần mẫn nhiều năm trời như thế, trại gà của anh Tuấn mới hình thành quy mô như bây giờ. Theo anh Tuấn, khác với các loại gà thường, loại gà này càng già da càng dày, thịt săn và giòn, ngọt hơn so với gà non. Hiện mỗi ký gà Đông Tảo xuất tại vườn có giá 350.000-400.000 đồng tùy loại, gà giống có giá 100.000-120.000 đồng/con. Riêng những con gà trống có tướng đẹp, chân to, oai vệ có giá lên tới 5-6 triệu đồng/con.

Trang trại gà Đông Tảo của anh Tuấn

“Cháy hàng”

Một chủ trại gà cảnh tại Thống Nhất (Đồng Nai) nói vui Tết Nhâm Thìn vừa qua, ngoài con rồng được người ta nói đến nhiều nhất thì con thứ hai chính là gà Đông Tảo. Dịp tết vừa rồi, gà Đông Tảo cháy hàng vì nhiều người muốn mua được loại gà thuần chủng vừa lạ, vừa ngon làm quà biếu và ăn tết. Ngoài ra, khách hàng cũng bắt đầu biết nhiều đến loại gà này nên các nhà hàng tranh thủ bán món này như một “điểm nhấn” mới của nhà hàng.

Anh Nguyễn Tất Hận – tổng quản lý nhà hàng Nón Lá (quận 1, TP.HCM) – cho biết mấy ngày trước tết khách hàng đến quán liên tục gọi món gà Đông Tảo nhưng nhà hàng không đủ gà đáp ứng, còn sau tết thì đang cháy hàng vì nguồn cung không có hàng giao. Giới kinh doanh nhà hàng cho hay gà Đông Tảo chế biến được nhiều món và món nào cũng lạ như da gà bóp thính, gà hấp nấm, chân gà hầm thuốc bắc…

Anh Hưng (nhân viên Ngân hàng VietBank), một thực khách sành ăn, cho biết: “Cặp chân to xù xì mới là phần tinh túy nhất của con gà. Cặp chân có vảy đỏ, không có cựa đem hầm với thuốc bắc thật nhừ hoặc ướp gia vị rồi nướng mềm khi chín thịt sẽ ngọt chắc, không hề có mỡ thì không thứ thịt gà nào bằng”.

Còn tại nhà hàng Hàng Dương (P.Tân Phong, Q.7), gà Đông Tảo hấp muối, tiềm thuốc bắc, nấu cháo… vẫn là những lựa chọn hàng đầu của thực khách có tiền. Tuy nhiên nhân viên nhà hàng cho biết mặc dù có nhiều khách hỏi mua nhưng hiện nay vẫn chưa có gà để phục vụ.

Do giá gà Đông Tảo ở mức cao (khoảng 650.000 đồng/kg bán tại nhà hàng) và các nhà hàng thường bán nguyên con nên loại gà này chỉ dành cho những vị khách chịu chi.

Nắm bắt được cơ hội “làm ăn”, người dân nhiều nơi đang tìm mua gà giống Đông Tảo về nuôi. Ngồi nói chuyện cùng chúng tôi nhưng điện thoại của anh Tuấn chốc chốc lại đổ chuông của người hỏi mua gà và tham khảo giá cả. Anh Tuấn cho biết hằng ngày khách đến mua gà của anh chủ yếu là những nhà hàng lớn phục vụ thực khách, phần còn lại được bán cho những người có tiền mua để làm kiểng, hoặc tiêu dùng lẻ dịp sinh nhật, lễ tết… Đến nay, bên cạnh 350 cặp gà sinh sản, hằng ngày anh còn xuất ra thị trường các tỉnh Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu, đặc biệt là TP.HCM từ 5-7 cặp gà thịt và hàng trăm con gà giống.

Trên các trang mạng, nhiều người cũng rao bán gà Đông Tảo giống và gà thịt nhưng thường không cho biết giá cụ thể, ai hỏi mới liên hệ lại để báo giá. Theo tham khảo của chúng tôi, tại khu vực phía Nam giá gà Đông Tảo giống vừa nở 110.000 đồng/con, gà một tháng tuổi 250.000 đồng/con (350g/con) và gà nửa ký là 600.000-700.000 đồng/con.

(Theo Tuổi trẻ)